Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Canh cá "kình"



Xem h�nh
(Ảnh: Sài Gòn Tiếp Thị)


Canh măng chua nấu cá kình đánh từ phá Tam Giang có cái thần riêng. Hình ảnh tô canh với màu vàng óng ánh gắn với tên cái phá nổi tiếng trong lịch sử, cộng với sự chăm chút của đầu bếp Huế khiến cho cái ngon của nó bước vào hàng khanh tướng.

Chỉ có người Huế mới gọi loại cá lớn bằng 2 -3 ngón tay này là cá kình. Lúc cá chỉ bằng ngón tay hoặc nhỏ hơn, nó lại có tên là cá rò.
Thịt cá rò mềm - đặc biệt là cá rò ở phá Tam Giang - cho ra đời một món mắm rất mực Huế là mắm rò. Căn cơ hơn nữa là mắm rò làng Chuồng của Huế.
Phá Tam Giang hiện đã bị tàn phá nhiều, không còn là nơi dưỡng ngư lý tưởng. Cá kình cũng như nhiều loại cá khác ở phá này sắp sửa tuyệt chủng. Vì vậy, những tô canh cá kình nấu măng (nhất là măng giang trên đầu nguồn sông Hương) mà bạn đang ăn ở Sài Gòn giờ đây có thể là những tô canh cá kình cuối cùng.
Dân gian bảo rằng cá kình ngon ở chỗ ngọt thịt, lại có bộ ruột hơi đăng đắng tuyệt hảo, trị được chứng mất ngủ. Chuyện trị mất ngủ có đúng không chẳng biết, nhưng giữa mùa nóng này, việc gọi một tô canh cá kình, ngồi nhai phần đầu và ruột rồi ăn con cá be bé không bằng hai ngón tay cũng thú như những bà mẹ ngày xưa ngồi tủn mủn lể từng con ốc gạo miền Trung chỉ to bằng đầu đũa.

Hồng Thúy (Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét