Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Sài Gòn và những vẻ đẹp đi cùng năm tháng




Hơn 300 năm hình thành và phát triển, trải bao thăng trầm, nhiều kiến trúc của đất Sài Gòn - Gia Định - Chợ Lớn xưa, nay là TP HCM vẫn giữ ít nhiều nét đẹp cũ.
Có những vẻ đẹp mãi đi cùng năm tháng, có những đổi thay đến ngỡ ngàng, xa lạ. Thời gian vẫn âm thầm đổ bóng trên từng công trình, kiến trúc, từng con đường, hàng cây… của phố phường Sài Gòn. Từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông, những kiến trúc xưa của Sài Gòn đã làm nên vẻ đẹp độc đáo một thời, để lại dấu ấn đậm nét trong lòng bao người. Ngày nay, không ít công trình hiện đại vẫn mang màu sắc, bóng dáng, hơi thở đã từng làm nên cái hồn của Sài Gòn thuở ấy.
Nhà thờ Đức Bà là nhà thờ cổ và đẹp của thành phố, với những thiết kế vô cùng độc đáo, tọa lạc ngay trung tâm quận 1. Tên chính thức Vương cung Thánh đường Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn, được xây dựng từ 1877 đến 1880 (ảnh trái). Năm 1895, nhà thờ xây thêm hai tháp chuông, mỗi tháp cao 57,6 m. Đến năm 1958 thì tượng Đức Mẹ Hòa Bình bằng đá cẩm thạch trắng Carrara của Italia mới được tạc thêm. Điểm đặc biệt của công trình này là xây bằng những viên gạch được đặt làm tại Marseille (Pháp), để trần, không tô trát, qua thời gian vẫn nguyên vẹn sắc đỏ, không bám bụi rêu.

Tòa nhà của Tổng công ty xăng dầu Việt Nam (ảnh phải) trước năm 1975 là trụ sở của công ty dầu khí Shell Việt Nam, với biểu tượng hình con sò trên đỉnh tòa nhà, nay đã được thay thế bằng chữ P trong Petrolimex. Riêng kiến trúc của công trình này gần như không thay đổi.

Chợ Bến Thành, ngôi chợ được xem là biểu tượng của TPHCM, xây dựng từ năm 1912 đến 1914. Kiến trúc chính của chợ ngày nay vẫn được giữ nguyên. Trước chợ khi xưa là ga tàu hỏa, rồi sau đó có thêm chiếc cầu nổi dùng cho người bộ hành băng qua đường (ảnh trên). Hiện đối diện chợ Bến Thành là Trung tâm vận tải hành khách công cộng, bên tay trái là công viên 23/9, cầu bộ hành đã bị dẹp bỏ từ lâu.

Hội trường Diên Hồng ngày xưa giờ đã là Sở giao dịch chứng khoán TP HCM, nhìn chung kiến trúc của 2 tòa nhà vẫn giữ nhiều nét tương đồng.

Dinh Thống soái, Phủ toàn quyền Đông Dương, có tên là Dinh Norodom được xây dựng vào năm 1868 (ảnh trên). Đến năm 1955, tòa nhà này đổi tên thành Dinh Độc lập. Hư hỏng nặng do bị ném bom năm 1962, tòa nhà được xây mới lại như kiến trúc ngày nay (ảnh dưới). Sau hội nghị hiệp thương chính trị thống nhất hai miền Nam Bắc thành đất nước Việt Nam diễn ra tại Dinh Độc Lập vào tháng 11 năm 1975, tòa nhà mang tên Hội trường Thống Nhất.


Lê Phương - Mai Nhật (Theo Ảnh kiến trúc Sài Gòn xưa tổng hợp từ nhiều)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét