Thứ Tư, 18 tháng 4, 2012

Công nhận cây Me cổ thụ nhà Tây Sơn là "Cây di sản Việt Nam"


Cây me do thân sinh ba anh em Tây Sơn Tam kiệt (Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ, Nguyễn Lữ) trồng trong vườn nhà nay là Bảo tàng Quang Trung đã được công nhận là cây di sản Việt Nam.

Sáng 28/11, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Điểu đã trao bằng công nhận Cây di sản Việt Nam vinh danh cây me cổ thụ nhà Tây Sơn cho Bảo tàng Quang Trung (Bình Định).
Đây là cây me do cụ Hồ Phi Phúc, thân sinh 3 anh em nhà Tây Sơn trồng trong vườn nhà. Cây me đã gắn bó với cuộc sống của Tây Sơn Tam kiệt từ lúc sinh ra đến khi dấy binh khởi nghĩa lập nên triều đại Tây Sơn…
Cây me trong vườn nhà Tây Sơn tam kiệt (nay là Bảo tàng Quang Trung, Bình Định) đã hơn 200 tuổi. Ảnh: Khoa Thy
Cây me trong vườn nhà Tây Sơn tam kiệt (nay là Bảo tàng Quang Trung, Bình Định) đã hơn 200 tuổi. Ảnh: Khoa Thy
Cây me có tuổi đời hơn 200 năm (theo người dân trong vùng là đã trên 250 năm), cao 24 m, đường kính thân cây 1,2 m, tán rộng che phủ 600 m2. Me cùng với giếng nước gần đó là 2 di tích còn sót lại trong ngôi nhà của 3 anh em nhà Tây Sơn sau khi bị quân của chúa Nguyễn Ánh tàn phá.
Để tưởng nhớ Tây Sơn Tam kiệt và qua mắt quân Nguyễn Ánh, người dân trong vùng đã dựng lên một đền thờ cạnh cây me và giếng nước, bề ngoài thờ thành hoàng làng, nhưng thực chất bên trong là thờ 3 anh em họ Nguyễn.
Ngoài giá trị lịch sử, cây me cổ thụ còn có ý nghĩa lớn về việc bảo tồn nguồn gen, giúp cộng đồng người dân nâng cao nhận thức, phát huy truyền thống, bảo vệ thiên nhiên.
Me cổ thụ tại Bảo tàng Quang Trung là cây thứ 113 được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam vinh danh là Cây di sản Việt Nam, trong tổng số hơn 300 hồ sơ đề nghị công nhận cho đến nay.
Theo VNEXPRESS
Tác giả Khoa Thy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét