Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Biến ven biển hoang sơ thành khu du lịch hấp dẫn



Một góc khu du lịch Bãi dài Mai Quyền. (Nguồn: baidaimaiquyen.vn)
Cái triết lý làm du lịch chẳng giống ai là đầu tư ở nơi biển, rừng hoang vu, không điện không nước; và với chiến lược không phá cũng chẳng xây nhà hàng loạt mà chú trọng dọn vệ sinh biển, trồng cây rừng để tạo cảnh quan hài hòa giữa rừng với biển, đã đem lại sự thành công ban đầu cho ông chủ của Khu du lịch Bãi dài Mai Quyền ở đảo Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Mười năm dày công, ông Tạ Đức Quyết, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc Công ty hợp lực Mai Quyền đã biến một vùng ven biển hoang sơ, cỏ dại trở thành một khu du lịch nổi tiếng ở Quảng Ninh, trước sự ngỡ ngàng không chỉ của khách du lịch phương xa mà ngay cả người dân bản địa.

Năm 1998, trong những chuyến công tác qua vùng đất này, sự hút hồn bởi cảnh đẹp của núi rừng, của biển ở xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, đã khiến ông Quyết nghĩ ngay đến một dự án du lịch sinh thái. Nghĩ là làm, ông bắt đầu xin chính quyền địa phương được đầu tư dự án du lịch tại đây.

Ông Quyết ví mình như “con chim gáy” làm mồi, tự bỏ tiền ra đầu tư vào vùng đất hẻo lánh, hoang vu, nếu thành công thì cả doanh nghiệp và địa phương cùng có lợi. Bởi từ đó có thể tạo ra một hướng phát triển kinh tế mới cho huyện đảo.

Mười năm ròng chỉ mỗi việc dùng sức người làm những việc thủ công như cắt cỏ, dọn rác, rồi đổ thêm cát trắng ra biển như “dã tràng xe cát” và gia tăng việc trồng cây rừng. Ấy vậy mà vùng biển hoang vu xưa kia không bóng người qua lại, nay đã là một dải cát trắng thênh thang chạy dài hơn một cây số bên bờ vịnh Bái Tử Long xanh trong, trước mặt là những hòn đảo đá lô nhô thật kỳ vĩ.

Khác với nhiều nhà đầu tư du lịch khác muốn tạo mặt bằng là ồ ạt phá cây xây nhà tầng hoành tráng, thì doanh nghiệp Mai Quyền chủ trương giữ nguyên vẻ hoang sơ, chỉ xây dựng “chấm phá” một cách thân thiện mới môi trường, không xâm hại đến cảnh quan. Hiện doanh nghiệp này đang trực tiếp quản lý 30ha đất ven biển làm du lịch và hơn 100ha đất rừng nguyên sinh.

Sự đầu tư của Mai Quyền vào Vân Đồn đem lại ba cái lợi lớn cho địa phương: chặn được nạn khai thác cát ven biển; chặn được nạn chặt phá và đốt rừng vốn dĩ diễn ra khá phổ biến nơi đây; và quan trọng nhất là đã tạo hướng đi mới làm du lịch cho Vân Đồn.

Ông Quyết nói lúc đầu làm du lịch chỉ với mục đích phục vụ công nhân ngành mỏ ở Cẩm Phả gần đó, nhưng kết quả thật bất ngờ, từ khi khu du lịch Bãi dài mọc lên, vào dịp hè các phòng nghỉ lúc nào cũng kín chỗ. Nhất là vào khoảng tháng 5 đến tháng 8, khách du lịch thường phải đặt phòng trước cả chục ngày. Doanh nghiệp Mai Quyền nay đã hoàn thiện 120 phòng, một hệ thống các nhà hàng, khách sạn, trong đó có một tòa mang tên Thiên Đường đạt tiêu chuẩn 4 sao với khoảng 30 phòng (vốn đầu tư 45 tỷ đồng) đang trong giai đoạn hoàn thiện để phục vụ khách du lịch.

Khu du lịch Bãi dài Mai Quyền hôm nay đã có điện, nước, đường giao thông thuận lợi và trở thành một điểm sáng du lịch của Quảng Ninh. Chỉ cách thành phố du lịch Hạ Long chưa đầy 40 cây số, với không khí trong lành tựa SaPa - Lào Cai, du khách có thể tận hưởng các loại hình du lịch như sinh thái rừng, du lịch biển và du lịch tâm linh với đền thờ Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư và cách đó không xa là ngôi chùa Cái Bầu nổi tiếng của đất Mỏ.

Chỉ tay về hòn đảo xa chừng 2 cây số, ông Quyết nói trong tương lai gần, Mai Quyền sẽ xây dựng một resort nhỏ trên đảo hoang này để tạo ra một điểm nhấn mới cho vịnh Bái Tử Long thêm đặc sắc, hấp dẫn du khách nhiều hơn./.
Văn Đức (TTXVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét