Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Di tích lưu niệm Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc



  
Nghi môn và đền thờ Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc.
Di tích Sinh từ và phần mộ Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc thuộc thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ, huyện Yên Dũng. Cụm di tích nằm trên một khu đất đẹp, rộng rãi và thoáng đãng, đường đi đến khu di tích phần mộ và Sinh từ Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc rất thuận lợi, nơi có cảnh quan thiên nhiên đẹp đẽ, tạo điều kiện cho việc nghiên cứu khoa học, giáo dục và phát huy tác dụng của di tích đối với nhân dân địa phương và khách tham quan du lịch đến chiêm ngưỡng làng xã Tân Mỹ và khu di tích lịch sử - văn hoá này.
Hoàng Ngũ Phúc (Hoàng Đình Việp) sinh ngày 18 tháng 4 năm Quý Mùi 1703, mất ngày 16 tháng 1 năm 1776, tại thôn Khang Cù, xã Phụng Công, tổng Mỹ Cầu, huyện Yên Dũng, phủ Lạng Giang, trấn Kinh Bắc. Sinh từ và phần mộ Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc là di tích lịch sử - văn hoá được xây dựng từ năm 1762, trước đây là nơi ở, sau khi Việp quận công mất là nơi thờ phụng và là di tích lưu niệm về Tướng quốc Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc. Cùng với các di tích khác ở xã Tân Mỹ, sinh từ và phần mộ Việp quận công là di sản văn hóa vô cùng quý còn lại tới ngày nay.
Tổng thể các hạng mục công trình gồm 2 quần thể chính: Phần lăng mộ và khu đền thờ, tổng thể 6 hạng mục công trình gồm: trùng nghi môn ngoại + nhà bia; trùng nghi môn nội, sân đền, đền thờ và phần lăng mộ.
Phần mộ cơ bản vẫn còn giữ được nguyên trạng, đặt giữa cánh đồng phì nhiêu tươi tốt. Phần mộ Hoàng Ngũ Phúc được đặt tại phía đông bắc làng Phụng Pháp, trên một gò đồi có tên là Bãi Lăng. Toàn bộ khu đất này nằm trên thửa đất số 334 của bản đồ địa chính xã hiện nay. Diện tích khu đất là khoảng 390m2. Mộ Hoàng Ngũ Phúc quay theo hướng bắc ghé nam, mộ không xây cất, đắp thành gò cao. Trên tấm bia đá ghi: Mộ của tướng công thời Lê được phong tặng là tĩnh trung… trị dương vũ đại vương. Phía trước mộ, cách khoảng 10m có tấm bia đá đặt ở khu ruộng thấp hơn, tạc theo dáng bài vị. Trong lòng bia có hàng chữ Hán: Lê triều Hoàng tướng công chi mộ. Ngày 18 tháng 4 năm 1703, Ngày 16 tháng 1 năm 1776.
Sinh từ Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc nằm về phía đông - nam thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ. Cảnh quan, không gian của di tích rộng rãi, thoáng đạt, thuận tiện về mặt giao thông, bởi nó nằm kề bên đường làng, phía sau là nhà dân bao bọc rất ấm cúng đầy tình làng nghĩa xóm. Đó cũng là tình cảm của dân Phụng Công xưa và làng Tân Phượng nay đối với Việp quận công. Trùng nghi môn ngoại gồm hai gian có 4 bậc đá xanh ghép, bậc dưới cách bậc trên 19cm, diện tích của trùng nghi môn ngoại là 3,50m2. Nhà bia có diện tích 3m2. Trùng nghi môn nội gồm ba gian với diện tích là 33,30m2, có 3 bậc tam cấp ghép đá xanh, bộ khung kiến trúc được làm bằng gỗ lim, mái lợp ngói mũi. Đền thờ gồm 5 gian với diện tích là 166m2, kết cấu kiến trúc bằng gỗ lim, các vì mái làm theo kiểu tiền kẻ hậu bẩy, mái đền lợp ngói mũi hài, xây tường gạch bao quanh. Nhìn vào tổng thể khu sinh từ ta thấy nó bề thế, uy nghiêm và đĩnh đạc, đã cùng với thời gian tồn tại tới ngày nay, là di sản văn hoá tiêu biểu có giá trị của tổ tiên, ông cha để lại. Nó góp phần vào kho tàng di sản văn hoá chung của quê hương đất nước. Đồng thời đây cũng là một trong những hiện vật, tài liệu lịch sử có ý nghĩa nghiên cứu, giáo dục sâu sắc về truyền thống yêu nước, yêu quê hương, một vùng quê miền trung du xứ Kinh Bắc xưa và đất Bắc Giang ngày nay.
Quê hương Bắc Giang ngàn năm văn hiến nơi có nhiều danh nhân khoa bảng, nơi có những vị tướng giỏi đầy mưu trí, qua khảo sát, điều tra nghiên cứu, trên thực tế và trong các tài liệu lịch sử thấy rằng làng xã Tân Mỹ còn lưu giữ được nhiều di tích so với huyện Yên Dũng nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Sinh từ và phần mộ Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc là một trong những di tích lịch sử - văn hoá tiêu biểu ở làng xã Tân Mỹ nói riêng, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang nói riêng và cả nước nói chung. Nó có ý nghĩa là tư liệu lịch sử quan trọng, phản ánh sâu sắc về truyền thống yêu quê hương đất nước của nhân dân ta. Đồng thời đây cũng là nơi thờ phụng, tưởng niệm một con người ở làng xã Tân Mỹ mà lịch sử đã ghi nhận ở thế kỷ XVIII.
Từ những giá trị lịch sử - văn hoá ấy, theo Quyết định số 154/QĐ-BVH, ngày 25 tháng 1 năm 1991, sinh từ và phần mộ Việp quận công Hoàng Ngũ Phúc được Bộ Văn hoá - Thông tin (nay là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) xếp hạng di tích cấp Quốc gia.
Quang Huy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét