Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Tôn tạo Khu di tích lịch sử cách mạng Trung Trung Bộ


Cách thị trấn Trà My (tỉnh Quảng Nam) khoảng 8km về hướng Tây - Nam, Khu di tích lịch sử cách mạng Trung Trung Bộ (Nước Oa) nằm trong một khu rừng núi rậm, xa khu dân cư. Có một thời, địa chỉ này từng là nơi ở, làm việc của các đồng chí: Võ Chí Công, Chu Huy Mân, Võ Thứ... Được sự đồng ý của Bộ VHTTDL, UBND tỉnh Quảng Nam vừa tổ chức lễ khởi công Dự án Tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử này với tổng kinh phí gần 200 tỉ đồng.
 
Khu di tích Nước Oa - nằm trong một khu rừng núi rậm
 
 
Khu di tích lịch sử cách mạng Trung Trung bộ từ lâu đã nổi tiếng khắp cả nước với tên gọi quen thuộc: căn cứ Nước Oa hay Vườn Cam. Trong suốt thời kỳ kháng chiến chống Mỹ (1960-1973), Nước Oa là căn cứ địa của Khu ủy và Bộ Tư lệnh quân Khu V. Năm 1992, Nước Oa đã được Nhà nước công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Đến thăm Khu di tích Nước Oa, du khách sẽ có dịp thăm quan: Cơ quan Khu ủy và Bộ tư lệnh Quân khu V, doanh trại, nhà ở làm việc của các đồng chí lãnh đạo như: Võ Chí Công, Chu Huy Mân, Võ Thứ; hầm trú ẩn, giao thông hào, ao cá, vườn cam, nhà bếp, khu bảo vệ... Chính tại Khu di tích này, Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu V đã cùng nhau vạch ra đường lối chiến lược cụ thể để chỉ đạo Quân dân khu V đánh Mỹ, nơi đây cũng từng diễn ra các Hội nghị, Đại hội quan trọng, là địa điểm tập huấn cho các cán bộ trung đoàn, sư đoàn, cán bộ các tỉnh trong toàn Khu về học tập nghị quyết của Đảng... góp phần cùng cách mạng miền Nam Việt Nam giành thắng lợi trong việc ký Hiệp định Paris năm 1973.

Theo kế hoạch, Dự án Tu bổ, tôn tạo Khu di tích lịch sử cách mạng Trung Trung Bộ sẽ được triển khai trên toàn bộ diện tích 650ha của khu di tích, bao gồm các hạng mục như: Phục dựng nhà làm việc của đồng chí Võ Chí Công, nhà làm việc của Thường vụ Khu ủy V, hội trường, khu nhà các ban của Khu ủy; Phát lộ, bảo tồn các cơ quan đoàn thể khác; Xây dựng mới lại hệ thống tường rào, bãi đỗ xe, hệ thống giao thông (tuyến vào khu di tích, tuyến tham quan cơ giới và tuyến đi bộ) xấp xỉ 14km; xây nhà Bảo tàng lịch sử cách mạng Trung Trung Bộ; xây dựng nhà khách của khu di tích...

Dự án Khu di tích lịch sử cách mạng Trung Trung Bộ sẽ được thực hiện bằng các nguồn vốn: vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ về văn hóa; vốn mục tiêu về văn hóa của Bộ VHTTDL; vốn hỗ trợ từ các cơ quan, ban, ngành... và nguồn xã hội hóa.

Hy vọng, trong tương lai gần Khu di tích Nước Oa không những là một địa chỉ văn hóa có ý nghĩa góp phần giáo dục thế hệ con cháu người Việt nhớ đến truyền thống anh dũng đấu tranh cách mạng của Đảng và nhân dân ta; mà nơi đây còn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Nguyễn Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét