Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

“Thạch Lâm Viên” - Địa chỉ du lịch hấp dẫn của Hà Giang


Khu du lịch sinh thái Thạch Lâm Viên, thuộc tổ 3, phường Quang Trung, thị xã Hà Giang, giáp địa phận xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên.

Cách trung tâm thị xã Hà Giang khoảng 3,5km (theo quốc lộ 4C đường Hà Giang - Đồng Văn đến cầu Gạc - Đì rẽ trái, qua nhà thi đấu thể thao tỉnh, thẳng trục đường nhựa ngược dòng Lô Giang đi về phía Phong Quang) ta không khỏi ngỡ ngàng trước cảnh tượng hết sức kỳ thú “Thạch Lâm Viên” hiện ra hút hồn du khách, đưa ta về với những cảnh đẹp hoang sơ, ngoạn mục. Thạch Lâm Viên có tổng diện tích là 16 ha, nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên Phong Quang. Thạch Lâm Viên có nghĩa là “Công viên rừng đá”,có một địa thế rất đẹp, nằm trên sườn của những dãy núi, khu rừng cây tái sinh, địa hình phức tạp, nhiều hang sâu, suối nước ngầm, những dãy núi đá tai mèo còn nguyên sơ. Phía dưới Thạch Lâm Viên là một con suối có nhiều thác ghềnh, chảy thẳng xuống dòng sông Lô thơ mộng, về mùa mưa suối chảy tung bọt trắng xóa, về mùa khô thì hiền hòa, êm ả, tạo nên những hồ nước trong xanh trên những thềm đá, cạnh những triền núi đá tai mèo phong rêu, tạo nên cảnh đẹp hoang sơ, kỳ vĩ.

Khu du lịch sinh thái Thạch Lâm Viên, được Công ty TNHH Hướng Dương đầu tư xây dựng, chia làm 4 khu đặc trưng cho 4 thiết chế khu du lịch sinh thái đó là: Khu du lịch sinh thái vườn cây ăn trái, được bố trí bên trái thẳng cổng chính Thạch Lâm Viên xuống bên cạnh dòng suối, trải rộng về phía sông Lô. ở đây có nhiều loại cây ăn trái như: Nhót dây, đào, mận, xoài, nhãn, chuối, dứa, quất hồng bì và một số loài hoa khác... đan xen, ẩn hiện giữa những dãy đá tai mèo hoang sơ, thuần khiết. Tiếp đó, là khu nhà nghỉ vườn đá, khu này được bố trí từ phía sau khu đài sen Thạch Lâm Viên trải dài về phía sát tận chân núi phía Phong Quang. Địa hình khu này chủ yếu là núi đá tai mèo và những khe nước ngày đêm chảy róc rách cạnh những hang đá sâu. Khu này được bố trí xây dựng nhiều nhà nghỉ mi ni với nhiều loại hình kiến trúc như nhà kiểu Thái, nhà kiểu Nhật Bản và nhà sàn kiểu dân tộc Tày bản địa... Bên cạnh đó là khu vườn thú được bố trí giữa khu nhà nghỉ vườn đá và khu thủy viên. ở đây, tuy mới xây dựng xong cũng sưu tầm được nhiều loài thú như: Lợn rừng, nhím, sóc, chim công các loại... không chỉ có các khu vườn trên, khu du lịch còn có cả khu vui chơi giải trí (khu chính). Đây là khu trung tâm của Thạch Lâm Viên, được bố trí nhiều loại hình vui chơi giải trí như 3 khu thủy viên, những khu này đều được bố trí công phu và kiểu cách như: Khu hồ nước “Tứ Linh”, giữa hồ có khu lầu gió xây lối kiến trúc cổ kiểu Trung Quốc, nhà hình trụ, mái nhọn, không cửa. Nối nhà lầu với bờ là một cây cầu xây vuông kiểu dích zắc. Phía hồ là những dãy núi đá vôi tự nhiên nối đuôi nhau, một bên dưới hồ nước là 4 con vật thiêng “Long, Ly, Quy, Phượng” như là một vịnh Hạ Long thu nhỏ.

Khu giải khát hồ đá được bố trí ngay trên mặt hồ nước và một khu vườn đá cạnh hồ nước (khu này được xây dựng những nhà sàn cực nhỏ phù hợp với những du khách thích yên tĩnh). Khu khuôn viên nhà sàn lớn được bố trí là nơi hội họp đông người và là nơi đón tiếp khách tham quan, du lịch.

Ngoài ra, Thạch Lâm Viên còn nhiều khu vui chơi giải trí khác như nơi đài sen, khu quần vợt, khu du lịch lòng suối...

Từ cuối năm 2008 đến nay, Thạch Lâm Viên đã được đón tiếp hàng trăm lượt khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ ngơi và ăn uống. Hiện nay, khu du lịch sinh thái Thạch Lâm Viên đã cơ bản hoàn thành xong các hạng mục vui chơi, tham quan, giải trí, thư dãn, nghỉ ngơi, ăn uống đáp ứng nhu cầu phục vụ du khách. Ông Giám đốc Công ty TNHH Hướng Dương cho biết: Nếu không có gì thay đổi công ty sẽ khánh thành khai trương vào cuối tháng 3/2009. Thị xã Hà Giang lại có thêm điểm du lịch mới hấp dẫn, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân sau những ngày làm việc.
 
Thạch lâm Viên
Trên đường  từ Hà Giang đi Đồng Văn km số 2  rẽ trái , xuống con đường đi vào chân núi  trải nhựa đi khoảng 500m đến Thạch Lâm Viên. Công viên giữa vùng núi đá  tai mèo nguyên thủy, với những cây rừng còn nguyên trạng sơ khai tự nhiên. Những loài cây bám vào đá  mọc vẫn còn nguyên trạng, Suói róc rách reo vui luồn qua kẽ đá dưới những lùn cây tạo lên cảnh sắc sơn thủy hữu tình hoang sơ  mơ mộng  của  thiên nhiên như hòa quện vào lòng người. Điều thú vị  nhất là Thạch Lâm Viên  đã được bàn tay sáng tạo đặt lên đó những quy mô của một công viên núi  quy mô hoành tráng với sự sắp sếp bài trí cảnh sắc dựa vào sẵn có của thiên nhiên làm cho nó thơ mộng lên rất nhiều. Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ đẹp tuyệt trần Công viên đá núi  rộng lớn trên 16ha.

            Theo con đường bề tông nho nhỏ bên đường là cây cỏ tự nhiên xanh mượt dẫn đến các khu nhà sàn là nhà nghỉ. Hay đến với những túp lều trúc ẩn hiện dưới lùm cây xanh bên những núi đá tai mèo nhọn hoắt  nho nhỏ  xinh xinh như hòn non bộ. Thấp thoáng như xa như gần, như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh huyền ảo. Trung tâm  công viên cảnh sắc có phần bài trí  công phu theo thiết kế mỹ thuật theo kiến trúc đông tây, âm dương phong thủy kết hợp. Hình tượng nậm rượu cao hơn 4 mét, hai bên là 16 cái ngà voi trắng toát cao lớn, với 16 đầu voi gối trên 16 con hổ phun nước như những bông pháo hoa lấp lánh dước ánh dưới ánh nắng mặt trời, về đên khi đèn diện  xanh đỏ tím vàng hắt lên hình ảnh kỳ ảo lung linh, ngỡ như chốn bồng lai tiên cảnh.
             Chúng tôi  được mời đến khu nhà  ăn " khách sạn núi" lợp lá cọ xung quanh là những cây trúc ghép rất khoé léo  với  hoạ tiết hoa văn dân tộc kết thành vách ngăn, bên cạnh  dòng suố nhỏ. Những món ăn được bày ra, Thịt dê nướng, nộm dê,  cá suối nướng, Thắng cổ dê, sốt vang bò với hương vị thảo quả, nước đắng dê " nắm pẹ"  cá nheo nấu mẻ,  Có đến 5 -6 món rau rừng  làm theo phong cách ẩm thực của dân tộc Tày, Đặc biệt món rau rớn nộm, rau rớn xào với lá đắng, năng đọn luộc nhừ chấm với cá chua. Rượu ngon bạn hữu gặp nhau, chúng tôi chuyện trò và ăn uống vui vẻ, món ăn có hương vị đặc biệt  vì những gia vị toàn là hoa quả  vị của núi rừng.
         Thật thú vị được dạo  thắng cảnh hoa sơn và thưởng thức những món ăn đặc trưng của dân tộc miền núi. Mời các bạn đến thăm Thạch Lâm Viên cách Thị xã Hà Giang  2 km trên đường Hà Giang - Đồng Văn  chắc chắn bạn sẽ có cảm nhận của riêng mình về  Công viên đá núi này.
        
Đón chúng tôi là anh Mai Hướng chủ khu di lịch Thạch Lâm Viên người dân tộc Tày.  Anh  trẻ trung năng động, nhanh nhẹn hoạt bát với nụ cười rạng rõ cởi mở  vui tươi.  Anh mời  chúng tôi  đi thăm  Thạch Lâm Viên của anh.

           Thạch Lâm Viên của anh  với  những nhà sàn lợp lá cọ theo truyền thống người dân tộc  Tày,  bên cạch nhà là những suối nước trong vắt đổ ra hồ lớn, trên hồ xây đường  zích zắc  đưa đến Lầu nổi  trên hồ  nước trong mát,  thoáng mát gió lùa bốn bên, quanh  hồ là những vườn hoa tỏa hương thơm ngát.  Tĩnh lặng êm ả ngồi nghe gió núi, suối reo sảng khoái thanh thản vô cùng!  Theo con đường  đi vòng quanh qua những ngôi nhà  sàn là nhà nghỉ. Rồi đến trung tâm Giải trí,  đó là dãy phòng trà rộng lớn cột đá hoa mái lợp cọ xung quanh để trống  bàn ghế  sắp xếp bài trí đẹp mắt, bên cạnh hồ nước trong vắt, nổi trên hồ nước là những hòn núi tự nhiên của đá tai mèo nhấp nhô dưới làn nước trong vắt có thể nhìn thấy những con cá bơi  qua lại nhẹ nhàng. Thả hồn nhâm nhi hương vị  cafe thưởng ngoại khí trời. Hay vui vẻ có thể vừa giải khát vừa hát karaoke tập thể vui nhộn.
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét