Thứ Sáu, 28 tháng 10, 2011

Bình yên chùa Nguyên Thủy

Nằm trên con đường nhỏ thuộc phường Cát Lái, quận 2, chùa Nguyên Thủy hài hòa phong cảnh, kiến trúc thật đẹp.

Bình yên chùa Nguyên Thủy


Chùa được xây dựng từ năm 1968 trên một vùng đất rộng lớn với dân cư thưa thớt, chủ yếu là rừng cây, do Hòa thượng Hộ Tông, tăng thống Giáo hội Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam làm trụ trì.
Từ cổng vào, hai cây bồ đề cao lớn có độ tuổi hơn chục năm tỏa bóng mát một vùng rộng lớn. Ẩn hiện trong những tán lá cây xanh tươi, chánh điện của chùa Nguyên Thủy với mái màu nâu trầm, mang nét pha trộn giữa kiểu kiến trúc của chùa Miên, chùa Thái và Ấn Độ. Chánh điện khá rộng, với hai mái được đúc bằng xi măng cốt thép theo kiểu kiến trúc của chùa Thái, hoa văn trên cửa sổ lại mang đậm kiểu kiến trúc của chùa Ấn Độ tạo ra một sự độc đáo và khác biệt.
Vào trong chánh điện, mọi thứ rất yên tĩnh, chỉ một tiếng động nhỏ cũng làm vang vọng cả không gian. Vì đây là nơi tôn nghiêm nên ai bước vào cũng giữ im lặng, chỉ có tiếng kinh cầu của những vị tăng già vang vọng trong khói lam chiều làm lòng người dù bận rộn, căng thẳng đến đâu cũng chùng xuống, thanh thản. Giữa chánh điện rộng lớn là một bức tượng Phật Thích Ca cao lớn được thếp bằng vàng. Sau khi xây dựng xong ngôi chùa, năm 1972, nhà chùa xây dựng tượng Phật Thích Ca. Tượng được làm bằng xi măng cao 4,5m (riêng phần đầu cao 1,5m), bệ cao 1,8m, ngang gối cao 3,3m. Bên trong thân tượng là ba viên Xá Lợi Phật. Điểm đem lại sự đặc biệt cho bức tượng đó là bên ngoài thân tượng được thếp bằng vàng 24k. Năm 2000, bức tượng được thếp vàng lần thứ 2. Để thếp vàng vào bức tượng, những người thợ phải mất hơn hai tháng trời với nhiều kỹ thuật công phu như quấn lụa Hà Đông vào thân tượng, sau đó mới phun sơn hơn ba ki-lô-gam vàng vào bức tượng để tạo ra sự mịn màng. Cũng chính vì sự độc đáo này mà năm 2007, Trung tâm Kỷ lục sách Việt Nam chính thức công nhận đây là bức tượng Phật Thích Ca bằng xi măng thếp vàng trong chánh điện cao nhất của hệ phái Nam tông.
Ngoài sự độc đáo của bức tượng Phật Thích Ca thếp vàng trong chánh điện, chùa Nguyên Thủy còn có một không gian xanh với nhiều cây cối quanh năm xanh mát và yên tĩnh. Chùa cũng vừa xây dựng một thiền đường rộng gần 500m2 để dạy thiền cho các tăng ni, phật tử của chùa.
Ngày 25-7 vừa qua, chùa Nguyên Thủy đã mời hai thiền sư ở Myanmar qua hướng dẫn thực hành về thiền định Phật giáo nguyên thủy cho các tăng ni phật tử trong vòng hai tháng. Mỗi khóa học kéo dài mười ngày. Khóa học thiền đầu tiên được mở từ ngày 25-7-2008, thu hút hơn 60 người đến tham dự. Trong thiền đường rộng thênh thang, hình ảnh làm người ta cảm thấy an lành, thanh thản nhất là các vị tăng ni phật tử trong bộ đồ màu trắng, mắt nhắm nghiền, ngồi im lặng để lắng nghe từng hơi thở, từng vấn đề mà mình hướng tới. Đâu đó trong sân chùa, dưới những góc cây bồ đề tỏa bóng với những tia nắng xuyên qua kẽ lá, một vài vị phật tử lớn tuổi ngồi thiền vào mỗi buổi sớm mai trông thanh thản đến lạ. Các chư tăng phật tử đến đây học thiền có thể sống ở chùa trong suốt khóa học, được thực hành về thiền định, được hít thở không khí trong lành, yên tĩnh.
Có lẽ, đây là một điểm đến lý tưởng cho những người muốn nghỉ ngơi sau chuỗi ngày làm việc căng thẳng, muốn dừng lại để cảm nhận cuộc sống theo những triết lý sâu xa của nhà Phật.
Theo Báo Công An TPHCM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét