Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

Quả ổi Việt Nam xứng danh là "siêu thực phẩm"!

Hoàng Hương 
Quả ổi Việt Nam xứng danh là "siêu thực phẩm"!

Ổi chứa một "kho dinh dưõng" mà thiên nhiên hào phóng ban tặng cho con người, đặc biệt thân thuộc với người Việt. Vậy thì tại sao chúng ta không tận hưởng món quà tuyệt vời này?

Trong khi hoa quả Trung Quốc có dư lượng hóa chất cao như táo, quýt, nho… tràn lan trên thị trường thì có một loại quả ít khi thấy "hàng Tàu", "made in Việt Nam" rất tốt cho sức khỏe. Đó là quả ổi.
Ổi gần như có quanh năm, nhưng đặc biệt bán nhiều vào mùa thu, và chúng ta dễ dàng mua loại quả này ở bất cứ nơi đâu, ở các sạp bán hoa quả trên đường, chợ cóc hay trong siêu thị.
Nếu người Mỹ và châu Âu có câu: "Mỗi ngày ăn một quả táo sẽ không cần gặp bác sĩ", thì người Ấn Độ cũng có câu: "Vài trái ổi trong mùa sẽ không cần gặp bác sĩ nguyên năm"!
Ổi dồi dào các loại vitamin, chất xơ và khoáng chất như kali, magie. Đặc biệt, ổi rất giàu vitamin C. Chúng ta thường nghĩ rằng cam là loại quả nhiều vitamin C nhất nhưng thực ra, một quả ổi cung cấp lượng vitamin C gấp 4 lần một quả cam. Ngoài ra, ổi có lượng vitamin A nhiều gấp 10 lần chanh.
Cũng giống như một số loại trái cây khác, bạn cũng không nên quá lạm dụng ổi, nên ăn ở mức độ vừa phải để nhận được những tác dụng cao nhất. Những tác dụng với sức khỏe của ổi được khoa học thừa nhận:
1. Điều hòa huyết áp
Với hàm lượng kali vượt trội, ổi giúp duy trì huyết áp và giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động từ bên ngoài có thể ảnh hưởng tới huyết áp.
2. Tốt cho tiêu hóa
Khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ và sự có mặt của chất xơ trong ổi giúp cải thiện hệ tiêu hóa. Ăn ổi cũng là cách giảm táo bón và cải thiện hoạt động như động ruột.
3. Duy trì nồng độ cholesterol
Ổi giúp duy trì nồng độ cholesterol ở mức ổn định. Đây là loại quả giảm cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể.
4. Tốt cho tim
Ổi giúp duy trì hàm lượng natri và kali trong cơ thể, từ đó rất tốt cho tim mạch.
Quả ổi Việt Nam xứng danh là siêu thực phẩm! - Ảnh 1.
5. Tăng cường hệ miễn dịch
Ổi là một trong những loᶡi thực phẩm quyền năng nhất giúp tăng cường miễn dịch. Hàm lượng cao vitamin C trong trái ổi giúp tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể.
6. Tốt cho bệnh nhân tiểu đường
Quả ổi có chứa một lượng cao các chất xơ hòa tan và không hòa tan nên có thể giúp người bị bệnh tiểu đường hạ đường huyết an toàn.
Tuy nhiên, nếu ăn cả vỏ ổi sẽ không tốt cho lượng đường trong máu. Vì vậy, ách tốt nhất khi ăn ổi để điều trị bệnh tiểu đường là gọt bỏ vỏ.
7. Ngăn ngừa ung thư
Nhờ có sự kết hợp một số thành phần bao gồm các chất chống oxi hóa, flavonoid và các dưỡng chất thực vật, ổi là một trong những thực phẩm ngừa ung thư hiệu quả.
Hàm lượng vitamin C ấn tượng trong ổi trung hòa các gốc tự do oxy có khả năng gây ung thư và một số biến chứng sức khỏe khác.
Lưu ý:
Quả ổi Việt Nam xứng danh là siêu thực phẩm! - Ảnh 2.
Không chỉ quả ổi có tác dụng tuyệt vời với sức khỏe, lá ổi cũng được coi là vị thuốc trong nhiều bài thuốc, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở Nam Mỹ và Mexico.
Lá ổi chứa nhiều chất chống oxy hóa và có thể chữa bệnh đường ruột. Ngoài ra, chúng còn chứa chất kháng sinh giúp trị bệnh tiêu chảy.
Lá ổi còn tốt cho tim và hệ tuần hoàn. Các hợp chất trong lá ổi làm giảm lượng đường và cholesterol trong máu, giúp ổn định nhịp tim ở bệnh nhân mắc chứng rối loạn nhịp tim.
* Theo Boldsky
theo Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét