Thứ Hai, 19 tháng 3, 2018

Độc đáo món ăn chế biến từ thịt nhái ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Qua đợt hạn hán kéo dài, những trận mưa lớn làm hồi sinh sức sống cho đồng ruộng. Đó cũng là lúc người dân xã Đồng Văn (Tân Kỳ) rủ nhau ra đồng soi nhái về chế biến thành món đặc sản.
Khi cơn mưa đêm vừa ngớt, bà con xã Đồng Văn (Tân Kỳ) chuẩn bị vật dụng gồm đèn pin, túi và dao sẵn sàng ra đồng “săn mồi”. Người đi soi nhái, chỉ cần nghe thấy tiếng kêu là xác định được chính xác vị trí con mồi ẩn nấp, rồi bật đèn pin và nhanh tay chụp lấy chú nhái.
Nhờ kinh nghiệm và khả năng quan sát nhạy bén, chỉ sau một thời gian ngắn những chú nhái lần lượt bị đưa vào giỏ.
"Chiến lợi phẩm" của bà con nông dân ở Đồng Văn
Nhái được đưa về sơ chế bằng cách rửa sạch, bỏ hết phần ruột và ướp gia vị. Người dân Đồng Văn cho biết, nhái là món ăn dân dã, có nhiều cách chế biến thành món nào ngon, trong đó nhái nhái nướng được nhiều người ưa chuộng nhất.
Nhái được kẹp vào thanh tre và nướng trên bếp than hồng đượm.
Sau khi nướng một thời gian ngắn thì nhái bắt đầu chuyển sang màu vàng và màu cánh gián, có vị béo ngậy, thơm giòn và hấp dẫn.
Ngoài ra, sau khi nướng, nhái có thể nấu với lá chua để làm canh thơm mát, giúp giải nhiệt cho mùa hè nắng nóng. Lá chua là một loại lá đặc trưng của người dân Đồng Văn dùng để nấu canh, hòa quyện cùng với nhái nướng tạo nên hương vị đậm đà, thanh mát khó quên mà không nơi nào có được.
Sau những buổi làm việc mệt nhọc, gia đình lại được tụ họp quây quần vui vẻ bên mâm cơm để cùng nhau thưởng thức món ăn dân dã, bổ sung nhiều dưỡng chất và nguồn năng lượng.
 Phương Thúy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét