Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Cao lầu, hoành thánh và 8 món ăn khó lòng bỏ qua ở phố cổ Hội An



Hội An không chỉ có những góc sống ảo lên hình lung linh, đến đây, bạn còn được thưởng thức thiên đường ẩm thực với rất nhiều món ăn độc đáo, dễ gây thương nhớ.
Cao lau, hoanh thanh va 8 mon an kho long bo qua o pho co Hoi An hinh anh 1
Bánh mì: Được mệnh danh “bánh mì ngon nhất thế giới”, bánh mì Hội An là món ăn đường phố hầu hết người nước ngoài khi đến Việt Nam đều muốn thưởng thức một lần. Điều làm nên sự khác biệt của bánh mì Hội An có lẽ là công thức bí mật trong cách chế biến nước sốt. Thứ nước đậm đà, vừa miệng luôn khiến người ăn phải quyến luyến, nhớ thương. Ảnh: Bazyliaczywanilia.
Cao lau, hoanh thanh va 8 mon an kho long bo qua o pho co Hoi An hinh anh 2
Chè bắp: Dù là món ăn bình dị, dân dã, chè bắp được rất nhiều du khách yêu thích và tìm đến thưởng thức khi có dịp về phố Hội. Chính bắp ngô vàng đều, mềm dẻo, thơm ngọt được trồng ở Cẩm Nam, Hội An đã tạo nên món chè thanh ngọt, ngon tuyệt, khiến lòng thực khách như dịu mát hơn giữa cái nóng oi nồng đặc trưng trên vùng đất miền Trung. Ảnh: Bean.sieupham.
Cao lau, hoanh thanh va 8 mon an kho long bo qua o pho co Hoi An hinh anh 3
Bánh bèo chén: Những gánh hàng bánh bèo dọc các con đường trong khu phố cổ dường như đã trở thành hình ảnh quen thuộc với du khách vào mỗi sáng sớm. Bánh bèo Hội An bao gồm phần bánh và phần nhân. Bánh được nhào nặn từ bột gạo. Nhân thường có các nguyên liệu chính là tôm và thịt. Bánh bèo được đổ trực tiếp trong các chén nhỏ. Khi ăn, người làm sẽ cho phần nhân vào giữa chén, kèm với bát nước mắm chấm bên cạnh. Ảnh: Hieu.ricky.
Cao lau, hoanh thanh va 8 mon an kho long bo qua o pho co Hoi An hinh anh 4
Cao lầu: Người dân Quảng Nam từ xưa có câu ca dao: “Ai qua phố cổ Hội An/Ghé thăm Phúc Kiến mà ăn cao lầu”. Cao lầu là món ăn đặc sản của người dân phố Hội. Tô cao lầu đầy đặn, bề ngoài khá giống mì Quảng nhưng hương vị lại hoàn toàn khác. Mỗi quán ăn ở đây đều có những bí quyết làm nước dùng riêng để giữ chân khách. Ảnh: Minhkhuenguyen8888.
Cao lau, hoanh thanh va 8 mon an kho long bo qua o pho co Hoi An hinh anh 5
Bánh bao, bánh vạc: Không chỉ có cao lầu, bánh bèo, Hội An còn món đặc sản bánh bao, bánh vạc nổi tiếng. Tuy là hai loại bánh với tên gọi khác biệt, bánh bao, bánh vạc lại có nguyên liệu cũng như cách làm khá giống nhau. Món ăn này chỉ đúng điệu và chuẩn vị khi 2 loại bánh phải được người làm đặt trên cùng một chiếc đĩa. Ảnh: Sockrateees.
Cao lau, hoanh thanh va 8 mon an kho long bo qua o pho co Hoi An hinh anh 6
Cơm gà: "Chưa ăn cơm gà, chưa tới Hội An" dường như đã trở thành câu nói quen thuộc của du khách nếu có dịp đến đây. Bạn sẽ chẳng ngạc nhiên khi đi dọc con phố Phan Chu Trinh nhỏ bé giữa lòng phố Hội, hàng chục quán cơm gà nằm san sát nhau tấp nập thực khách. Mỗi nhà hàng sẽ mang đến cho bạn một hương vị khác nhau, từ cách nấu cơm, luộc thịt đến rau củ hay nước chấm đi kèm. Ảnh: S_b_aries.
Cao lau, hoanh thanh va 8 mon an kho long bo qua o pho co Hoi An hinh anh 7
Bánh đập hến xào: Là món ăn ngon ghi dấu ấn trong lòng du khách khi đến Hội An, bánh đập hến xào được làm từ các nguyên liệu bánh ướt, bánh tráng nướng, hến xào, nước chấm mắm nêm. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn rụm của bánh đập hòa quyện trong vị đậm đà, mềm thơm của miếng hến xào đi kèm. Sự kết hợp tài tình giữa các thành phần khác nhau đã tạo nên một món ăn ngon tuyệt, khó quên. Ảnh: Taki_tran.
Cao lau, hoanh thanh va 8 mon an kho long bo qua o pho co Hoi An hinh anh 8
Hoành thánh: Đến Hội An, bạn không nên bỏ qua hoành thánh, món ăn được lòng rất nhiều du khách tại đây. Viên hoành thánh có lớp vỏ được làm từ bột mì, phần nhân bao gồm các nguyên liệu thịt heo, tôm, mộc nhĩ, hành lá… thái nhuyễn. Bạn có thể lựa chọn thưởng thức hoành thánh nước (có thể ăn cùng với mì) hoặc hoành thánh chiên. Mỗi cách chế biến đều mang đến hương vị thơm ngon riêng. Ảnh: Trangtilmad.

Những món ăn được nhiều người "check-in" ở Hội An

authorHuyền Thanh (Tổng hợp) 

(Dân Việt) Bên cạnh không gian hoài cổ, Hội An còn thu hút du khách trong và ngoài nước bởi nền ẩm thực phong phú. Dưới đây là những món ăn mang nét đặc trưng của con người xứ Quảng luôn hiện hữu trong lòng phố cổ, được nhiều thực khách ưa thích.

Bánh ướt cuốn thịt nướng bên bờ sông Hoài

Toạ lạc bên dòng sông Hoài thơ mộng, nơi có phố đèn lồng đẹp nhất Hội An, quán bánh ướt cuốn thịt nướng được nhiều du khách thích thú khi vừa được thưởng thức ẩm thực của Hội An, vừa ngắm dòng sông Hoài thơ mộng. Món ăn này được cả người lớn và trẻ nhỏ yêu thích nên quán lúc nào cũng đông khách. 
 nhung mon an duoc nhieu nguoi "check-in" o hoi an hinh anh 1
Bánh ướt cuốn thịt nướng được nhiều du khách thích thú khi đến Nghệ An. Ảnh: Foody
Một phần ăn đầy đủ gồm thịt xiên nướng, bánh ướt, rau sống và không thể thiếu loại nước chấm pha chế cầu kỳ. Thịt được nướng tại chỗ nên lúc nào cũng nóng và thơm. Khi đặt trong lớp bánh mỏng, thêm rau xanh mát, ăn cùng nước chấm sền sệt tạo ra vị ngon lạ miệng. Theo chủ quán, thịt nướng là loại thịt vai, vừa nạc vừa mỡ để khi nướng, lớp mỡ chảy ra giúp thịt mềm mà không bị khô. Ngoài các loại cơ bản, gia vị để ướp thịt còn có ngũ vị hương, tiêu, sả, hành tím, mật ong. Nhiều hàng cầu kỳ còn cho thêm rượu trắng vào để tăng mùi vị. Thịt sau khi ướp và để cho ngấm thì kẹp vào một chiếc đũa rồi đem nướng bằng bếp than hồng.
Rau ăn kèm được lấy từ làng Trà Quế - nơi nổi tiếng với các loại rau sạch và tươi ngon. Hầu hết quán ăn ở phố Hội đều lấy rau từ nơi này. Khách có thể gọi thêm rau hoặc dưa leo (dưa chuột) tuỳ thích.
Bánh xèo 
Du khách đến du lịch Hội An mà chưa nếm thử bánh xèo thì quả là một điều thiếu sót bởi đây là một nét ẩm thực đặc trưng của người dân phố Hội. Hội An được biết đến với rất nhiều món bánh mà đặc biệt là mỗi món lại ăn vào một mùa thì mới thưởng thức được hết cái ngon của nó. 
Nguyên liệu chính để làm bánh xèo ngoài gạo, đòi hỏi phải có tôm, thịt và các loại rau cuốn kèm. Gạo làm bánh phải được chọn loại gạo ngon cho vào ngâm rồi xay thành nước bột gạo. Nước bột gạo cũng được pha chế sao có độ lỏng vừa phải để tạo nên độ giòn, dẻo của bánh. Nếu đặc quá, bánh sẽ khô, sống. Nếu lỏng quá bánh sẽ mềm, nát, sít với chảo.
 nhung mon an duoc nhieu nguoi "check-in" o hoi an hinh anh 2
Bánh xèo phải ăn nóng mới ngon, đúng điệu. Ảnh: I.T
Khi chuẩn bị bột và các nguyên liệu phụ như giá, thịt, dầu phụng xong, người ta bắt tay vào đổ bánh xèo. Khi chảo nóng, người ta đặt vào lòng chảo một vài con tôm và thịt ba chỉ xắt nhỏ. Thịt và tôm đã được ướp mắm, muối, gia vị và xào sơ qua cho vừa chín. Dầu chín toả mùi thơm thì dùng vá múc nước bột gạo đổ vào chảo. Bột gặp dầu nóng phát ra tiếng kêu “xèo, xèo” nghe rất vui tai. Có lẽ vì những âm thanh này mà người ta đặt tên bánh là bánh xèo chăng?
Sau khi đã cho bột vào chảo, người chủ cho lên trên một ít giá đậu xanh rồi đậy vung lại cho bánh chín. Lúc bánh chín giòn được gắp ra sắp lên đĩa để mời khách. Nhìn những đĩa bánh vàng giòn, thơm ngát, thực khách đã muốn thưởng thức ngay.
Bánh phải ăn nóng mới ngon, đúng điệu, tức làm đến đâu ăn đến đấy và khi ăn không dùng đũa, muỗng mà chỉ dùng tay. Cách thưởng thức bánh xèo ngoài việc dùng khứu giác, vị giác ra, bắt buộc người ăn phải dùng đến xúc giác, thính giác mới thấy hết phần hấp dẫn.
Hoành thánh
Hoành thánh là món ăn của người Hoa nhưng tồn tại ở Hội An khá lâu rồi nên cũng thường được coi là một trong những món đặc sản của Hội An. Hoành thánh có ba dạng là súp, chiên và mì. Những loại này đều được ăn nhiều vào tầm giờ chiều để lót dạ trước khi thưởng thức các món chính.
Nguyên liệu chính gồm bột mì, trứng gà và tôm. Bột sau khi đánh cùng trứng và ủ lên men được cán mỏng, cắt thành từng ô nhỏ làm vỏ bánh. Phần nhân gồm tôm ướp gia vị giã nhuyễn. Hoành thánh được chan một chút nước dùng thơm mùi dứa, cà chua và nấm rơm. Bạn sẽ được phục vụ kèm một đĩa rau cải xanh non. Đây chính là sự kết hợp đầy ăn ý của món ăn. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét