Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Những bộ phận của cá giúp cho cơ thể khỏe mạnh



Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)
Cá là một trong những loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên phần đa trong chúng ta chỉ thích ăn thịt mà ít chú ý đến những bộ phận khác của nó. Thực tế những bộ phận đó cũng đều thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng.

1.Thịt cá

Thịt cá chứa giàu dinh dưỡng, có ưu điểm ngon miệng và dễ tiêu hóa hấp thụ.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong thịt cá có nhiều thành phần dinh dưỡng như vitamin (như vitamin A, vitamin D và vitamin nhóm B vv…), enzym, chất khoáng (như canxi, phốt pho, kali, kẽm, iod và selen vv…), axit béo không bão hòa và protein.

Thịt cá có thể chia thành hai loại, thịt cá trắng và thịt cá sẫm màu. Trong thịt cá sẫm màu chứa nhiều thành phần dinh dưỡng, vị tanh. Ngược lại, trong thịt cá trắng thành phần dinh dưỡng không nhiều và ít tanh.

2. Não cá

Não cá có chứa nhiều axit béo không bão hòa và chất photpho lipid. Những chất này có lợi cho sự phát triển não ở trẻ nhỏ, đồng thời có tác dụng bổ trợ điều trị chứng sa sút trí tuệ ở người già. Tuy nhiên, trong đầu cá có nhiều cholesterol, do vậy không nên ăn nhiều.

3. Mắt cá

Mắt cá chứa nhiều vitamin B1 cùng với các axit béo không bão hòa như axit docosahexenoic và axit eicosapentaenoic.

Những chất dinh dưỡng này có thể tăng cường trí nhớ và năng lực tư duy của con người, giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể. Do vậy, người lao động trí óc nên thường xuyên ăn mắt cá.

4.Bong bóng cá

Bong bóng cá là một loại thực phẩm lý tưởng có hàm lượng chất béo thấp và protein cao. Hơn 1600 năm trước, nó được coi là thực phẩm giàu dinh dưỡng ngang hàng với tổ yến và vây cá mập.

Các nghiên cứu hiện nay cho thấy, bong bóng cá có chứa nhiều phân tử collagen, chất này có tác dụng cải thiện tình dinh dưỡng cho các mô tế bào trong cơ thể con người, thúc đẩy phát triển sinh trưởng, làm chậm lão hóa da. Các món ăn làm từ màng bong bóng có hương vị tinh tế, trơn mịn.

5. Xương cá

Xương cá có nhiều canxi, có tác dụng phòng và điều trị bệnh loãng xương. Do đó thanh thiếu niên đang tuổi phát triển và những người già xương cốt bắt đầu lão hóa nên ăn nhiều xương cá. Có thể phơi khô xương cá sau đó nghiền vụn nấu với thịt hoặc khi hầm cá nên cho thêm một chút giấm, như vậy xương cá sẽ nhanh nhừ và có thể ăn trực tiếp xương cả.

6. Da cá

Da cá có chứa nhiều khoáng chất như protein, axit béo không bão hòa, lưu huỳnh, choline, lecithin và canxi.

Choline có tác dụng tăng cường trí nhớ.

Lecithin có tác dụng bảo vệ gan, thúc đẩy thần kinh và đại não phát triển.

Axit béo không bão hòa có tác dụng phòng và điều trị sơ vữa động mạch, cholesterol trong máu cao, cao huyết áp và bệnh tim mạch.

Do đó, thường xuyên ăn da cá lợi ích lớn cho sức khỏe con người./.
Thùy Linh (Vietnam+)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét