Thứ Tư, 11 tháng 4, 2012

Món Nham xứ Thanh


Nham gọi theo tiếng địa phương quê tôi (Thanh Hóa) là một món ngon miền quê, các bà nội trợ vẫn hay làm món này vào những hôm nhà có khách.


Làm nham cũng gần giống với làm gỏi của người miền Nam, nguyên liệu gồm thịt heo, khế, bánh tráng, gạo rang, vừng (mè) lạc (đậu phộng) rau húng, hành, tiêu, ớt, chanh, muối, nước mắm, bột ngọt, đường…

Thịt heo làm nham nên chọn thịt ba rọi vừa có nạc và mỡ mới ngon, thịt nạc nhiều thì nham sẽ khô và xác, mỡ quá thì nham mất ngon. Thịt mua về bóp muối rửa sạch để ráo, tẩm ướp với muối, nước mắm, bột ngọt chờ thấm khoảng một giờ, mang hấp chín, để nguội, cắt miếng mỏng, hoặc thái chỉ tùy thích, để riêng trong tô. Tiếp tục nêm thêm chút nước mắm, bột ngọt, chút tiêu, ớt bằm nhuyễn, đảo đều.

Khế chua xắt mỏng, vừng, lạc rang chín, giã giập. Bánh tráng, gạo rang giã nhỏ. Làm nham mà thiếu gạo rang và bánh tráng thì nham sẽ mất hẳn vị thơm ngon đặc trưng. Rau húng rửa sạch cắt khúc. Hòa tan nước cốt chanh với đường và nước mắm cho sệt lại. Hành tím phi vàng, trộn chung với thịt, khế, bánh tráng, gạo rang, rau húng, nêm nước mắm chanh đường vừa ăn. Trút nham ra dĩa, rắc vừng, lạc rang lên trên. Để món nham thêm đậm đà, nước chấm đi kèm là một chén nước tương hạt giã nhuyễn.

Nham ngon khi thịt mềm, nham khô không có nước, ăn vị chua, ngọt, mặn thấm đều. Ai đã ăn món nham quê tôi đều thích, và nhớ mùi vị không lẫn vào đâu được. Từ một món ăn dân dã trong gia đình, nham đã trở thành món ngon khai vị đặc biệt trong các nhà hàng nơi phố thị./.
Nguồn : dulichvn.org

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét