Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Vị ngọt món cá sông Đà hấp cam

Mảnh đất Cao Phong, nơi có con dốc Cun hiểm trở, quanh co tựa như thử thách đầu tiên vào cửa ngõ miền Tây Bắc lâu nay được biết đến với thứ cam nức tiếng.
Giống cam bưng trái không lớn, không ngọt lịm nhưng mang đậm hương vị hoang dã và thuần Việt. Nhưng, độc đáo ở chỗ, hương vị của cam bưng còn được hòa quyện với những con cá chép sông Đà tạo nên món cá hấp cam đặc biệt hấp dẫn.
Chúng tôi thật may mắn khi được ngắm nghía chú cá chép sông Đà vừa được câu lên còn tương nguyên. Anh đem cá ra giếng nước mổ, bỏ nội tạng, rửa sạch. Cá được giữ nguyên chứ không cắt khúc, đánh bong hết vẩy.   Sau đó, anh dùng dao khía những rãnh trên mình cá để ngấm gia vị và để cá nhanh chín.
Nhưng công phu nhất là công đoạn ướp cá. Cá được ướp với muỗng café  mắm, muối, gừng, hành thái nhỏ, ớt, đường… Chị chủ nhà lấy những trái cam tươi thái mỏng, lát đều dưới đáy vỉ hấp cá. Trên mình cá cũng rắc một lớp gia vị phủ kín. Anh chủ nhà vắt cam vào bát, đổ nước cam lên mình cá để tăng thêm vị ngọt.
Cá chín, được  vớt ra đặt lên chiếc mâm bằng lá chuối xanh biếc. Xung quanh được tô điểm thêm màu xanh của lá cam thơm, màu đỏ của những lát cà chua tươi. Nhìn món ăn hấp dẫn, gắp miếng cá thơm ngọt ngào và tận hưởng không khí bình yên của nơi đất lành quả ngọt này.
Theo danviet.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét