Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Thưởng thức thịt rắn bảy món ở Nghĩa Lộ



Ăn thịt rắn! Uống rượu rắn! Nghe qua, nhiều người đã le lưỡi, lắc đầu nhưng quả thực một lần thưởng thức những món thịt rắn giữa thung lũng Mường Lò khiến cho khách đường xa không thể nào quên.

Nghĩa Lộ nổi tiếng với hoa ban, gạo Mường Lò, xôi ngũ sắc, thổ cẩm, ngòi Thia và đặc biệt là điệu xòe Thái uyển chuyển.  Nhưng với nhiều anh em “phượt” từng chinh chiến Tây Bắc thì không thể nào bỏ qua món thịt rắn.
Xương rắn, da rắn chiên ròn.
Quán An Rắn nằm trong trong ngõ đối diện khách sạn Hoa Ban. Ði vài ba người, thì gọi nguyên con rắn chừng 1 kg yêu cầu nấu ba hoặc bốn món. Đoàn đông thì có thể yêu cầu chế biến bảy hoặc thậm chí chín món. Chủ quán sẽ bắt rắn trước khi biểu diễn mổ con rắn lấy huyết pha rượu, mật và tim cho khách thưởng thức trước.
Theo nhiều chuyên gia về đông y thì thịt rắn nói chung rất giàu dinh dưỡng, có chứa nhiều chất đạm mà các loại động vật khác không có. Từ xa xưa rắn đã được xem như một vị thuốc quý có tác dụng cường dương, bổ thận mà cánh mày râu hay truyền tai nhau.
Đặc biệt thịt rắn rất tốt cho những người chơi thể thao vì nó giúp làm mạnh gân xương, chống co rút, tăng sức dẻo dai trong thời gian luyện tập. Thịt rắn có vị ngọt, mùi tanh, tính ấm, nên có tác dụng khử phong, giảm đau, trừ thấp, tiêu độc và chữa các bệnh thần kinh đau nhức, bán thân bất toại…
Thơm ngon với thịt rắn viên và chả lá lốt.
Đầu tiên bạn sẽ được thưởng thức xương rắn chiên giòn. Chủ quán lóc thịt rắn ra, dành phần xương đem chiên. Dù chỉ là món phụ nhưng đây lại là món "độc" của quán này và là món thu hút rất nhiều khách sành ăn. Tiếp đến bạn sẽ được nếm hương vị thơm ngon từ món rắn xào xả ớt, thịt rắn cuốn lá lốt.
Đặc biệt món rắn viên với thịt rắn xay nhuyễn, ướp tiêu hột, bột ngọt, đường, muối, trộn đều. Trứng gà đánh đều, nhúng viên thịt rắn đã chiên vào trứng, nhúng tiếp vào chảo dầu đang sôi để tạo độ dính. Khi ăn chấm với muối tiêu chanh là tuyệt vời nhất.
Thịt rắn xào măng chua, đặc sản của vùng Tây Bắc.
Bạn sẽ không thể bỏ qua món rắn nấu cháo đậu xanh. Thân rắn làm sạch chặt khúc, bỏ vào nồi cháo đậu xanh đang sôi sùng sục, cháo nhừ thì thịt rắn cũng vừa mềm. Vị cháo béo ngậy nhờ đậu xanh, da rắn giòn giòn, thơm phức, thịt rắn ngọt hơn thịt gà. Người ăn phải chịu khó múc cháo lúc còn nóng mới đảm bảo được độ nóng sốt.
Rắn trong tự nhiên ngày càng khan hiếm, do vậy để có thể thoải mái thưởng thức các món ngon từ rắn mà không ảnh hưởng đến số lượng của loài, người ta nghĩ ra cách nuôi dưỡng chúng và nhân rộng các chủng loại rắn. Do đó, nhiều nhà hàng vẫn có thể hoạt động và cung cấp cho thực khách món rắn khoái khẩu.
Thịt rắn được chế biến thành nhiều món khác nhau nhưng
 không làm mất đi hương vị đặc trưng thơm ngon.

Các món ăn về rắn còn “biến tấu” nhiều món khác nữa như phơi khô, xào hành… Cánh đàn ông còn có dịp thưởng thức những ly mắt trâu rượu mật hoặc tiết rắn. Mỗi món có một mùi vị khác nhau nhưng không làm mất đi hương vị đặc trưng của thịt rắn. Bạn vẫn cảm nhận được vị ngọt và dai trong từng miếng thịt. Mỗi món đem đến cho bạn 1 hương vị riêng nhưng đều rất ngon và bổ dưỡng. 
Chú ý khi ăn thịt rắn:
Thịt rắn tuy rất bổ nhưng người có máu nóng, huyết hư phong nhiệt, đơn sưng, trẻ em và phụ nữ có thai không nên ăn.
Đầu rắn nhất là rắn độc phải đem chôn để tránh đạp phải răng nanh chứa nọc độc rất nguy hiểm.
Không nên nuốt cả túi mật rắn vì nó không tốt cho sức khỏe mà còn có tác dụng ngược lại khi sử dụng với số lượng nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét