Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Sự biến tấu thú vị của món mỳ Quảng chân núi Ngũ Hành Sơn


Thương hiệu mỳ Quảng nổi tiếng khắp cả nước. Tuy nhiên, bát mỳ mỗi vùng lại có những hương vị biến tấu riêng. Mỳ dưới chân Ngũ Hành Sơn là một ví dụ…
Khách đến Ngũ Hành Sơn không chỉ để du ngoạn non nước hùng vĩ, không chỉ để dạo quanh những hang động kỳ vĩ hay để mua một vài món quà lưu niệm từ đá mà còn để tìm ăn món mỳ đặc trưng nơi xứ Quảng.
Mỳ vốn là món ăn của người Tàu nhưng ở đây, mỳ Quảng là một sự biến tấu độc đáo cách làm mỳ của Trung Quốc. Sợi mỳ được làm từ bột gạo chứ không phải bột mỳ.
Hấp dẫn với những tô mỳ Quảng biến tấu.
Sợi mỳ dưới chân núi có màu trắng và tựa như sợi bún hàng ngày nhưng to và dày hơn. Mỳ được trần qua nước nóng rồi bỏ vào rổ cho ráo nước. Mỗi khi khách kêu một tô mỳ Quảng, chị chủ quán nhanh chóng lồng tay vào găng tay và nhúm một ít sợi mỳ cho vào bát.
Sợi mỳ thoạt nhìn tựa như sợi bún hay sợi phở.
Rồi chị sẽ cho thêm ít miếng móng heo, một hai con tôm biển cộng thêm một nửa quả trứng vịt cắt sẵn. Chị cũng sẽ rưới lên tô mỳ một muôi nước dùng dành riêng cho mỳ Quảng. Mỳ Quảng ăn không nhiều nước như bún hay phở mà chỉ có một ít nước xăm xắp phía dưới đáy bát.
Một tô mỳ Quảng hòa trộn.
Món mỳ ở đây cùng khác nhiều với những tô mỳ ở Quảng Nam hay ở trung tâm thành phố Đà Nẵng vì thiếu hẳn đi vị giòn giòn của bánh đa nướng. Nhưng tô mỳ sẽ được bù nhiều hơn bằng lạc rang giã dập, để khi ăn vẫn thấy bùi bùi, ngậy ngậy.
Rất riêng với móng giò, tôm, hay trứng luộc.
Ăn mỳ Quảng là phải ăn kèm theo rất nhiều rau sống. Rau là những sợi giá giòn và trắng, là rất nhiều xà lách, thân chuối non thái nhỏ, rau muống chẻ… Người dân nơi đây cũng không chuộng hành khô mà thay vào đó là một ít hành hoa thái để bát mỳ thêm màu sắc.
Ăn mỳ Quảng sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua rổ rau sống ăn kèm.
Mỳ Quảng bán ở các quán nhỏ dưới chân Ngũ Hành Sơn là sự tổng hợp của tinh bột trong mỳ, chất béo trong thịt, chất canxi trong tôm, protein trong miếng trứng vịt kèm theo mỗi bát.
  
Mỳ Quảng có vẻ như “dễ tính” khi được biến tấu theo nhiều kiểu chế biến. Mỗi quán ăn, mỗi gia đình lại tạo ra những hương vị khác nhau cho món mỳ Quảng của mình. Có mỳ Quảng chế biến từ gà, heo, tôm, cua… hay có mòn mỳ Quảng tổng hòa như ở Ngũ Hành Sơn.
Ngoài ra, còn rất nhiều quán có bán mỳ Quảng chay, giống hệt như một tô mỳ Quảng đặc sản nhưng mọi nguyên liệu đều có nguồn gốc tự nhiên.
Tô mỳ Quảng chay hấp dẫn không kém gì mỳ Quảng truyền thống.
Liệu bạn đã thưởng thức được hết mọi hương vị của món ăn mang tên mỳ Quảng chưa? Bổ sung thêm tô mỳ Quảng Ngũ Hành Sơn nếu bạn một lần ghé đây nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét