Thứ Năm, 26 tháng 4, 2012

Khai hội đền Đông Cuông


YBĐT - Ngày 30 và 31/1 (tức ngày mùng 8 và 9 tháng Giêng), tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái), lễ hội đền Đông Cuông năm Nhâm Thìn 2012 đã chính thức bắt đầu. >> Đặc sắc Lễ “Cầu cơm mới” ở Đền Đông Cuông Đầu xuân trảy hội đền Đông Cuông
Vào đúng thời khắc chuyển sang ngày Mão đã diễn ra lễ mổ trâu trắng tế Mẫu. Lễ tế được thực hiện theo đúng nghi thức với mong muốn cầu cho một năm quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt...
Lễ rước Mẫu qua sông đến đền miếu Ghềnh Ngai
Đến 9 giờ sáng cùng ngày, lễ rước Mẫu qua sông đến đền miếu Ghềnh Ngai đã được thực hiện trang trọng và linh thiêng. Tượng mẫu được rước từ cung cấm ra tới bờ sông Hồng rồi chở bằng bè nứa qua sông sang làm lễ tại chân miếu Đức Ông, thác Ghềnh Ngai thuộc địa phận xã Tân Hợp. Sau khi làm xong các thủ tục tâm linh, tượng mẫu lại được rước về đền. Sau lễ dâng hương tế mẫu, hàng ngàn du khách thập phương và nhân dân lần lượt dâng hương, cầu mong những điều may mắn, tốt lành sẽ đến với mọi người trong năm mới Nhâm Thìn.
Tượng mẫu được rước về đền.
Lễ hội đền Đông Cuông tổ chức là dịp để nhân dân và du khách thập phương thể hiện đạo lý truyền thống "Uống nước nhớ nguồn", bày tỏ lòng thành kính đối với Đức thánh mẫu thượng ngàn, với các anh hùng dân tộc đã có công với đất nước và được hiểu thêm về tinh thần thượng võ của một vùng đất tâm linh, giàu truyền thống yêu nước.
Hàng ngàn du khách thập phương và nhân dân lần lượt dâng hương, cầu mong những điều may mắn, tốt lành...
Trong lễ hội, đã diễn ra các hoạt động văn hóa đặc sắc, mang đậm bản sắc dân tộc với các hoạt động vui chơi giải trí, hội thi đấu các môn thể thao dân tộc như kéo co, đẩy gậy, ném còn... thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân trong vùng và du khách thập phương.
Trò chơi kéo co thu hút đông đảo khán giả cổ vũ
PV

Về Yên Bái thăm đền Đông Cuông

Cảnh trên đường đi
Cách thành phố Yên Bái khoảng 50km, đền Đông Cuông thuộc địa phận thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, xung quanh có đại ngàn bao phủ, phía trước đền là dòng sông Hồng mênh mang. Du khách đến đền bằng đường thủy hay đường bộ cũng đều được thưởng thức cảnh đẹp hai bên đường đi. Đền Đông Cuông là một trong hai đền lớn ở khu vực thượng lưu sông Hồng đã tồn tại từ gần cả ngàn năm trước, dân gian còn gọi di tích này là “Đền Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn”. Năm 2009, đền được công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia. Sổ sách ghi lại việc giữ đền và tế tự cho biết: đền này thờ Đông Quang công chúa Lê Thị Kiểm của nhà Tiền Lê. Bà là vợ ông Hà Văn Thiên, người Tày được triều đình giao cai quản vùng Đông Cuông và ngoại vi. Ông Thiên hy sinh trong một trận chiến chống quân phương Bắc. Sau đó, công chúa Kiểm và con trai ở lại Đông Cuông rồi mất tại đấy. Dân lập miếu thờ ông bên Ghềnh Ngai (hữu ngạn sông Hồng) và thờ hai mẹ con bà bên tả ngạn, đối diện với miếu.
 
Người đi lễ đền bằng thuyền
Đền Đông Cuông nằm giữa một khuôn viên rộng rãi, cây xanh tỏa bóng mát xum xuê, điểm xuyết những vạt rừng đào, rừng mận đang mùa hoa nở rộ. Mặt đền quay về hướng nam, địa thế tựa vào hình sông thế núi với cảnh sắc thiên nhiên hữu tình đẹp như bức tranh thủy mặc. Con đường dốc độc đạo chạy từ phía Đông lên đền uốn mình quanh co mềm như dải lụa vắt ngang lưng chừng núi khiến khung cảnh càng thêm thâm nghiêm, tĩnh mịch. Đền Đông Cuông mang dáng dấp kiến trúc đền chùa thời Lý Trần với mái ngói cong và hình lưỡng long chầu nhật. Các cột đền làm bằng gỗ tứ thiết được sơn son thếp vàng hình rồng cuốn trang nghiêm. Trên các đầu dư, đầu bẩy, xà ngang, cốn nách, câu đầu… được chạm khắc tỉ mỉ hình tứ linh và hoa lá. Các bức chạm khắc tinh vi đạt trình độ cao cả về kỹ thuật phục chế và mỹ thuật.
Chính điện
Ngay từ những ngày đầu xuân, tuy chưa phải là chính hội nhưng đã có hàng ngàn du khách đến đền thắp hương tế lễ. Lễ hội đền Đông Cuông mở đầu bằng lễ mổ trâu tế Mẫu, được thực hiện vào thời khắc đầu tiên của ngày mão đầu tiên trong năm. Trâu dùng để tế lễ là trâu trắng được tuyển chọn kỹ từ nhiều tháng trước. Người ta mổ trâu, lấy chín chén tiết đem xuống bến sông để tế, sau đó trâu được thui và được chủ tế dâng lên cầu mưa thuận gió hòa mùa màng tốt tươi, người dân khỏe mạnh, làm ăn phát tài… Sau khi cúng, thịt trâu được đem ra chế biến thành các món ăn mời du khách đến đền làm lễ.
 Lối lên đền
Tiếp sau lễ mổ trâu là lễ rước Mẫu sang sông, đây là một trong ba lễ chính của hội đền Đông Cuông. Những năm gần đây, khi tín ngưỡng đạo Mẫu được hồi phục, mặc dù lễ rước tượng Mẫu sang sông để thắp hương cúng tế linh hồn tướng quân Hà Đặc được bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng nhưng trước đó, luôn có hàng ngàn người dân địa phương và du khách tập trung trước cửa đền cùng tham gia rước làm nên không khí hết sức tấp nập.
Thi Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét