Thứ Năm, 19 tháng 4, 2012

Ngôi làng làm hương thơm hàng trăm năm tuổi


Zing) - Hàng trăm năm nay, người dân làng hương xạ Cao Thôn (Bảo Khê, Hưng Yên) vẫn miệt mài làm ra những nén hương thơm, một trong những “linh khí” nằm trong tín ngưỡng văn hoá người Việt.


 
 Nghề làm hương xạ ở Cao Thôn có từ những năm cuối của thế kỷ 19, ban đầu chỉ có vài gia đình, dần dần phát triển ra cả thôn.
 
 Hương nơi đây xuất đi nhiều nơi trên cả nước như: Hà Nội, Huế...
 
Tuy là làng nghề sản xuất hương, nhưng người Cao Thôn vẫn coi nghề nông là gốc. Nghề làm hương chỉ mang tính chất thời vụ, thường tập trung vào dịp lễ hội.
 
 Hiện nay Cao Thôn sản xuất ba loại hương: hương vòng, hương nén và hương sào.
 
 Nguyên liệu chủ yếu để làm hương là dây keo được mua từ Quảng Ninh, Thanh Hóa. Dây keo được nghiền thành bột, sau đó trộn lẫn với các loại thảo mộc như xuyên đại hoàng, xuyên quy, trắc bách diệp, hoàng đàn, tùng bạch chỉ, đinh hương, mỏ quạ..
 
Hương sào được khá nhiều hộ gia đình sản xuất vì đem lại lợi ích hơn cả, không mất nhiều công sản xuất, giá thành cao.
 
 Hương vòng có đường kính 50 cm, một trong những loại "hương khủng" ở Cao Thôn.
 
 Mùi thơm đặc trưng của thảo mộc, nhẹ mà thanh, không sực nức xộc thẳng vào mũi như những loại hương tẩm hoá chất thơm, và hương thơm phảng phất rất lâu trong không khí là những đặc trưng hiếm có ở làng hương xạ Cao Thôn.
 
 
 Ở Cao Thôn, hầu hết các công đoạn từ pha chế thuốc, se, nén đều làm thủ công. Nén hương làm xong được đem phơi trên những chiếc phên. Nắng gió sẽ làm hương khô, màu sắc đẹp mà giữ nguyên mùi thơm.
 
 Phơi hương trên lối đi của làng.
MỤC CHU
Theo infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét