Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Ngọt thơm cháo ếch

Khi lúa bắt đầu trổ bông và những cơm mưa rào đổ xuống cũng là lúc ếch, nhái thi nhau nhảy lên bờ. Người ta lại rủ nhau đi bắt ếch về làm nhiều món ăn khác nhau để thay đổi khẩu vị cho bữa ăn.
Từ ếch có thể làm nhiều món khác nhau như ếch nướng, ếch nấu canh chua, ếch xào lăn, da ếch xào, lẩu ếch, ếch xòa măng, ếch kho tiêu. Và một trong số những món ăn ngon từ ếch chưa được nhiều người biết đến là cháo ếch.
Mới nghe qua nhiều người sẽ nghĩ món cháo ếch sẽ được nấu thông thường như cháo thịt, cháo cá, cháo gà. Nhưng món cháo ếch thì hoàn toàn khác. Một nồi ếch và một nồi cháo riêng, khi ăn thì dùng chung để vừa có thể cảm nhận mùi vị riêng của từng món, vừa có thể thưởng thức hương vị hòa quyện chung giữa chúng.
Nguyên liệu để làm món cháo ếch bao gồm ếch, tỏi, hành lá, bột năng, ớt khô, ếch, hắc xì dầu, đường. Quan trọng nhất là công đoạn chế biến món ếch. Từ khâu chọn ếch, làm sạch ếch và nấu thịt ếch.
Cháo ếch là món lạ miệng chưa được nhiều người biết đến nhưng ăn thử một lần thì sẽ mê.
Cháo ếch là món lạ miệng chưa được nhiều người biết đến nhưng ăn thử một lần thì sẽ mê.
Ếch chọn con to, béo, lột da, chặt đầu, rửa sạch và chặt khúc vừa ăn. Chú ý khi làm ếch nên bỏ xương sống vì xương sống ếch ít chất dinh dưỡng mà lại hôi, tanh. Ếch rửa sạch, cắt miếng, ướp với muối, đường, tỏi. Để thịt ếch vàng, thơm và dai thì trước khi nấu ếch nên nướng ếch trước.
Phi hành, tỏi, ớt, hành lá cho thơm, sau đó cho ếch đã nướng qua vào xào săn lại. Sau đó đổ hỗn hợp trên vào nồi đất và cho ít nước vào nấu với ngọn lửa vừa... đến khi nước xốt sánh lại. Tiếp đó cho đường, bột năng pha loãng vào đảo đều một lúc thì cho xì dầu để ếch có màu nâu hấp dẫn. Cuối cùng, cho dầu hào vào trộn đều, cắt khúc đầu hành lá xếp lên mặt.
Nấu món cháo ếch nên dùng nồi đất sẽ đúng điệu. Thịt ếch ninh nhừ sẽ bùi và ngon hơn so với nấu bằng nồi gang, nhôm.
Trước khi làm món ếch thì ninh sẵn một nồi cháo hoa, cháo trắng cho nhừ. Ninh cháo cũng nên dùng nồi đất thì ngon hơn. Ninh càng nhừ thì cháo càng ngon. Khi chuẩn bị ăn thì rắc hành hoa lên mặt nồi cháo. Món cháo ếch vừa ngọt, vừa bùi lại thơm và nhiều chất sẽ giúp cho mọi người thấy được cảm giác lạ miệng và sẽ nhớ mãi khi thưởng thức món ăn này.
Thịt ếch chứa nhiều chất đạm, không có nhiều chất béo nhưng năng lượng lại nhiều hơn các loại thịt khác. Những người mới ốm dạy hay phụ nữ mới sinh con thì ăn thịt ếch rất bổ, cung cấp chất đạm và dinh dưỡng rất tốt.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét