Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Du lịch Điện Biên:Ngỡ ngàng địa danh “lạ”


Không phải Đồi A1, Him Lam, Hầm Đờ Cát hay Tượng đài lịch sử, du khách đến Điện Biên sẽ ngỡ ngàng trước những địa danh ít được nhắc tên như Pa Thơm, Mường Phăng. Dẫu được công nhận là danh thắng quốc gia, tiềm năng du lịch lớn, nhưng các địa danh này vẫn còn “say giấc”...
Nguyên sơ Pa Thơm

Được người dân trong vùng ngợi ca nhưng khi tham gia vào hành trình mới biết không hề dễ dàng để đến được Pa Thơm. Bản Pa Thơm nằm sát với biên giới nước Lào, từ thành phố Điện Biên tới đây chừng 30km về hướng Tây. Điều đặc biệt, quần thể được ví như “động của các nàng tiên” này tọa lạc ở lưng chừng núi, “bắt” du khách phải băng qua những triền dốc được bao bọc bởi núi đá và phủ kín bởi rừng già âm u.

Từ bản Pa Thơm tới động chỉ có một đường rừng duy nhất. Sau khi du khách chinh phục hết con đường đất quanh co, khúc khuỷu này, động Pa Thơm sẽ hiện ra với vẻ hoang sơ cùng cửa hình mái vòm cao khoảng 12m. Lối vào động giáp cửa hang có ba khối đá lớn chắn ngang nằm uốn lượn như một con trăn khổng lồ ngăn đôi động. Chính giữa lối vào là một khối đá khổng lồ sừng sững giống như đầu voi đang rũ xuống với rất nhiều nhũ thạch màu sắc kỳ bí. Ngoài giá trị thắng cảnh, động Pa Thơm còn được gắn với những huyền thoại, truyền thuyết đẹp về tình yêu đôi lứa, làm cho cảnh quan thêm huyền ảo và đậm chất thi ca.

Trải rộng trên địa bàn hai xã Pa Thơm và Na Ư, động Pa Thơm đã được công nhận là danh thắng cấp quốc gia nhưng vẫn chưa được đầu tư khai thác. Hiện nay, giao thông tại đây mới bắt đầu nâng cấp nên khách tới thăm chỉ bằng phương tiện xe máy hoặc đi bộ. Một khó khăn nữa là Pa Thơm chưa hề có dịch vụ du lịch, thậm chí chưa có cả biển chỉ dẫn đường. Với những giá trị đặc biệt về mặt địa chất, tài nguyên và môi trường, Pa Thơm cần phải nhanh chóng được xây dựng thành khu bảo tồn thiên nhiên và hoàn toàn có thể trở thành khu sinh thái hấp dẫn khách du lịch.

Bình lặng Mường Phăng

Đến Mường Phăng, huyện Điện Biên, trở ngại vượt dốc khoảng 25km đã được “san phẳng” bởi mặt đường trải nhựa. Hơn nữa, du khách lại có dịp được tận hưởng khí hậu dễ chịu của bản làng và chiêm ngưỡng vẻ đẹp kỳ diệu từ những thung lũng ruộng bậc thang. Địa danh này không phải quá xa lạ bởi có “Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ” được Chính phủ xếp hạng là 1 trong 10 Di tích quốc gia đặc biệt. Nằm giữa một khu rừng nguyên sinh hoang dã, đây là nơi làm việc của các đồng chí Võ Nguyên Giáp, Hoàng Văn Thái… Gần với cụm di tích này, còn có đài quan sát trên đỉnh núi với độ cao trên 1.000m có thể bao quát rộng thung lũng Mường Thanh.

Về Mường Phăng, không thể không dừng chân lại hồ Pa Khoang - nơi có phong cảnh hữu tình và thảm thực vật đa dạng. Pa Khoang có diện tích mặt khoảng 600ha, xưa có tên là suối Pa Khoang, sau được xây dựng thành một hồ chứa với hệ thống đập và cống dẫn để điều hòa nước cho hàng nghìn ha ruộng. Trong khu vực lòng hồ có các bản dân tộc Thái, Khơ mú còn giữ được các phong tục tập quán đặc sắc. Với lợi thế này, hoàn toàn có thể phát triển các dịch vụ du lịch tại Pa Khoang như ẩm thực, sinh hoạt văn hóa, vãn cảnh, thể thao và nghỉ dưỡng. Chỉ tiếc rằng, Pa Khoang vẫn đang như nàng tiên ngủ quên trong rừng sâu...

Do vị trí đắc địa và giá trị lịch sử, hiếm có tỉnh nào như Điện Biên lại hội tụ gần như đầy đủ các hình thái du lịch hiện nay. Ngoài Pa Thơm, Pa Khoang, du khách có thể tìm đến rất nhiều địa danh mới lạ khác như U Va, Hua Pe, Huổi Phạ, Hồng Khếnh, Pe Luông… Xa hơn có thể đến với cửa khẩu Tây Trang, tìm về một vùng khí hậu mát mẻ và thấy hết được sự hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc... Tuy nhiên, một điều dễ dàng nhận ra là dịch vụ du lịch ở Điện Biên vẫn còn nghèo nàn, sản phẩm du lịch chưa phong phú, việc quảng bá hạn chế nên chưa tạo ra sức hấp dẫn mạnh.

Tuấn Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét