Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Những họng pháo ở Điện Biên Phủ


Ngoài những hiện vật trong bảo tàng, cảnh đẹp đồng lúa vàng ở  Mường Thanh, ...đến Điện Biên Phủ, nhiều du khách còn có những  ấn tượng riêng về những chứng tích lịch sử hơn nửa thế kỷ qua của dân tộc Việt Nam. Đó chính là những nòng pháo. Những nòng pháo từng là niềm tự hào của một đội quân viễn chinh hùng mạnh, trong một cứ điểm được coi là bất khả xâm phạm giờ đây gục đầu như hình ảnh người thua cuộc.



Những nòng pháo hung hãn nửa thế kỷ trước giờ đang mục nát trong nắng mưa. Không còn có thể gây ra bất cứ một sự chết chóc nào nữa, chúng đứng giữa trời, trong cỏ lá um tùm hay những bãi rác bẩn hoặc một vườn hoa hồng đương hé nụ.
Nòng pháo xe tăng trên đồi A1 mục ruỗng, nòng khẩu đại bác 155 ly trên cánh đồng Mường Thanh nham nhở và chứa đầy cát sỏi, một nòng pháo khác đổ nghiêng khỏi cái bệ bê tông được xây cho nó.


Đáng tự hào khi trên chiến trường xưa, một thành phố sầm uất đang mọc lên và xoá dần đi hình ảnh đau thương của một thời máu lửa. Không có sự chứng minh nào cho chiến thắng cũng như chiến bại bằng một sự tương phản hùng hồn như thế...
Những khối sắt bất động chĩa ra họng súng tối đen như những con mắt thẳm sâu nhìn về từ quá khứ. Hơn nửa thế kỷ  đã đi qua! Thời gian ấy là quãng thời gian dài trong đời người, có khi là cả một đời người, cũng có khi là vài cuộc đời như với những người đã nằm xuống mảnh đất Điện Biên này nửa thế kỷ trước. Nhưng thời gian ấy, với lịch sử chỉ là một cái chớp mắt.
Ngày nay trên cứ điểm A1 nói riêng và quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ nói chung dẫu  không còn nguyên vẹn như xưa, nhưng  những dấu tích của một thời bom đạn như đường hầm, khối bộc phá ngàn cân, ngôi mộ tập thể , chiếc xe tăng… sẽ vẫn còn đây, sẽ mãi mãi trường tồn cùng non sông đất nước. Cái  tên A1 đã được ghi trên nhiều trang sách nhằm giáo dục các thế hệ con cháu về truyền thống và khí phách đấu tranh ngoan cường của dân tộc Việt Nam.
Hãy đến Điện Biên Phủ để chứng kiến và ôn lại những trang sử hào hùng của dân tộc ta trong cuộc chiến tranh giữ nước của nhân dân ta.
Ng Linh (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét