Thứ Bảy, 29 tháng 10, 2011

Đặc sản chuột đồng mùa nước lụt


ảnh minh họa
Hằng năm, từ tháng 10 đến tháng 3 âm lịch là mùa chuột đồng kiếm được nguồn thức ăn phong phú nhất nên con nào cũng ú tròn, lông mượt vàng và cũng là mùa dân ruộng quê tôi đi săn chuột đồng.
Chuột đồng là loài động vật hoang dã, có bộ lông giống như con cheo. Nó rất tinh khôn và có khả năng sinh dục mạnh mẽ. Mỗi năm chuột cái đẻ từ 5 – 8 lứa, mỗi lứa trên chục con. Chuột đồng có nhiều loại nhưng phổ biến nhất vẫn là giống chuột cơm và chuột cống nhung, con lớn nhất cũng chừng nửa ký.
Chuột đồng sống thành đàn, trú ngụ trong hang có nhiều ngõ ngách trên các gò đất cao. Nếu vào tháng thu hoạch lúa mùa thường niên, dân gặt dùng cách cắt lúa xoay cù, rồi bao lưới dí bắt chuột. Khi mùa lũ về chuột leo lên cây ẩn náu, người đi săn dùng chĩa để đâm, kết quả cũng rất thấp, vì có lúc trước khi bị phát hiện, chuột đã nhảy xuống nước trốn thoát. Bên cạnh đó, còn dùng rơm rạ, nhánh cây chất đống trên gò cao sau một thời gian nhất định, dùng lưới bao quanh và vỡ chà, cách này đem lại kết quả cao.
Thịt chuột đồng trắng, thơm phức chẳng khác nào thịt gà vì vậy mà có người gọi nó với cái tên khác là "gà đồng" và lại mềm như thịt thỏ. Vị của nó thật khó tả, mùi thơm thì không có thứ nào sánh được. Chính vì vậy các món ăn chế biến từ chuột đồng khá đa dạng. Có thể chế biến ra hơn chục món, món nào ăn cũng lạ, hương vị khác nhau, nào là chuột lá lốt, chuột cuốn, chuột xé phay, chuột lúc lắc, chuột nướng, chuột xào bầu, chuột xào rau mò om, chuột kho, chuột ép lá chanh, nào là chuột nấu giả cầy... nhưng có lẽ dễ chế biến và ngon nhất là thịt chuột nướng.
Chuột chọn nướng phải còn sống, mập mạp. Sau khi giết, người ta phủ rơm lên thui lông chuột sao cho vừa đủ thui trụi lông. Cắt đầu, lột da, bóc bỏ bộ lòng chỉ giữ lại gan. Móc bỏ bộ phận bài tiết và hạch ở bẹn của hai đùi sau và rửa sạch. Nên nhớ phải làm thật kỹ, nếu không thịt sẽ khai và hôi mùi chuột. Dùng tre hoặc trúc chẻ que làm gắp nướng.
Dưới sức nóng của than củi, thớ thịt chuột sẽ tươm mỡ, cháy xèo xèo. Bạn không cần ướp gia vị nhưng mùi thơm của nó có thể lan xa khắp xóm và tạo cho ta cảm giác thèm thuồng mỗi khi hít vào.
Hiện nay nhiều món thịt chuột được chế biến và phục vụ ở các nhà hàng từ khắp từ Bắc chí Nam. Song đã muốn thưởng thức món chuột thì nên làm một chuyến điền dã đến vùng đồng bằng sông Cửu Long cùng những người bạn bè mới có thể cảm nhận được cái thú khi vào mùa săn chuột, thưởng thức trọn vẹn vị ngon của đặc sản dân dã này.
{-NDT-}

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét