Lạ miệng sườn nấu mẻ lá chanh
Lên Tây bắc, bên cạnh những trải nghiệm thú vị về nền văn hóa, bạn cũng sẽ không khỏi “nhớ thương” các món ăn mang đậm hương vị núi rừng.
Đồng bào Tây bắc đặc biệt chú trọng đến bữa ăn gia đình, bởi thế mà cùng một nguyên liệu thực phẩm họ sáng tạo chế biến thành nhiều món ăn khác nhau với mùi vị đặc trưng riêng, vô cùng độc đáo. Khi nhắc đến sườn heo, nhiều người sẽ nghĩ đến các món chua ngọt, rang, nướng... Vậy đã bao giờ bạn được thưởng thức món sườn nấu mẻ lá chanh mới lạ?
Để có được món sườn nấu mẻ lá chanh hoàn hảo thì không thể thiếu nguyên liệu ngon, sườn phải còn tươi và nhiều thịt. Ở miền núi, người dân nuôi lợn dân dã bằng lá cây và cám ngô, gạo nên thịt lợn bao giờ cũng chắc và ngon hơn nuôi công nghiệp. Sau khi đã có được sườn ngon, rửa sạch, chặt miếng vừa phải, nhúng qua với nước sôi trong khoảng 2 phút cho hết sạch bọt bẩn rồi ướp sườn với muối, mắm, hạt nêm, ớt, thêm một nửa thìa đường và một ít hạt tiêu trong 20 phút cho ngấm vị..
Trong thời gian chờ ướp sườn, bóc bốn nhánh tỏi và hai củ hành khô, băm nhỏ; lá chanh phải chọn những lá già để không bị đắng khi trộn với sườn. Để món ăn có vị thơm ngon hơn, người dân tộc thiểu số ở Tây bắc thường hay dùng mỡ lợn thay vì dùng dầu ăn. Sau khi đun nóng mỡ, thả sườn đã ướp vào chảo chiên đều hai mặt. Sườn đã ngấm gia vị nên dậy mùi rất thơm. Tiếp đến là mẻ, để được mẻ ngon nấu với sườn, thông thường người ta hay “nuôi” bằng chum, hoặc vại chứ không “nuôi” bằng lọ nhựa.
Người Tây bắc thường dùng mẻ để nấu các món ăn. Hầu hết các món cá nướng, thịt nướng đều được ướp mẻ rồi mới nướng, bởi vị chua của mẻ sẽ giúp làm giảm bớt đi độ ngậy của mỡ, ăn không bị ngán. Ngoài ra, mẻ cũng được người dân dùng nấu cùng với ớt bột, gừng và hạt mắc khén làm gia vị chấm các món rau đồ, rau luộc...
Đối với món sườn, sau khi đã được chiên vàng thì gắp ra đĩa. Rửa sạch lại chảo, đặt lên bếp và cho mỡ vào, đợi dầu nóng, cho hành, tỏi băm vào phi thơm. Tiếp đó cho 3 muôi canh mẻ (đối với 700gr sườn) vào đảo đều, có thể cho thêm 1 chén nước để khỏi bị khô, đậy vung lại trong 3 phút. Bước tiếp theo, thả sườn vào chảo đảo đều, đun nhỏ lửa tới khi miếng sườn mềm rồi thả lá chanh đã được thái nhỏ vào chảo, bắc xuống ăn nóng.
Món sườn nấu mẻ lá chanh chắc chắn sẽ mang đến cho người thưởng thức cảm giác mới lạ bởi vị ngọt của thịt hòa quyện với vị chua chua của mẻ, mùi thơm lừng của lá chanh và các gia vị khác.
Lường Thị Ngân