Thứ Sáu, 27 tháng 4, 2012

Góp nhặt nét quê thành làng du lịch


Con đường mòn quanh co với ruộng lúa trải rộng mơn man tít tắp hai bên đường. Những ngôi nhà cổ lợp ngói nằm giữa khu vườn rộng ven sân hay những cây chuối, chanh được trồng lộn xộn dân dã. Thỉnh thoảng những cơn gió mát rượi len lỏi giữa cái nóng rợn người. Đó là những gì mà du khách có thể cảm nhận ở Nha Trang Xưa, một khu du lịch làng cổ và ẩm thực dân gian độc đáo ở Nha Trang.
Cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng 5 km, và chỉ mới hoạt động trong khoảng 2 năm nay, thế nhưng Làng nhà cổ và ẩm thực dân gian Nha Trang Xưa bắt đầu trở thành điểm đến thu hút nhiều du khách. Thậm chí, vào những lúc cao điểm, khu du lịch này thu hút được hơn 500 khách/ngày.
 
 Hồ sen ở Nha Trang Xưa.
Nói về ý tưởng phát triển du lịch văn hóa độc đáo của mình, chị Trương Đình Ngọc Yến, chủ Làng nhà cổ và ẩm thực dân gian Nha Trang Xưa cho biết, chị vốn rất mê nhà cổ và nét văn hóa xưa mà lúc nhỏ chị từng sinh sống. Khoảng năm 2008, chị bắt đầu đi góp nhặt các vật liệu ở những khu nhà xưa, thậm chí là từng vật phẩm nhỏ như cái bàn, chiếc ghế, có khi là cả ngôi nhà từ nhiều địa phương khác nhau. Sau đó chị thiết kế lại thành một khu vực làng nhà xưa rộng lớn, với một quần thể nhà xưa và tất cả được tái hiện thông qua ký ức thời thơ ấu của chị.
Làng nhà cổ gồm nhiều tòa nhà với diện tích hơn 2 ha tại thôn Thái Thông. Đặc biệt, có nhiều kiến trúc, vật phẩm thiết kế đã trên 300 tuổi. Trong đó, toàn bộ khu vực Nha Trang Xưa gồm 4 khu, 1 khu tiệc cưới dân gian, 1 khu nhà nghỉ nhà xưa và khu ẩm thực dân gian.
 
 Gian hàng ẩm thực thu hút khách đến thưởng thức.
Chị Yến cho biết, không phải dịch vụ nào hiện đại, đắt tiền cũng thu hút du khách. Những nét đơn sơ, mộc mạc giàu truyền thống cũng sẽ là một thế mạnh trong ngành du lịch. Đặc biệt, với phong cách ăn uống "dân dã" gồm những món ăn đơn giản quê mùa, mộc mạc, với mức giá phải chăng để thu hút khách, đang là thế mạnh của Nha Trang Xưa. Những món quen thuộc như bánh xèo, bánh bột lọc, bánh hỏi, chè... luôn thu hút du khách. Khách đến đây người Việt lại chiếm số đông. Khách Tây cũng có, đa phần họ đến đây để thưởng thức món ăn thôn quê, chiêm ngưỡng cảnh đẹp miền Trung yên tĩnh. Đặc biệt là họ được ở trong các khu nhà cổ độc đáo mang đậm nét văn hóa Việt cổ xưa.
Ông Lê Lam Sơn, Giám đốc Công ty Du lịch SaSa cho biết, làng nhà cổ Nha Trang Xưa đã làm phong phú hơn hệ thống kinh doanh dịch vụ du lịch Nha Trang và là một địa chỉ hấp dẫn bất kỳ du khách nào. "Tôi đến với Nha Trang Xưa thông qua sự giới thiệu của những người bạn, và nhận thấy đây là một ý tưởng kinh doanh tuyệt vời. Tôi đã quyết định xây dựng hẳn một tour du lịch đến đây để du khách có thể tìm đến và nhận thấy nét đẹp của quê hương xứ biển. 
 
 Không gian mới đang được đầu tư.
Nếu Nha Trang xưa mở rộng và nâng cao đội ngũ phục vụ với nét truyền thống mộc mạc hơn, chắc chắn đây sẽ là khu du lịch số 1 trên cạn ở Nha Trang", ông Bùi Minh Thắng, Giám đốc Công ty Du lịch Phương Thắng chia sẻ./.
Bài và ảnh: Bá Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét