Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Đầm Ao Châu


Đầm Ao Châu nằm trên địa bàn thị trấn Hạ Hòa và các xã Y Sơn, Ấm Hạ và Phụ Khánh trực thuộc huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, cách thị xã Phú Thọ 50km, cách thành phố Việt Trì 70km. Đầm Ao Châu được coi là một Hạ Long trên đất Phú Thọ. Đây là một tiềm năng du lịch hấp dẫn và đầy triển vọng của đất tổ Vua Hùng.


Đầm Ao Châu
 nằm trên địa bàn thị trấn Hạ Hòa và các xã Y Sơn, Ấm Hạ và Phụ Khánh thuộc huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ, nằm bên tả ngạn sông Hồng. Đầm Ao Châu được coi là một Hạ Long trên đất Phú Thọ, có diện tích mặt nước khoảng 2km² và có tới khoảng 100 hòn đảo lớn nhỏ được bao phủ một thảm thực vật đa loài dầy đặc và phong phú, đỉnh cao nhất cao tới 177m so với mặt biển (so với mặt nước hồ chỉ cao khoảng 30m), cùng với 99 ngách nước đan cài vào các khe núi. Đáng chú ý là mực nước trong hồ luôn có độ sâu khoảng 3m, có nơi sâu tới 35m và quanh năm không bị cạn. Nhờ vậy, mặt nước Ao Châu trong xanh, không bị ô nhiễm và có nhiều thủy tộc sinh sống: giải, rùa vàng, ba ba... Đặc biệt, nhân dân địa phương còn trồng nhiều loại cây ăn quả như: mít, bưởi, nhãn, vải, khế... khiến cho Ao Châu càng trở nên hấp dẫn.[sửa]
Giới thiệu

Giữa đầm Ao Châu có một trại giam các phạm nhân, hiện nay chỉ còn vài chục phạm nhân, trước kia lưu giữ khoảng một ngàn phạm nhân, cơ sở sắp chuyển giao cho tỉnh khai thác du lịch.
Khách đi thuyền còn được ghé thăm Đài thờ để thờ các bậc anh linh với tấm đại tự "Từ hàng quảng tế" (ý nghĩa: con thuyền từ luôn tế độ rộng rãi cho con người và các sinh linh thoát khỏi những cái xấu và được tốt đẹp hơn). Trong đền có câu đối: "Quảng đại độ sinh siêu khổ ải, Từ bi giáo dưỡng thoát mê tân" (ý nghĩa: Rộng lượng độ cho mọi người và mọi sinh linh thoát khỏi bể khổ, tế độ giúp đỡ mọi người và mọi sinh linh thoát khỏi biển khổ; Lòng thương xót của các bậc anh linh dạy dỗ cho mọi người thoát khỏi bến mê sang bờ giác). Quả đồi chọn để xây đài có thế đất đẹp về phong thủy: hai bên có các dải đồi khác, trước mặt có bình phong và có 5 cửa nước tụ về hợp lại, xa xa về phía sau có dãy núi cao.
Ao Châu có điều kiện rất thuận lợi để phát triển thành khu du lịch sinh thái với các loại hình du lịch như: nghỉ dưỡng, bơi thuyền, câu cá, leo núi. Đây là một tiềm năng du lịch hấp dẫn và đầy triển vọng của huyện Hạ Hòa. Đến Hạ Hòa bạn còn có thể thăm khu du lịch sinh thái Ao Giời - Suối Tiên (cách 15 km) và Đền Mẫu Âu Cơ (cách 10 km) cùng nằm bên hữu ngạn sông Hồng.
Du khách có thể đi bằng đường bộ, đường sắt hoặc đường thuỷ tới Ao Châu đều thuận lợi. Theo đường sắt, Ao Châu nằm trên tuyến đường Hà Nội - Lào Cai. Theo đường bộ, thắng cảnh này nằm trên trục quốc lộ số 2 nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh phía Tây Bắc. Ao Châu cách thị xã Phú Thọ 50km, cách thành phố Việt Trì 70km. Trên các bản đồ du lịch của Việt Nam đều có ghi địa danh du lịch Đầm Ao Châu.
Đến thi trấn Hạ Hòa du khách phải thuê thuyền máy để đi du lịch, thuyền chở khoảng 20 người, thời gian kéo dài khoảng 3 giờ. Giữa hành trình du khách được lên thăm đài thờ Từ hàng quảng tế và khu vực trại giam phạm nhân. [1]
Tập tin:AoChau1.JPG
Cảnh non nước Đầm Ao Châu
Tập tin:AoChau2.JPG

Một hòn đảo trong Đầm Ao Châu
Tập tin:AoChau3.JPG

Dân nuôi cá lồng trên mặt Đầm
Tập tin:AoChau4 TraiGiam.JPG
Nhà quản lý Trại giam trên một hòn đảo của Đầm

Tập tin:AoChau5 DenTho.JPG
Đài thờ các bậc anh linh "Từ hàng quảng tế" trên một hòn đảo ở giữa Đầm
Tập tin:AoChau6 Khe.JPG

Khế trồng trên đảo]
Tập tin:AoChau7 Hoa.JPG
Hoa súng trên Đầm
Tập tin:AoChau8 HaHoa.JPG
Thị trấn Hạ Hòa, huyện Hạ Hòa, Phú Thọ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét