Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Chả cốm – nhớ mùa thu Hà Nội

Cốm là một đặc sản và là một biểu tượng đặc trưng cho mùa thu Hà Nội. Người ta yêu mùa thu Hà Nội không chỉ bởi hương hoa sữa nồng nàn, mà còn yêu những hạt cốm xanh mướt, dẻo thơm làm nên những món ăn ngon như xôi cốm, kem cốm, kẹo cốm, chè cốm… trong đó có món chả cốm độc đáo.
Mỗi món ăn từ cốm lại có cách chế biến và hương vị riêng. Chả cốm cũng có hương vị khác biệt của nó. Nguyên liệu gồm có cốm, thịt nạc xay, giò sống (thịt nạc quết), trứng. Chả cốm đặc biệt ở chỗ, khi làm chả không cho thêm gia vị, tiêu hay hành vào để hương thơm của cốm được giữ nguyên vẹn.
Cốm làm chả cũng không cầu kỳ lắm, có thể dùng cốm lá me (cốm đầu mùa) hay cốm giữa mùa đều được. Để chả cốm ngon, nên chọn lợn thịt nạc vai vì thịt này sẽ có lẫn chút mỡ, chả sẽ không bị khô.
Chả cốm gợi nhớ mùa thu Hà Nội.
Chả cốm gợi nhớ mùa thu Hà Nội.
Trước hết là công đoạn trộn nguyên liệu. Đập trứng vào bát cốm rồi trộn đều sau đó để khoảng từ 3-5 phút cho hạt cốm mềm. Thời gian để cốm mềm tùy thuộc cốm dùng làm chả là dẻo hay khô. Người ta cũn có thể rửa cốm qua nước lạnh trước khi đem trộn cốm với trứng.
Sau khi cốm ngấm mềm thì cho thịt xay, giò sống cùng đường và muối vào trộn đều. Nặn chả thành những viên vừa ăn rồi cho lên chảo rán. Có nhiều cách làm chả cốm, nếu không muốn rán chả ngay, người ta có thể cho vào hấp cách thủy cho chả vừa chín rồi mới rán vàng.
Chả rán xong có màu vàng hấp dẫn, lớp vỏ giòn rụm, nhưng bên trong những hạt cốm vẫn xanh mướt, dẻo thơm. Chả cốm sẽ thơm ngon hơn nếu được bọc trong lớp lá sen non. Khi ăn, hương thơm nồng nàn của cốm kết hợp với hương sen nhè nhẹ tạo cảm giác thật dễ chịu.
Chả cốm có thể chấm với nước mắm ớt và ăn kèm với rau sống. Những ngày trời thu mát mẻ, thưởng thức chả cốm và tận hưởng những thi vị của mùa thu Hà Nội trong từng miếng chả.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét