Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Đậm đà hương vị canh riêu cua

Canh cua nấu riêu (canh riêu cua) là một món ăn dân dã, ngon ngọt, bổ dưỡng và mát được nhân dân ta ưa chuộng từ ngày xưa. Bởi cua gắn liền với cuộc sống của người dân và là thứ dễ kiếm nhất. Còn ngày nay, để có được một bữa cua đồng nấu riêu thật không đơn giản chút nào.
Những ngày tháng sáu nắng gay gắt cũng là lúc mạ bắt đầu được đem xuống ruộng cấy. Những ngày ấy, cứ men theo các bờ ruộng lúa và thọc tay vào những cái hố nhỏ là sẽ bắt được cua, cái nóng bỏng rát của nước khiến chúng không chịu được nên phải ngoi lên bờ, chui vào hang. Chỉ cần đi một lúc buổi trưa là đã có thể nấu được bữa canh riêu cua cho cả nhà ăn.
Bát canh riêu cua với đầy đủ chất dinh dưỡng lại bắt mắt sẽ làm cho bữa cơm thêm ngon miệng hơn.
Bát canh riêu cua với đầy đủ chất dinh dưỡng lại bắt mắt sẽ làm cho bữa cơm thêm ngon miệng hơn.
Nguyên liệu nấu canh riêu cua đơn giản và cũng dễ kiếm gồm: cua đồng, mẻ (hoặc me, sấu,... hay quả dọc), hành, rau thơm, cà chua. Canh nấu cũng không cầu kỳ lắm. Cua bắt về rửa sạch rồi bóc vỏ mai (lấy gạch cua để riêng) yếm.
Để canh riêu cua ngon thì phải loại bỏ cua bấy, cua bấy sẽ làm cho món canh có mùi hôi. Đem rửa sạch lần nữa rồi giã nhỏ với ít muối, thúc kỹ rồi đổ nước lạnh vào bóp, lọc bỏ bã cho vào xoong với gia vị đun nhỏ lửa để nồi riêu sôi mà không bùng, trào, nhất là không làm vỡ các tảng riêu.
Tiếp đó phi thơm hành khô, đổ gạch cua vào chưng cho vàng lên rồi múc ra bát riêng. Cà chua thái lát, xào chín đánh nhuyễn. Sau đó cho mẻ đã lọc bỏ cái mẻ. Đun sôi riêu cua thì cho hỗn hợp cà chua với mẻ vào. Cà chua và mẻ sẽ tạo độ chua dịu cần thiết cho canh, lại tạo màu và độ ngọt cho nồi riêu. Nêm vừa mắm muối và bắc ra cho gạch cua chưng vào tạo màu. Tiếp đó rắc hành lên là có thể ăn được.
Canh riêu cua chan bún ngon ngọt, dễ ăn, là món lý tưởng cho mùa hè.
Canh riêu cua chan bún ngon ngọt, dễ ăn, là món lý tưởng cho mùa hè.
Canh riêu cua có thể ăn với bún hoặc chan cơm ăn kèm rau sống. Bún được bỏ trước vào bát to, trên bún là hành hoa cắt khúc chẻ nhỏ hoặc hành hoa thái nhỏ, dùng dầu ăn rán vàng rắc bỏ lên trên bấy giờ mới chan nước riêu với những miếng riêu mọng thịt rất lôi cuốn. Khi ăn, ăn kèm với rau diếp, xà lách và rau mùi thái nhỏ về mùa đông, rau muống chẻ với húng, tía tô... về mùa hè.
Bát canh riêu cua với đầy đủ sắc màu (xanh của hành lá, đỏ của gạch cua, cà chua, màu nâu của cái cua và màu vàng của váng mỡ), ngọt thơm và chứa nhiều chất dinh dưỡng là sự lựa chọn hàng đầu cho những bà nội trợ ngày nay trong việc thay đổi khẩu vị bữa ăn cho gia đình.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét