Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Ngọt ngon chả chìa


Người dân quê tôi có một món ăn được gọi với cái tên rất đặc biệt: Chả chìa mà sau này, khi ăn tôi mới biết nó là món sườn xào chua ngọt bây giờ. Cái tên chả chìa ấy xuất phát từ đâu và có ý nghĩa gì có lẽ nhiều người cũng không biết. Nhưng quan trọng là nó đã một cái tên riêng, một hương vị riêng biệt vốn có của quê tôi.
Để làm món sườn xào chua ngọt ngon thì nguyên liệu cũng như cách chế biến hơi cầu kỳ, tỉ mỉ và mất thời gian một chút. Nguyên liệu gồm có: Sườn non 500g; Hành củ, gừng, 1 thìa rượu gạo, xì dầu, vừng trắng, các loại gia vị như muối, đường, nước mắm, bột ngọt…
Sườn thăn chọn những miếng nhiều thịt, rửa sạch, chặt miếng vừa ăn (không nên chặt nhỏ quá vì khi xào thịt sẽ săn và co lại) cho vào nồi, đổ thêm ít nước lạnh cho ngập sườn và cho lên bếp đun với lửa nhỏ khoảng 20 phút. Khi đun sườn, nhiều bọt sẽ nổi lên loại đi chất bẩn bám vào sườn. Luộc sườn sẽ giúp thịt sườn dai mà không bở. Sau đó vớt bọt ra và để sườn ráo nước.
Những ngày mưa mà có vài miếng sườn xào chua ngọt, nhấm nháp với bát cơm trắng dẻo thơm nóng hổi thật hấp dẫn.
Những ngày mưa mà có vài miếng sườn xào chua ngọt, nhấm nháp với bát cơm trắng dẻo thơm nóng hổi thật hấp dẫn.
Tỏi, gừng, hành khô đập dập rồi cho vào chảo phi thơm với dầu ăn. Tiếp đó, cho sườn vào đảo nhanh tay khoảng hơn 1 phút. Sau đó, lần lượt cho 1 thìa rượu trắng, hạt nêm, xì dầu vào. Đậy nắp chảo và đun với lửa nhỏ chừng 30-40 phút. Nếu không dùng xì dầu có thể xào cà chua rồi lọc lấy nước đậm đặc cho vào.
Khi nước trong chảo sườn dần cạn, cho thêm 1 thìa đường trắng, dùng đũa đảo các miếng sườn để tránh bị cháy cho tới khi sườn có màu vàng cánh gián là được. Lưu ý, trong khi đảo đường để lửa thật nhỏ vì đường cho vào đun rất dễ bị cháy đen.
Ngoài ra, còn cách chế biến khác là rán vàng sườn đã được ướp đường với gia vị. Sau đó, pha nước sốt rồi rưới lên sườn và đun. Nước sốt gồm có nước mắm, tỏi, ớt, đường, nước cà chua xào. Làm cách này giúp sườn thấm gia vị, sườn mềm.
Tùy theo sở thích và khẩu vị người ta có thể pha thêm chút bột năng hoặc bột sắn dây rồi đổ vào cho món sườn xào chua ngọt có thêm chút nước sền sệt. Sau khi sườn ngấm gia vị, chín thì tắt bếp, múc sườn ra đĩa rồi mới rắc vừng trắng đã rang lên trên. Khi ăn rắc và trang trí thêm vài cọng rau mùi để món ăn bắt mắt hơn.
Trong những ngày mưa rả rích mà được ăn cơm với sườn xào chua ngọt thì ngon phải biết. Món sườn vừa mặn vừa ngọt, lại hơi béo béo, thêm chút vị bùi bùi của những hạt vừng trắng muốt và hương thơm của các loại gia vị, rau mùi… ăn cùng bát cơm nóng hổi... thì thật là hấp dẫn.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét