Thứ Ba, 26 tháng 3, 2019

Độc đáo trò chơi đánh cù của người Thu Lao

LCĐT - Trong cộng đồng dân tộc Thu Lao ở xã Tả Gia Khâu (Mường Khương), những nét văn hóa đặc sắc trong trang phục, lễ hội, phong tục, lễ nghi… vẫn được người dân giữ gìn và trao truyền qua nhiều thế hệ. Đặc biệt, trò chơi dân gian vẫn luôn là một phần không thể thiếu trong đời sống tinh thần của người Thu Lao, trong đó có trò chơi đánh cù.
Trò chơi đánh cù thường được người Thu Lao tổ chức sau Lễ cúng rừng (tổ chức vào tháng Hai và tháng Sáu âm lịch) hoặc trong những ngày Tết Nguyên đán. Để tham gia trò chơi này, mỗi thanh niên Thu Lao chuẩn bị cho mình một chiếc cù tốt. Chiếc cù được làm bằng loại gỗ cứng, đầu dưới nhọn, đầu trên có núm, khấc để buộc dây vải. Cách đánh cù là họ dùng dây quấn chắc vào đầu cù rồi quăng mạnh xuống đất và kéo dây ngược trở lại tạo lực cho cù xoay tít.
Thanh niên dân tộc Thu Lao chơi đánh cù.
Cuộc thi đánh cù thường diễn ra tại một khu đất rộng, bằng phẳng. 2 đội tham gia, mỗi đội gồm 2 thanh niên trở lên thi đấu với nhau. Bước vào cuộc chơi, 2 đội phân chia bằng cách đối cù, cù của bên nào quay được lâu hơn thì đội đó thắng. Đội thua sẽ phải quay cù trước để đội thắng chao cù đánh bật cù của đối phương ra khỏi sân chơi hoặc chao đảo, mất lực quay mà sớm dừng lại. Lần lượt như vậy, cù của đội nào vẫn còn xoay được đến cuối cùng thì đội đó thắng cuộc.
Những cuộc thi đánh cù luôn thu hút rất nhiều người cổ vũ. Khán giả được nhắc nhở phải đứng một khoảng cách an toàn, bởi khi đánh cù nếu lực mạnh có thể văng vào người gây nguy hiểm. Những bé trai thường theo dõi các buổi đánh cù để học hỏi kinh nghiệm của các anh, sau đó cũng thành lập đội chơi để tổ chức cuộc thi của những tay đánh cù tí hon.
Trò chơi đánh cù thể hiện sức khỏe, bản lĩnh, sự khéo léo, tinh mắt và thông minh của thanh niên Thu Lao. Việc phát huy các trò chơi dân gian như đánh cù, ném còn, đánh én và các sinh hoạt văn hóa khác như hát giao duyên, chơi đàn “ẳn tắng”… chính là cách người Thu Lao gìn giữ bản sắc văn hóa của dân tộc.
THẢO NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét