Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Chả ram tôm đất – Đặc sản Bình Đình

Nguồn: vnexpress.net

Một trong những món ăn được ưa chuộng nhất ở xứ “đất Võ trời Văn” Bình Định là chả ram tôm đất. Khi hầu hết các món ăn đã trở nên dễ ngán thì cuốn chả ram nhỏ xinh bằng ngón tay, giòn rụm, thơm thơm lại khiến nhiều người thích thú.

Nói đến chả ram, người ta lại hay nghĩ đến sự tổng hoà của các nguyên liệu như thịt, tôm, cà rốt, khoai tây, bún khô, nấm mèo… Thế nhưng, nguyên liệu để làm món chả ram tôm đất lại hết sức đơn giản. Chỉ gồm có bánh tráng mỏng, tôm đất và ít thịt mỡ. Bấy nhiêu đó thôi, cuốn lại thành cuốn chả bé tí bằng ngón tay, thoạt nhìn dễ nghĩ là đồ chơi của em bé.
Công đoạn chiên chả cũng có chút công phu và bí quyết để chả luôn giòn rụm dù để tới 6 tiếng sau. Thả một tép tỏi vào chảo để thử độ nóng của dầu, làm vậy để biết dầu vừa tới chứ không nhìn bằng mắt thường được. Tỏi ngả vàng là lúc có thể bỏ chả ram vào được. Chiên chả lúc đầu bằng lửa to chừng 4 phút. Sau đó hạ nhỏ lửa thêm chừng ấy thời gian nữa. Làm như vậy để chả chín giòn từ ngoài vào trong, phần nhưn bánh cũng vừa giòn mới để lâu được. Nhiều người không biết, chiên chả to lửa từ đầu đến cuối khiến chả dễ bị cháy mà phần nhưn bên trong chưa kịp giòn”.
Hiện tại mình có người quen làm chả ram tại gốc Bình Định, nguyên liệu tôm, thịt đảm bảo chất lượng tươi ngon, bánh khi chiên lên sẽ giòn rụm, không bị khô cứng. Mình bắt đầu nhận order từ hôm nay và đến hết thứ 5, thứ 7 sẽ giao hàng. Sau đó mình sẽ tiếp tục nhận order và sẽ giao hàng sau 1 ngày nhé./. 

Món nem ram tôm giòn rụm ở đất võ Bình Định

Được làm từ những con tôm đất tươi, rán vàng ruộm, nên khi ăn nem ram bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt, giòn tan trong miệng

Nem ram tôm là một trong những món hấp dẫn thực khách khi đến Bình Định. Với cách chế biến nhìn qua giống như gói nem của người miền Bắc, nhưng miếng nem tôm ở đây nhỏ hơn, chỉ bằng ngón tay út, bên trong không quá nhiều nhân, cộng thêm hương vị khác biệt, giòn tan.
Để làm món tôm ram nem, người ta phải chọn những con tôm đất còn tươi được nhặt sạch đầu đuôi, tẩm ướp gia vị cho ngấm rồi quết nhuyễn cùng thịt ba chỉ bằng cối đá. Mộc nhĩ cũng được ngâm cho nở rồi xắt thành những sợi nhỏ trộn đều cùng tôm, thịt và hành băm nhỏ, nước mắm, đường, thêm chút hạt tiêu cho dậy vị. Ngoài ra người chế biến còn trộn cùng một ít bì lợn xắt sợi nhỏ để khi làm nem có độ dẻo dính nhưng vẫn dai.
Ram-tom-8478-1441337080.jpg
Những miến nem ram tôm giòn tan trong miệng luôn hấp dẫn thực khách khi tới Bình Định. Ảnh: amthuc
Nghe thì đơn giản như vậy nhưng cách chế biến mới là khâu quan trọng, làm sao để nem giòn rụm mà vẫn giữ được vị tôm đặc trưng.
Khâu gói cũng tỉ mẩn không kém, người làm phải gói vừa tay, không bị lỏng cũng không quá chặt khiến lúc rán có thể bị vỡ. Cho những miếng nem vào trong chảo dầu đã sôi, để lửa nhỏ liu riu cho nem chín đều bên trong và chuyển sang màu vàng ruộm, tỏa mùi thơm nức.
Nem được ăn kèm với rau thơm, chấm nước mắm pha chua, cay, ngọt đậm đà, đủ vị. Chấm ngập chiếc nem vào thứ nước sóng sánh, cảm nhận vị tôm giòn tan vỡ vụn trong miệng, mùi thơm quyện lẫn mộc nhĩ lan tỏa, ăn hoài không biết chán. Chỉ nhìn vào đĩa nem được bày ra cũng đủ thấy chất "sành điệu", kỹ càng trong cách ăn uống của người đất võ.

Anh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét