Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

20 điều độc đáo của Hà Nội 'mê hoặc' khách Tây

Trên trang Theage.com.au, một du khách Ausrtalia có tên Lance Richardson đã liệt kê 20 điều khiến anh có ấn tượng sâu sắc với Hà Nội.

1. Thành phố xe máy

Cảm giác chung của tôi về giao thông Hà Nội là sự hỗn loạn. Và những chiếc xe máy là nguyên nhân chính gây ra điều này. Chúng cũng là nỗi ác mộng mỗi khi tôi phải băng qua đường. Nếu phải di chuyển, hãy đi bộ hoặc gọi một chiếc taxi.
Đường phố Hà Nội có rất nhiều xe máy.

2. Tranh cổ động
Những bức tranh cổ động cũng là một điều rất đặc trưng ở Hà Nội. Bạn có thể bắt gặp những bức tranh này xuất hiện trên đường phố với hình ảnh những người lính cầm súng, phụ nữ ngồi trên máy kéo, hoa sen và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những bức tranh được thể hiện bằng hình khối, đường nét và màu sắc mộc mạc luôn làm nổi bật được hình tượng chủ thể.

Sự ưa thích của khách phương Tây với loại hình nghệ thuật này đã khiến cho nghề sao chép và kinh doanh tranh cổ động nở rộ. Không khó để bạn tìm ra được một gallery tranh cổ động cách mạng trong khu phố cổ. Các gallery này sở hữu những bộ sưu tập bản sao tranh cổ động của Việt Nam qua từng thời kỳ, và có cả chú thích bằng tiếng Anh cho mỗi bức tranh.  

3. Bảo tàng cách mạng

Lịch sử Việt Nam thời cận - hiện đại là chủ để tôi rất quan tâm. Nếu cũng giống tôi, bạn hãy đến Bảo tàng Cách mạng trên phố Tông Đản để. Tại đây, bạn sẽ được tìm hiểu tiến trình lịch sử Việt Nam từ thời kỳ Pháp thuộc cho đến nay qua những biểu đồ, tư liệu và hiện vật phong phú.

Một trong những hiện vật khiến tôi cảm thấy rất thú vị vì nó liên quan đến đất nước tôi. Đó là một ổ khóa nhỏ mà các công nhân Australia đã dùng để khóa tòa nhà quốc hội trong phong trào hủng hộ cách mạng Việt Nam.

4. Nhà tù Hỏa Lò

Nhà tù Hỏa Lò nổi tiếng thế giới với tên gọi "Hà Nội Hilton", tên gọi được tù nhân Mỹ trong chiến tranh Việt Nam đặt. Nhà tù này được người Pháp xây dựng vào năm 1896.

Lịch sử lâu dài và ghê rợn của nó được cô đọng lại trong những gian phòng còn được bảo tồn. Tại đây, cảnh những tù nhân cách mạng bị xiềng xích, tra tấn được tái hiện khá sinh động. Một chiếc máy chém lớn và nhiều dụng cụ tra tấn của người Pháp cũng được trưng bày.

Một điều đáng chú ý khác của Hỏa Lò: đây là nơi từng giam giữ thượng nghị sĩ Mỹ John McKain khi máy bay của ông bị bắn hạ trong cuộc không kích miền Bắc Việt Nam năm 1967.

5. Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh là nơi bạn có thể cảm nhận một sự tôn nghiêm kỳ lạ. Khi thăm viếng thi hài của vị lãnh tụ được nhân dân Việt Nam yêu mến và tôn kính, tất cả mọi người đều im lặng và nhìn về phía Người với một sự thành kính sâu sắc.

6. Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh là một công trình độc đáo mang hình tượng của một đóa sen trắng. Đây là một bảo tàng kỳ lạ, vì mọi thứ được trình bày theo hình thức của nghệ thuật sắp đặt. Bạn phải động não tư duy để có thể cảm nhận được ẩn ý phía sau từng gian phòng.

Ví dụ, một căn phòng bố trí như một chiếc hang zic-zắc với những bức ảnh lịch sử trên vách là biểu tượng cho những suy tư của Hồ Chủ tịch. Hình ảnh một chiếc xe đâm qua một bức tường thể hiện sự xâm lược của Mỹ…

7. Ẩm thực đường phố

Bên cạnh những chiếc xe máy, một nét đặc thù khác của Hà Nội chính là văn hóa ẩm thực nơi đây. Đến thăm Hà Nội mà không gác chân lên một chiếc ghế đẩu ở vỉa hè và sì sụp bát phở gà thì cũng chẳng khác gì đến thăm Roma mà không ăn mì ống.

Đã đến Hà Nội thì phải ăn phở gà!

Theo tôi, bạn nên bỏ qua các nhà  hàng sang trọng mà tìm đến các hàng quán trên phố phường theo một số nguyên tắc sau:

- Nhìn quán ăn đó có vẻ sạch sẽ và bạn theo dõi được các công đoạn chế biến của đầu bếp.
- Nắm chắc về giá cả trước khi ăn để tránh bị chặt chém.

8. Ảnh hưởng Pháp

Bên cạnh việc bóc lột thuộc địa, giết hại những người yêu nước và xây dựng các nhà tù khét tiếng, thực dân Pháp cũng để lại những di sản văn hóa có giá trị và vẫn còn ảnh hưởng đến Việt Nam cho đến ngày nay.

Một trong những ví dụ điển hình là bánh mì. Món ăn có nguồn gốc Pháp này đã từ Việt Nam tràn vào Australia và trở thành một món ăn thịnh hành với tên gọi sandwich Việt.

9. Làng rắn

Nếu bạn muốn có món ăn ngon kèm một chút mạo hiểm, hãy đến làng rắn Lệ Mật, bảo đảm bạn sẽ có một bữa ăn khó quên. Hãy chọn một con rắn bạn thích và mặc cả, sau đó ngồi vào bàn và chờ đợi phục vụ.

Món đầu tiên bạn được thưởng thức sẽ là một chén rượu gạo pha máu rắn đỏ tươi. Nếu là đàn ông, bạn nên nuốt thêm một quả tim rắn sống. Với các món ăn từ rắn, bạn hãy nhai thật chậm. Thịt rắn có vị như thịt gà vậy.

10. Trà, cà phê và rượu gạo

Trong văn hóa ẩm thực Việt Nam, có rất nhiều món đồ uống để bạn lựa chọn. Trà, cà phê và rượu gạo chính là những thứ phố biến nhất vì bạn có thể tìm thấy chúng ở mọi nơi.

Trà là đồ uống đặc biệt phổ biến, nổi tiếng nhất với trà sen. Cà phê có nhiều loại, nhưng nổi bật là cà phê sữa đá, là sự kết hợp của café đen, sữa đặc có đường và đá cục. Rượu gạo thường có nồng độ cồn 18% đến 25%.

11. Hồ Hoàn Kiếm

Trung tâm của Hà Nội là hồ Hoàn Kiếm, nơi bạn sẽ có khoảng thời gian dễ chịu khi tản bộ dọc bờ hồ. Bạn có thể lên đền Ngọc Sơn thông qua một cây cầu gỗ rất đẹp có tên là cầu Thê Húc. Một địa điểm cũng rất nên ghé qua là một quán bar trên đường Lê Thái Tổ, có ban công nhìn thẳng ra bờ hồ.

12. Rối nước

Những con rối sẽ khiến bạn bất ngờ.

Nghệ thuật múa rối nước Việt Nam có từ thế kỷ 11 tại những ngôi làng khu vực đồng bằng sông Hồng. Những màn biểu diễn " rối nhảy trên nước" khiến nhiều người ngạc nhiên vì những cảnh tượng ngoạn mục được tạo ra dưới bàn tay khéo léo của con người. Trong tiết mục cuối cùng, một con cá chép sẽ biến thành một con rồng duyên dáng.

13. Quốc Tử giám

Đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam, đồng thời cũng là đến thờ của đạo học. Công trình hình thành từ năm 1076, sau nhiều thế kỷ biến động vẫn giữ được một phong cách kiến trúc cổ điển với những mảnh sân và ao lớn trong khuôn viên. Đồng thời, nơi đây là một trong những điểm tham quan lịch sử nổi tiếng nhất của Việt Nam.

14. Dịch vụ spa
Các hàng massage nhỏ nằm rải rác ở khắp mọi nơi của Hà Nội, nhưng các trung tâm spa toàn diện sẽ cung cấp cho bạn những dịch vụ chăm sóc phong phú hơn với giá khá rẻ so với ở Australia. 

15. Nhà hát Tưồng Quốc gia

Nhà hát nằm trong khu phố cổ này được thành lập vào năm 1959 nhằm mục đích bảo tồn các loại hình nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Việt Nam như Nhã nhạc, một thể loại âm nhạc đã được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO vào năm 2003. Nhà hát có các buổi biểu diễn vào đêm thứ 5 và thứ 6. Các tiết mục có phụ đề tiếng Anh nên bạn sẽ không phải lo lắng về vấn đề ngôn ngữ.

16. Bảo tàng phụ nữ Việt Nam
Dù bảo tàng này không nổi tiếng trong con mắt du khách quốc tế, nhưng với tôi thì đây là một viên ngọc quý của Hà Nội. Tại đây bạn có thể tìm thấy nhiều thông tin bổ ích về đời sống, văn hóa, lịch sử qua những hiện vật phong phú và triển lãm chuyên đề. 

 17. Mua sắm

Nhiều người cho rằng mua sắm ở châu Á luôn rẻ hơn châu Âu. Nhưng điều này còn phụ thuộc vào tài mặc cả của bạn. Những chiếc nón lá và mũ cối là quà lưu niệm được ưa chuộng, xuất hiện ở mọi nơi với giá phải chăng.

Với các thương hiệu như Gucci, Levis, Adidas… thì giá cả ở các cửa hàng chính hãng không có nhiều khác biệt so với Australia, và bạn không nên mất thời gian ở đây. Hãy vào chợ Hàng Da nếu bạn muốn mua những bộ quần áo với giá “Việt Nam”. 

18. Chợ đêm

Chợ đêm được mở vào các tối thứ 6, 7, Chủ nhật hàng tuần ở trục chính của phố cổ. Nơi đây bày bán đủ thứ hàng hóa có thể tồn tại ở Việt Nam. Nếu không thích mua sắm, bạn có thể hòa vào dòng người và cảm nhận âm hưởng của một lễ hội.

19. Karaoke
Karaoke có nguồn gốc ở Nhật Bản, nhưng bạn có thể tìm thấy loại hình giải trí này ở khắp nơi của Hà Nội. Ở khu phố cổ, phố Cửa Đông là nơi tập trung nhiều hàng karaoke nhất. Nếu hát karaoke ở đây, tôi khuyên bạn nên hỏi trước giá cả để tránh bị bất ngờ khi nhận hóa đơn thanh toán.

20.Từ Hà Nội đi các vùng lân cận

Nếu bạn đã cảm thất mệt mỏi với các phố phường đông đúc của Hà Nội, hãy tìm đến các tour du lịch ngắn ngày. Tôi đã chọn một tour đi Sapa - Lào Cai.

Chuyến tạo đến ga Lào Cai là một trải nghiệm khá thú vị với những toa tàu có giường nằm, dù nó khiến tôi khá mệt mỏi. Nhưng cảm giác này nhanh chóng tan biến khi đến Sapa, một vùng đất tuyệt đẹp…

V.H (theo Theage)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét