Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Quá ngon món vịt rang me quán ông Sần trên đất Cảng


Kim Giang - Theo Maskonline

Anh bạn "dân chơi" đất Cảng dẫn chúng tôi đến một quán vịt khá tuềnh toàng ở phố Phạm Bá Trực và giới thiệu: hôm nay anh chiêu đãi cô chú món vịt rang me rất lạ và tuyệt ngon.

Đã có dịp tới Hải Phòng nhiều lần, nhưng thú thật để thưởng thức được hết các món ngon của đất Cảng chắc chúng tôi phải ở đây thêm một vài năm nữa. Và hãy làm quen với càng nhiều người bạn "ma xó" ở đây, bạn càng khám phá được nhiều món ăn ngon, lạ, hiếm gặp ở bất cứ nơi nào.
Nhắc tới Hải Phòng, người ta nói ngay tới bánh đa cua, nem cua bể, bánh cuốn, bánh mỳ cay, tôm, cua, ốc, ếch... Những món trên đã theo chân người Hải Phòng đi khắp mọi miền đất nước và được nhiều thực khách yêu thích. Nhưng ở đất Cảng cũng có một số món du nhập từ nơi khác, kết hợp với khẩu vị và tài nấu nướng nơi đây lại hóa thành món ngon rất lạ. Món vịt rang me là một ví dụ.
Thoạt đầu, khi anh bạn "dân chơi" đất Cảng rủ chúng tôi đi ăn vịt Hải Phòng, tôi cũng không mấy hào hứng, vì chưa từng nghe tới món vịt bao giờ. Nó cũng ít được lưu truyền trên mạng hay từ những người sành ăn. Nhưng dù sao, trước tấm thịnh tình của anh bạn, chúng tôi cũng sẵn sàng đi ăn.
Lang thang qua khá nhiều con phố nhỏ ở Hải Phòng vào buổi tối, bạn sẽ cảm nhận được không khí rất mát mẻ của thành phố biển. Đường phố không quá đông đúc nhưng cũng khiến cho du khách phương xa cảm giác được sự nhộn nhịp, sôi động. Quán vịt chúng tôi ghé vào có cái tên khá lạ: quán vịt ông Sần. Quán nằm ngay ngã ba cuối đường Lý Thường Kiệt giao với đường Phạm Bá Trực, trông quán khá đơn giản, tuềnh toàng, không có gì đặc sắc thu hút thực khách lần đầu đến quán như các quán vịt nướng thơm phức ở Hà Nội.
Phía ngoài quán vịt khá vắng vẻ và không có mùi thơm vịt nướng ngào ngạt
 quen thuộc như các quán vịt ở Hà Nội.
Quán khá giản dị và sạch sẽ.
Món ăn của quán khá đơn giản: vịt luộc, vịt rán (chứ không có vịt nướng), vịt xào sả ớt, vịt rang me, vịt tiềm thuốc Bắc... Thôi thì đến nơi, cứ phải thử mới biết, chứ ngồi... đoán không thì khó đánh giá được. Anh bạn gọi một đĩa rang me trước, sau đó là vịt tiềm thuốc Bắc ăn với bún và bánh mỳ. Đợi khoảng 15 phút, món đầu tiên được dọn lên, mùi vị khá hấp dẫn và bắt mắt.


Đúng là khi nhìn thấy đĩa vịt, không thể không... thò tay vào để chén, món vịt rang me này có vị chua dịu dịu, hơi ngon ngọt đặc trưng của quả me, thêm vào đó chủ quán rất khéo khi trước khi mang vịt đi rang đã chao cả con vịt qua chảo mỡ nên lớp da giòn rụm, ăn thơm mà không bị ngán mỡ.
Theo lời giới thiệu của chủ quán, đây là vịt nuôi thả ở các đầm, ao ở Hải Phòng, gần với biển nên vịt rất chắc, thịt thơm do tự mò cá tôm tự nhiên để ăn. Mỗi con vịt còn sống nặng khoảng 2 cân, đều là vịt tơ nên thịt rất mềm. Món này không quá mặn nên thực khách có thể ăn nhâm nhi, kèm thêm với dưa chuột, cà rốt sống.
Có thể ăn kèm với cà rốt và dưa chuột để đỡ bị ngấy.

Nước chấm xì dầu tỏi gừng dành cho những ai thích đậm đà.
Me rang vịt thường là loại me to, chín kỹ nên có vị chua chua, ngọt ngọt.
Thông thường với 4 người ăn, bạn có thể gọi trọn 1 con vịt, nhưng ăn khá thòm thèm. Tuy nhiên, đừng gọi thêm mà hãy để bụng thưởng thức các món khác cũng khá ngon như món vịt tiềm thuốc Bắc ăn cùng với bún và bánh mì. Món này bạn cũng chỉ nên gọi nửa con là no bụng.
Vị thuốc Bắc quyện với thịt vịt rất hợp, mùi thơm rất dễ chịu, nó gần như "tẩy' được mùi tanh của vịt, đồng thời giữ lại được vị ngọt tự nhiên. Món này được chủ quán chặt khá to, kèm với các vị thuốc Bắc rất dễ ăn như hoài sâm, táo tàu, hạ sen... Đặc biệt, nước vịt hầm chấm với bánh mỳ hay chan với bún đều rất hợp. Nó không bị quá nồng vị thuốc, trái lại nó như một thứ nước sốt đậm đà, ngọt ngon.
Món vịt tiềm thuốc Bắc ăn với bún và bánh mỳ.
Nếu bụng bạn vẫn còn... chỗ chứa, bạn hãy gọi tiếp món vịt rán, khác với tưởng tượng ban đầu của chúng tôi, vịt rán không hề bị mỡ, thịt vịt chắc, nạc, vị tự nhiên, không quá bị tẩm ướp như vịt nướng thông thường.


Anh bạn tôi tới cuối bữa mới nói đáng lẽ theo đúng quy trình, mình phải ăn món luộc, rồi tới món rang me và rán. Tuy nhiên, vì chiều lòng thực khách phương xa nên quy trình ăn hôm nay có phần bị đảo lộn. Tức là món nào tên hay hay, lạ lạ thì chúng tôi gọi ra trước, tới khi bụng no nên không còn cơ hội thưởng thức thêm món khác. Đành hẹn bữa vịt lần sau...
Tips: Quán vịt ông Sần mở cửa từ 8 giờ sáng tới đêm. Giá 1 con vịt ở đây là 180.000 đồng. Bạn nên gọi từng đĩa nửa con để ăn đủ các món

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét