Thứ Sáu, 18 tháng 11, 2016

Phố Lò Đúc - tụ điểm của vô vàn món ăn "ngon thương hiệu" của Hà Nội

Con phố Lò Đúc chỉ dài hơn 1,2 km này có biết bao quán ăn ngon lành với tuổi đời đáng nể, làm say lòng thực khách biết bao thế hệ.

1. Phở Thìn Lò Đúc

Nhắc đến phố Lò Đúc không thể không nhắc đến quán phở Thìn trứ danh với món phở tái lăn lúc nào cũng nườm nượp khách. Quán ăn không rộng lắm, lại hơi bị khuất sau gốc cây to phía trước nhưng nhờ nồi nước dùng vĩ đại đặt ngay cửa mà thực khách vẫn dễ dàng nhận ra.
 
phở thìn
Quán bán cả ngày và rất đông khách. -  @sharkking

phở thìn
Lượng thịt thà trong bát ở đây rất nhiều. - @kyangii
 
Quán chuyên món phở bò tái lăn. Thịt bò ướp gừng, tỏi, gia vị vừa miệng rồi được xào lăn trên chảo gang, tỏa mùi thơm nức, sau đó mới múc lên bánh phở chần và chan lên thứ nước dùng nóng hổi. Phở tái lăn đặc trưng bởi hương bị đậm đà, nước dùng béo, ngậy với lớp váng mỡ nóng già bên trên. So với các món phở khác, phở tái lăn có phần hơi ngấy nhưng ăn đã ăn được lại rất ưng vị béo, đậm đà của món phở này.
 
phở thìn
@chachaaa_a

phở thìn
@lau_rach

Một điểm cần lưu ý là quán ăn luôn đông khách trong khi không gian quán thì khá nhỏ nên nhiều khi đông khách nhân viên còn chưa thực sự nhiệt tình. Đến đây ăn phở bạn phải thanh toán tiền trước, giá mỗi tô phở là 50 nghìn nhưng chất lượng món ăn hoàn toàn xứng đáng với số tiền bạn bỏ ra.

2. Kem cân Lò Đúc

Nằm cùng bên đường với phở Thìn và cách đó cũng không xa là hiệu kem cân, sữa chua với tuổi đời trên 20 năm và đã gắn bó với biết bao thế hệ học sinh cũng như người dân Hà Nội quanh đây. Quán khá nhỏ nằm lọt thỏm giữa ngã 3 Lò Đúc giao với Trần Xuân Soạn.

kem cân 29 Lò Đúc

 Kem ở đây có rất nhiều loại với hàng chục mùi vị khác nhau, từ những vị cơ bản như socola, vani, cốm đến những vị cấp tiến hơn như khoai môn, dâu, chanh leo, mít, sầu riêng... Tiền thân của những món kem ở đây là kem kí, nhưng nay được nâng cấp hơn thành phiên bản kem ốc quế, kem ly, kem đĩa.

Kem ở đây có nhiều vị, đa dạng, giá cả và chất lượng đều ở mức ổn.

Ngoài kem ra, quán còn phục vụ sữa chua dẻo với nhiều mùi vị khác nhau. Giá cả cho mỗi món thì quá “đẹp”, chỉ từ 7 nghìn cho một que kem hoặc cốc sữa chua. Với khoảng 50 nghìn một người là bạn đã có thể phủ phê thưởng thức rất nhiều vị kem, sữa chua ngon lành khác nhau. Nếm thử một miếng, bạn sẽ thấy kem tan ra ngay nơi đầu lưỡi, vị đậm đà vừa phải, không hề ngấy chút nào.
 

Kem ở đây không quá ngọt, ngậy và đặc sệt sữa như Tràng Tiền Bodega.

Ngoài khách ăn ở quán thì cũng có nhiều người đến mua về. Tùy theo vị kem bạn chọn, các bạn nhân viên sẽ nhanh nhẹn lấy  kem vào hộp rồi bọc giấy báo để giữ kem lâu chảy trước khi trao vào tay khách.
 
3. Chả rươi

Tít cuối phố Lò Đúc gần đoạn cắt với Trần Khát Chân có một quán nhỏ bán chả rươi. Quán bán đã lâu năm và là một trong những địa chỉ hiếm hoi ở Hà Nội bán chả rươi cả 4 mùa.  Trước đây quán chả rươi chỉ là một quầy hàng nhỏ bán trên mặt đường vào mỗi buổi chiều và thường gây tắc đường vì... lượng khách xếp hàng mua đông quá. Vài năm trở lại đây, để đáp ức nhu cầu của thực khách quán đã mở bán cả ngày, có bàn ghế, chỗ ngồi đoàng hoàng. Và ngoài chả, còn phục thêm cả bún để có thể ăn no luôn.
 
chả rươi

chả rươi
Chả rươi ở đây được chủ quán chọn lựa nguyên liệu kĩ lại nêm nếm vừa miệng, rán nóng ngay trước mặt khách nên rất được lòng khách.

Phần lớn mọi người đều mua về, nhưng nếu bạn muốn thưởng thức tại chỗ cũng không sao. Quán có bàn ghế đầy đủ cho thực khách. Giá một suất chả rươi ăn kèm bún lá chấm nước mắm pha tỏi ớt chua cay là 30 nghìn, còn mua mang về 200 nghìn một kg.

chả rươi
Một phần bún chả rươi đầy đặn với mức giá khá dễ chịu.

chả rươi

4. Cháo niêu Lò Đúc

Ở góc đường Lò Đúc - Phạm Đình Hổ có một quán ăn đêm bán các loại cháo rất ngon lành, trong đó nổi bật nhất là cháo niêu. Ưu điểm ở đây là cháo lúc nào cũng nóng hổi, lúc mang ra cho khách niêu cháo vẫn còn sôi lục bục. Cháo nấu khéo, hạt gạo nở bung, sóng sánh. Mỗi niêu cháo còn có sườn và rau cải cúc chần chín tới xanh mướt, giòn ngọt để ăn kèm. Khi ăn rắc tiêu ớt rồi đảo đều niêu cháo để các gia vị, rau, hành được trộn đều vào nhau để thưởng thức.
 
Ngoài món tủ cháo niêu, quán còn bán cả cháo chim bồ câu, cháo bầu dục và một số món nhậu lai rai như cuống tràng, cuống tim.

cháo
 
Cháo ở đây không rẻ, niêu cháo giá 50 ngàn đồng, nhưng đầy đặn, sức một người ăn khoẻ cũng thừa no. Quẩy ăn kèm 10 ngàn đồng/ bát cũng "hùng hậu" không kém nên nếu đi 2 người, bạn có thể chỉ cần gọi 1 phần quẩy là đủ. Quán bán từ khoảng 7 giờ tối đến 12 giờ khuya. Ngoài cháo sườn, quán cháo niêu này còn có  cháo chim bồ câu, cháo bầu dục, cuống tràng, cuống tim và một vài món nhậu nên nếu cần lai rai đêm, đây cũng là nơi bạn có thể tham khảo. 

chào
Giá cháo ở đây rơi vào khoảng 50 nghìn đồng một niêu nhưng bù lại niêu cháo đầy đặn, cả người ăn khỏe cũng cảm thấy no nên hoàn toàn xứng đáng.

cháo
Cháo sườn với những miếng sườn to.
5. Xôi Cô Kim
Đây chắc chắn là hàng xôi quen thuộc của những ai ở quanh khu Lò Đúc, Trần Xuân Soạn. Xôi Cô Kim được bán từ tối cho đến tận khuya, vì chất lượng xôi cực ngon nên càng về đêm quán lại càng đông khách.
Xôi ở đây vừa ngon vừa rẻ. Đó là lời nhận xét của rất nhiều người đó nha! Xôi dẻo, tơi, một hộp lại được cho nhiều. Món ăn đa dạng, đồ ăn được chế biến ngon, sạch sẽ, vị đậm đà, thế nên lúc ăn với xôi trở nên cực kỳ vừa vặn. Thịt kho và gà xào nấm là 2 món được "kết" nhất.

@nq.tee
Đồ ăn kèm ở đây là dưa góp cũng thuộc hạng siêu ngon, ăn cùng xôi đỡ bị ngậy. Pate lúc nào cũng được thái bản to, ăn rất "sướng". Trứng thì có 2 loại là ốp chín lẫn lòng đào để khách chọn. Tóm lại là 25k cho 1 bát xôi "mix" 2 thứ đồ ăn với nhau, thêm 1 món là thêm 5k với chất lượng như này thì cực kỳ hời cho khách rồi, chắc chắn luôn!

@thangkhoai

@eatwiththanh
6. Phở vịt quay

Cũng đoạn phố gần cắt với phố Nguyễn Công Trứ có một hàng bán phở vịt – thứ đặc sản độc đáo của xứ Lạng. Điểm cộng là quán nhỏ nhưng thoáng đãng, sạch sẽ, nước dùng phở đậm đà, vịt quay thái lát dày ăn đã miệng với lớp da đỏ au nhìn ngon mắt. 

phở vịt quay

Phở vịt quay có nhiều gia vị gia giảm nên ai ăn lần đầu cũng thấy đậm đà hơn phở Hà Nội. Cụ thể ngoài phở với vịt quay, một bát phở còn có măng ớt, rau sống và có cả nước vịt quay thì mới đúng điệu. Khi ăn, bạn nên cho thêm măng và rưới thêm nước vịt quay mới đúng điệu. Măng ớt của quán cũng rất ngon, chua vừa phải lại cay giòn. 

phở vịt quay

phở vịt quay
Ngoài phở, quán còn có các món vịt khác như vịt áp chảo, vịt nấu chao, cháo vịt quay, vịt luộc... đều rất tươi ngon. Giá cho mỗi bát phở là 30.000đ

phở vịt quay
Vịt áp chảo

8. Lẩu riêu cua sườn sụn gầu bò

Quán lẩu này nằm ở đoạn giữa Lò Đúc, siêu đông, nhân viên thì không được nhiệt tình lắm nhưng đổi lại, đồ ăn chất lượng nên không lúc nào vắng khách. Nước lẩu chua ngon vừa miệng, đĩa đồ nhúng đầy đặn gồm có sườn sụn giòn sần sật, đậu rán vàng ươm, giò tai, rau nhúng nhiều đầy đủ. 
 
lẩu
 Nếu không thích chen chúc đông đúc, bạn nên chọn đến ăn sớm một chút lúc khoảng 6 giờ đến 6 giờ 30 chiều.

lẩu
Đĩa sườn sụn đầy đặn.

lẩu

So với mức giá 200.000 nồi 2 người ăn no nê thì  giá lẩu ở đây không quá đắt. Ngoài lẩu, quán còn phục vụ các món ăn kèm như ngô chiên, khoai chiên, phồng tôm với giá 25.000 đồng một đĩa. Lưu ý nồi lẩu không kèm mì, nếu muốn ăn bạn phải gọi riêng.

8. Quán bún, phở gà ăn đêm

Nhắc đến các quán ăn trên con phố Lò Đúc không thể không nhắc đến quán ăn đêm ở đoạn Lò Đúc giao với phố Đống Mác. Quán bán khá nhiều món như bún, miến, mì, phở, cháo…Tuy nhiều món nhưng các món đều được chế biến khá đều tay.Vì là quán chuyên gà nên gà của quán chọn là loại gà ta loại ngon, da vàng óng, chắc thịt.
 
 
 
Phở gà và bún thang đều là những món ăn được nhiều người gọi thưởng thức. Giá cả các món ăn thì khá bình dân, dao động từ 35.000 - 40.000 đồng, tiết nóng 10.000 đồng/ bát. Quán bán từ 6 giờ tối đến khoảng 12 giờ đêm, đây là địa chỉ ngon, bổ, rẻ cho những người có sở thích ăn đêm.
 
 
 Theo Hành / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét