Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Khánh thành khu di tích lịch sử Hố Đá Bàn


(VOV) - Nơi đây, hơn 100 bộ đội và du kích của ta đã anh dũng hy sinh trong trận càn của lính Mỹ.
Khánh thành di tích lịch sử Hố Đá Bàn
Sáng 31/3, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định long trọng tổ lễ khánh thành khu di tích lịch sử Hố Đá Bàn tại xã Mỹ An, kỷ niệm 37 năm ngày giải phóng huyện Phù Mỹ và ngày giỗ tổ Hùng Vương.
Khu di tích lịch sử Hố Đá Bàn được UBND tỉnh Bình Định công nhận xếp hạng di tích lịch sử ngày 16/6/2009. Công trình được khởi công xây dựng vào cuối năm 2011, tổng diện tích 27.000m2, với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng.
Hố Đá Bàn thuộc thôn Chánh Giáo, xã Mỹ An, có độ cao 100m so với mực nước biển. Trước đây, nơi này là vùng núi non hiểm trở. Năm 1961, là hậu cứ của lực lượng vũ trang xã Mỹ An, đến năm 1968, là trạm xá tiền phương của Trung đoàn 2, Sư đoàn 3 Sao vàng.
Căn cứ Hố Đá Bàn
Cách đây vừa tròn 44 năm, rạng sáng 31/3/1968, một đại đội lính Mỹ thuộc Lữ đoàn dù 173 cùng với bọn biệt kích mở cuộc càn quét lớn, với sự yểm trợ của máy bay, pháo và bom xăng đánh vào khu căn cứ Hố Đá Bàn và Núi Lớn. Bị tấn công bất ngờ nhưng lực lượng của ta đã kịp thời triển khai, bố trí lực lượng đánh trả quyết liệt.
Các chiến sỹ bộ đội chủ lực của Sư đoàn 3 Sao vàng và du kích xã Mỹ Thắng đã kiên cường bám trận địa, chiến đấu đến hơi thở cuối cùng. Do cuộc chiến đấu không cân sức, hơn 100 bộ đội và du kích của ta đã anh dũng hy sinh đến nay chưa thể quy tập đầy đủ hài cốt vào nghĩa trang liệt sĩ. Trong trận này, bộ đội ta đã tiêu diệt 50 tên Mỹ và ngụy./.
CTV/Quang Vinh VOV online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét