Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Thơm mát hương vị dấm cá mè

Mọi người thường truyền tai nhau rằng: loại cá nào càng tanh thì nấu dấm càng ngon. Điều quan trọng là phải biết cách làm mùi tanh của cá không còn mà thay vào đó là mùi thơm của các nguyên liệu được nấu lẫn với cá. Vì thế, người dân hay chọn mua loại cá như cá ngạo, cá mại, đâng đấc, lồng cờ (cá cờ) nhất là cá mè để nấu dấm.
Trong những ngày hè nóng nực, dấm cá (canh chua) là món ngon được nhiều bà nội trợ lựa chọn để nấu cho bữa cơm gia đình. Tuy có hơi cầu kỳ một chút nhưng đổi lại  ăn rất ngon, bổ dưỡng và thanh mát.
Người ta thường chọn các loại cá để nấu dấm như cá quả, chép, cá chày (cá rói)...; Trong đó, dấm cá mè cũng là một món ngon mà mọi người cần biết tới. Dấm cá mè có cái hấp dẫn riêng mà loại cá khác không có. Các mè nấu dấm ngon nhất là cái đầu (mẳt cá trôi, môi cá mè), lại còn óc cá, thịt cá chắc, béo, bụng cá có nhiều mỡ mà không thấy ngán, ăn ngọt và ngậy,....
Những ngày hè nóng nực, bát canh dấm cá mè chua ngọt, mát sẽ giúp bữa cơm thêm ngon miệng hơn.
Những ngày hè nóng nực, bát canh dấm cá mè chua ngọt, mát sẽ giúp bữa cơm thêm ngon miệng hơn.
Cá mè mổ bụng lột bỏ hết màng đen trong bụng cá (vì màng này là nguyên nhân chính khiến cá mè tanh), thóp thở ở đầu cá (màng đen và thóp thở cũng rất tanh), ruột cá, mang cá, khía cắt khúc rồi dùng dầu ăn rán qua cho cá có màu vàng hấp dẫn.
Nếu muốn cá có màu vàng hơn có thể đem ướp cá với nước nghệ trước khi đem rán. Sau đó xào cà chua, măng tươi (hoặc rọc mùng) với gia vị rồi cho cá đã rán vào đảo nhẹ để cá ngấm gia vị mà không bị nát và vỡ vụn thịt cá. Đảo một lúc thì đổ nước vừa phải và nước mẻ đã lọc bỏ cái vào nồi đun kĩ, nêm mắm muối, gia vị cho hợp khẩu vị là được. Nếu muốn có thể cho thêm vài lát dứa xanh vào nồi nấu lẫn. Khi nào gần ăn thì cho thêm hành hoa, thì là vào và nhắc nồi ra.
Cũng như ăn dấm cá quả, rói, chép... dấm cá mè ăn kèm với các loại rau sống như rau diếp, xà lách, muống chẻ, hoa chuối, các loại rau thơm rất ngon. Bên cạnh đó dấm cá có thể chan với bún rời hay chan cơm đều ngon và hấp dẫn.
Ở vùng nông thôn khi nấu dấm cá họ thường hay dùng mẻ vì mẻ dễ kiếm lại hợp khẩu vị hơn, vừa ngọt lại thơm nồng rất hấp dẫn. Còn ở thành thị thì thường nấu dấm bằng khế, sấu để thay cho mẻ. Tuy nhiên, dùng sấu hay khế đều không ngon bằng nấu mẻ.
Bát dấm cá thơm mát hương vị của mẻ, ngon ngọt vị cá, màu sắc bắt mắt, béo nhưng không ngậy sẽ làm cho bữa cơm ngày hè thêm dễ chịu.
Phương Lam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét