Thứ Ba, 17 tháng 4, 2012

Ếch núi nướng


Những chú ếch đen trũi, mình thon gọn, hai chân sau dài thườn thượt, cơ bắp săn chắc được mổ bụng đưa hết bộ lòng ra ngoài, rồi ướp qua một chút muối ớt và ít sả tươi.
Đây là món “độc”, dùng để đãi khách quý ở các xã miền núi của huyện: Đông Giang, Nam Giang, Tây Giang, Trà My, Tiên Phước (Quảng Nam) và một vài xã ở huyện Hòa Vang (Đà Nẵng).



Ếch núi nướng (Ảnh: Hạ Huy) 

“Độc” bởi ếch núi rất hiếm, lâu lâu có người lội suối băng rừng may mắn lắm mới bắt được vài con. Những chú ếch đen trũi, mình thon gọn, hai chân sau dài thườn thượt, cơ bắp săn chắc được mổ bụng đưa hết bộ lòng ra ngoài, rồi ướp qua một chút muối ớt và ít sả tươi.
Có người “dạn tay” cho thêm vài lá chanh, ít hành, ớt cho vào bụng ếch, bó chặt. Sau đó, đặt lên bếp than đỏ rực, quay đều. Các thớ thịt săn chắc dần chuyển màu vàng là có thể dùng được.
Hoặc trước khi nướng cũng có thể tách riêng da ếch, như vậy trong lúc chờ đợi nướng ếch, chúng ta sẽ được tận hưởng món da ếch chiên giòn, ăn kèm với ít rau mùi. Món này vừa dứt, cũng đến lúc món ếch nướng thơm lừng bày ra. Thịt ếch nướng mọi (nướng lửa than) vô cùng thơm ngọt.
Thời nay, tìm được con ếch đồng đã khó, huống chi là ếch núi. Khi trời nổi mưa giông cũng là lúc những chú ếch sống ven bờ suối cao hứng ổm oảng gọi tình. Tiếng kêu của nó vô tình chỉ điểm cho những tay săn ếch...
Nguyễn Hữu (Theo Thanh niên)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét