Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Hương vị thơm ngon trong bát cháo cá nấm ở Sài Gòn


Theo Ngôi Sao

Bát cháo cá nấm tràm thơm ngon, nóng hổi, có tác dụng bổ huyết, chống cảm cúm, giúp bạn xua tan bao mệt mỏi sau một ngày làm việc.

Ở một số tỉnh miền Tây Nam bộ có nhiều loại nấm ngon và bổ dưỡng, trong đó nấm tràm là loại nấm có vị hơi đắng. Loại nấm này mọc từ thân cây tràm, nhiều nhất khi xuất hiện những cơn mưa cuối thu đầu đông, bởi sau những cơn mưa làm mát đất dịu trời ấy thì khắp các rừng tràm có vô số nấm tràm mọc lên tươi roi rói, trông rất ngon mắt và đẹp.
Theo quan điểm Đông y, loại nấm này rất tốt cho sức khỏe vì chữa mỏi mệt, cảm cúm, nhức đầu và bổ nội tạng vì chất dầu tràm ở trong nó.
Nấm tràm thường được những người dân dùng để kho tiêu, nấu với canh có tôm và thịt ba chỉ; hay xào với tôm, thịt có tác dụng giã rượu rất tốt. Khi ăn nấm có cảm giác hơi nhơn nhớt nhưng lại rất giòn và béo như thịt mỡ có vị đắng nhân nhẫn pha chút thanh thanh.
Bát cháo cá nấm tràm thơm ngon và bổ dưỡng.
Ngon nhất vẫn là món cháo cá nấu với nấm tràm. Bạn có thể chọn cá lóc, cá rô để nấu đều ngon. Cá lóc hoặc cá rô rửa sạch, cắt khúc, mang hấp cách thủy để giữ vị ngon ngọt bên trong thịt cá. Nấm tràm rửa muối cho sạch, luộc sơ qua.
Ngoài ra, ăn kèm món này không thể thiếu hành ngò, gừng tươi cắt lát mỏng, tiêu, ớt, chanh, và rau đắng… Để món cháo này đậm đà hơn, người bán còn để thêm khoai môn dẻo cắt khúc nhỏ tạo thêm vị đặc biệt cho món ăn.
Tô cháo chín gồm thịt cá lóc (hoặc cá rô) thơm ngon, cùng nấm tràm, khoai môn, rau đắng; rắc một ít tiêu, hành lá và ngò, ít gừng tươi, chanh… Cháo cá có thề dùng kèm món nước mắm ngon và ớt tươi để chấm cá, giúp tăng thêm vị ngon ngọt của miếng thịt cá lóc và hương thơm ngon từ nấm tràm. Món này dùng nóng rất ngon và bổ dưỡng.
Sau khi ăn xong bát cháo cá nấm tràm, uống một ngụm nước vào, bạn lại cảm thấy the the ở đầu lưỡi, nhưng chỉ lát sau lại cảm thấy có vị ngọt rất dễ chịu. Đây cũng là một món ăn mát dạ và chính cái đắng của nấm tràm sẽ lại mang một hương vị rất đặc trưng của món ăn này.
Ở Sài Gòn, nếu muốn ăn loại cháo cá nấm tràm, bạn có thể đến quán Ngân Nga trên đường Nguyễn Văn Đậu, quận Phú Nhuận; hay quán Đồng Quê ở Lê Đức Thọ, Gò Vấp. Giá một bát cháo chỉ 27.000 đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét