Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Thân thương hương vị lá vông


Lá vông rất quen thuộc vời người dân quê. Cây vông thường được trồng trong vườn, ngoài hàng rào hay nơi bờ ao. Những nhánh vông vươn dài với những chiếc lá vông hình trái tim xinh xắn, xanh non mơn mởn vừa điểm tô thêm nét duyên cho khu vườn quê vừa góp phần tạo nên những món ăn thơm ngon, thanh mát, nồng nàn hương nắng gió.
Theo kinh nghiệm dân gian, lá vông có tác dụng an thần, chống lo âu nên  được người dân quê ưa chuộng, hái vào chế biến thành những món ăn ngon.
Tôi còn nhớ những hôm nhà có giỗ, chạp, mẹ luôn hái những chiếc lá vông tươi non mang vào rửa sạch, để ráo rồi gói nem. Khi nướng nem, một mùi hương thơm ngát lan tỏa khắp gian nhà. Hương thơm của lá vông quyện vào những chiếc nem xinh xắn khiến hương vị của nem rất thơm, rất lạ, mọi người cứ tấm tắc khen khi thưởng thức những chiếc nem gói bằng lá vông của mẹ.
          Lá vông là thức ăn giúp mọi người có giấc ngủ sâu.
Lá vông là thức ăn giúp mọi người có giấc ngủ sâu.
Món lá vông luộc luôn thường xuyên có mặt trong bữa cơm gia đình ở quê tôi bởi nó vừa đơn giản trong cách chế biến mà nguyên liệu lại có sẵn trong vườn nhà. Hơn nữa rau vông còn được xem là rau siêu sạch bởi không sử dụng thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học nên mọi người luôn yên tâm khi sử dụng. Chỉ cần chọn những lá vông non, rửa sạch rồi cho vào nồi nước sôi (có cho thêm một ít muối),  luộc chín, vớt ra rổ để ráo. Lá vông luộc chấm nước kho cá hay nước mắm chanh, tỏi, ớt thành món rau luộc thơm ngon và lạ miệng. Nước luộc lá vông chỉ cần thêm một ít mì chính và chút nước cốt chanh là có ngay một tô nước canh mát lành giữa trưa hè nắng nóng.
Giữa những ngày hè nắng như đổ lửa mà được thưởng thức một tô canh lá vông thì thật không gì bằng. Húp một muỗng nước canh thanh mát, nhai cộng lá vông dai dai, thơm ngai ngái tưởng chừng như bao nhiêu mệt mỏi trong người cùng bao nhiêu nắng nóng ngoài trời đều tan biến hết. Canh lá vông nấu với thịt bò, thịt lợn thăn hay tôm đất rất ngon và ngọt nước. Nhưng với người quê tôi, chỉ cần một ít lá vông non, rửa sạch, xắt nhỏ nấu kèm với dầu phộng, muối, mì chính là đã thành một món canh ngon và mát lắm rồi. Nhiều người còn nấu canh lá vông kèm với một ít lá dâu tằm là món ăn thanh nhiệt, giúp tinh thần phấn chấn, hết mỏi mệt nên rất tốt cho sức khỏe.
Lá vông phơi khô, rửa sạch nấu nước uống mỗi ngày một lần giúp cơ thể khỏe mạnh, giấc ngủ sâu, tinh thần sảng khoái, minh mẩn.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét