Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Chè thốt nốt – hương vị miền Tây


Hình ảnh miền Tây gắn liền với màu xanh của những tán cây thốt nốt. Nước thốt nốt ướp lạnh, đường thốt nốt, bánh bò thốt nốt và món chè từ thứ quả cây kì diệu này làm lưu luyến những bước chân đặt tới đất Châu Đốc, An Giang.
Chè thốt nốt – hương vị miền Tây
Cây thốt nốt được trồng nhiều ở miền Tây nước ta. Bên bờ sông, ngoài đồng lúa, trong vườn nhà, cây thốt nốt đã gắn chặt với đời sống của con người nơi đây, trở thành một hình ảnh biểu trưng khi nhắc đến miền đất trù phú này. Đường thốt nốt ngọt lịm, thơm lừng không xa lạ với những ai muốn nấu nồi chè ngon, bánh bò đậu xanh, thốt nốt làm mê mẩn cả thị giác lẫn vị giác người thưởng thức, chè thốt nốt sóng sánh trong nước cốt dừa cũng là một đặc sản của miền Tây.
 Cùi thốt nốt trong suốt.
Cùi thốt nốt trong suốt.
Quả thốt nốt bề ngoài trông gần như quả dừa, vỏ tím sẫm, bên trong chia thành nhiều múi. Nấu chè thốt nốt cần tách lấy vỏ ngoài bọc múi thốt nốt, lấy phần cơm dẻo, trong suốt của quả. Người Châu Đốc, An Giang thường mời khách món nước thốt nốt mát lạnh, cũng từ thứ “cơm thốt nốt” đặc biệt này.
Nấu chè thốt nốt đơn giản, chỉ cần nấu tan đường thốt nốt để có vị ngọt vừa phải, khuấy nước cốt dừa cho được hỗn hợp sền sệt rồi cho cùi thốt nốt vào. Món ăn sẽ ngon hơn nếu cho thêm thạch dừa vào cùng khi thưởng thức.
Hấp dẫn chè thốt nốt với nước cốt dừa.
Hấp dẫn chè thốt nốt với nước cốt dừa.
Chè thốt nốt tuyệt vời nhất khi được thưởng thức lạnh. Cái béo ngậy của cốt dừa quyện chặt lấy cái dẻo, mềm của cùi thốt nốt, ăn rất thú vị. Đặc biệt đường thốt nốt được nấu cùng món chè dân dã miền Tây này càng làm món ăn có hương vị thơm mát tự nhiên.
Cùng với sự mưu sinh, người Châu Đốc, An Giang tỏa đi các vùng miền lập nghiệp với những cửa hàng, quán xá, mang theo cả những bí quyết trong những món ăn truyền thống. Không cần phải tới tận An Giang người ta mới có thể thưởng thức chè miền Tây. Song, nếu có dịp, được ngồi dưới một mái lá đơn sơ, thưởng thức cái mát lành của chè thốt nốt An Giang đúng ở miền đất làm ra nó, phải chăng cũng là nét thú vị trong những chuyến du ngoạn miền sông nước?
Thúy Hằng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét