Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Rộn ràng sắc màu Cốc Pài

TTO - Ấn tượng đầu tiên của du khách khi đến chợ Cốc Pài (thị trấn Cốc Pài, huyện Xín Mần, Hà Giang) không gì khác ngoài muôn màu muôn sắc váy áo của người Mông Hoa, Nùng U, Tày Đen…  


Không gian trong chợ như rực lên bởi sắc xanh đỏ của những chiếc váy, áo Mông Hoa - Ảnh: Thường Nga


Chợ Cốc Pài mỗi tuần họp một phiên vào chủ nhật. Ngày thường cũng có chợ, nhưng chỉ đến ngày chợ phiên bà con mới kéo nhau đi đông, mua vài vật dụng, bán những thứ “của nhà trồng được” - chỉ vài bó rau cải, một ít củ cải, rau đậu, gừng, ớt… Cũng có khi người đến chợ chỉ để ăn một bát phở, một que kem hay đứng tụ lại với nhau chuyện trò. 
Nếu không phải ngày mùa, bà con dân tộc các bản xa thường đi bộ xuống chợ từ chiều thứ bảy. Buổi tối ngủ tạm bợ trong chợ hay trên thềm hè nhà dân quanh đó, chờ đến sáng sớm hôm sau trang điểm, chỉn chu lại quần áo để vào chợ.
Chợ Cốc Pài họp trong lẫn ngoài chợ, men theo con đường chính của thị trấn. Chợ sặc sỡ sắc màu của váy áo, rộn ràng tiếng cười nói và đông đúc người ngược xuôi chẳng khác nào một phiên chợ tết. 
Dãy hàng ăn lúc nào cũng đông khách ngồi kín các bàn, khói và mùi thơm của thức ăn tỏa ra nghi ngút. Phở ở đây sợi to, dày, dẻo mà rất dai. Nước phở có mùi thơm và vị chua thanh đặc trưng của măng và riềng. Phở gà đen, phở lòng gà hay thịt lợn, loại nào cũng thơm ngon, bạn chớ nên bỏ qua. 
Mới đầu tháng 5 nhưng thời tiết ở đây đã nóng nực chẳng kém gì dưới xuôi. Mấy hàng chè, kem phải luôn tay phục vụ khách đến giải nhiệt.  


Phụ nữ Mông Hoa gùi rau cải xuống chợ - Ảnh: Thường Nga
Lựa váy áo - Ảnh: Thường Nga
Một chị người Tày Đen lựa chọn giữa hai chiếc muôi - Ảnh: Thường Nga
Một cụ bà Mông Hoa lựa vải - Ảnh: Thường Nga
Hàng bật lửa, khóa kéo - Ảnh: Thường Nga
Chờ mẹ ăn xong chè đã nhé! - Ảnh: Thường Nga
Bên cạnh trang phục truyền thống là các gian hàng quần jean, áo thun, sơmi - Ảnh: Thường Nga
Bánh kẹo, thạch đủ màu đỏ vàng sặc sỡ - Ảnh: Thường Nga


THƯỜNG NGA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét