Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Dân dã bánh nậm

Hiếm có nước nào có nền văn hóa ẩm thực phong phú như Việt Nam. Đặc biệt là các loại bánh truyền thống dân dã mà đậm đà hương vị quê hương.
Chỉ với gạo nếp hay gạo tẻ đem xay thành bột, cộng với một số nguyên liệu là có thể làm ra rất nhiều các thứ bánh với những hương vị riêng có của từng vùng miền như bánh tai, bánh đúc, bánh tẻ, bánh tráng, bánh rợm…. Thậm chí, chỉ với bột gạo không thôi cũng đủ để tạo nên một thứ bánh hấp dẫn.
Trong vô vàn những loại bánh ấy, bánh nậm cũng góp mặt với cái tên là lạ, quen quen nhưng không kém phần đậm đà. Bánh nậm ăn nhẹ bụng, dễ tiêu nên hầu như ai cũng thích, cũng ăn đươc, cũng có thể coi là thứ bánh tráng miệng trước khi ăn và làm thứ quà quê dân dã.
Nguyên liệu làm bánh nậm không cầu kỳ, cách gói đơn giản. Gạo sau khi đem ngâm nửa ngày thì đem xay thành bột, cho thêm vào đó một chút muối và dầu ăn, rồi bắc lên bếp đun. Có vùng không cho dầu ăn mà cho bột năng đều được. Quấy kỹ với lửa nhỏ đến khi bột có màu trắng đục, hơi sền sệt, quấy nặng tay thì nhắc xuống để nguội.
Nhân bánh nậm gồm nhiều nguyên liệu. Tôm bóc nõn, giã nhuyễn. Nấm mèo thái hạt lựu, đậu xanh bóc vỏ nấu chín, thịt nạc heo bằm nhỏ. Đem tất cả xào chín với hành khô phi thơm, hành xanh thái nhỏ tạo nên hỗn hợp nhân.
Món bánh nậm đậm đà hơn khi ăn cùng nước mắm ớt pha loãng.
Món bánh nậm đậm đà hơn khi ăn cùng nước mắm ớt pha loãng.
Lá để gói bánh nậm là lá chuối xanh, tươi. Đem lá chuối phơi nắng hoặc hơ qua lửa cho mềm, sau đó rửa sạch và lau khô, đợi khi bột nguội thì tiến hành gói bánh. Dọc lá chuối thành những miếng vuông vừa phải, trải một lớp bột mỏng, ở giữa lá bỏ hỗn hợp nhân đã qua sơ chế vào, sau đó gấp lá gói lại, bẻ hai đầu cho cân rồi gập ra phía sau, gói rồi vuốt cái bánh cho thẳng, bánh gói xong có hình chữ nhật. Bánh nậm gói càng mỏng ăn càng ngon và càng được nhiều.
Sau khi gói bánh xong thì đem bánh xếp chồng lên nhau, cho vào xoong to hấp. Bánh nậm hấp nhanh chín vì bột và nhân khi đem gói cũng đã gần chín rồi.
Bánh nậm ăn lúc nóng sẽ ngon hơn. Bỏ bánh lên đĩa, mở lá chuối ra, lớp bột màu trắng trong hình vuông tỏa ra xung quanh và ở giữa là hỗn hợp nhân thơm ngon, với đủ màu sắc xanh đỏ, hồng bắt mắt cùng mùi thơm đặc trưng của lá chuối quê thật hấp dẫn.
Ăn bánh nậm phải có bát nước mắm ớt pha loãng. Nước nắm chấm bánh nậm cũng phải nấu lên thì mới ngon. Cho nước mắm và đường lên bếp đun sôi cho tan đường, sau đó để nguội. Khi ăn pha cho thêm vài lát chanh tươi và dầm ớt vào là được.
Bánh nậm là thứ bánh dân dã, đơn giản nhưng đậm đà như chính cái tên của nó vậy.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét