Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

Vấn vương hương rau bồ khai núi rừng Bắc Cạn



Rau bồ khai là một loại rau rừng, có mặt tại hầu hết các tỉnh miền núi phía bắc, nhưng nhiều nhất là ở Bắc Cạn. Rau bồ khai mọc hoang trên các hốc đá và bò lan trên các thân cây, ngọn rau vươn ra đón lấy ánh nắng và khí trời, tươi non mơn mởn.
Vấn vương hương rau bồ khai núi rừng Bắc Cạn
Hương vị của rau bồ khai rất đặc biệt, không thể lẫn vào đâu được so với các loại rau rừng khác. Mùi vị ấy là sự hòa quyện của hương đất, hương rừng cùng cái trong lành, tinh khiết của nước và khí trời vùng núi cao. Tất cả những gì tinh tế nhất của đất trời đều ẩn chứa trong từng ngọn rau xanh non tơ, làm nên những hương vị thật lạ, cứ vấn vương hoài trong nỗi nhớ của những người con núi rừng Bắc Cạn khi xa quê.
Rau bồ khai.
Rau bồ khai.
Khi đi rừng hay lên nương, lên rẫy, người dân Bắc Cạn thường tranh thủ hái thêm một gùi rau bồ khai tươi non mơn mởn, mang về chế biến thành những món ngon.
Những món ăn từ rau bồ khai cũng thật đơn giản trong cách chế biến. Món rau bồ khai xào tỏi là món ăn được nhiều người ưa thích. Rau bồ khai rửa sạch, để ráo. Cho dầu phộng vào chảo, đun nóng rồi cho tỏi băm vào đảo đều. Tiếp tục cho rau bồ khai vào, thêm muối, mì chính, xào nhanh tay là có ngay một đĩa rau xào xanh mướt, với những hương vị thơm ngon, giòn, ngọt rất đặc biệt.
Rau bồ khai xào mì tôm là sự kết hợp tuyệt vời, mang lại một món ăn nhiều hương vị cho đồng bào Bắc Cạn. Rau bồ khai rửa sạch, để ráo. Mì tôm chần qua nước ấm cho sợi mì  mềm. Phi thơm dầu phộng với hành rồi cho rau bồ khai vào đảo đều, nêm hạt nêm vừa ăn. Quan sát thấy rau chín tái thì tiếp tục cho mì tôm đã chần qua nước ở trên vào, trộn đều. Khi rau chín thì thêm một ít tiêu bột vào và tắt bếp. Rau bồ khai xào mì tôm vừa thơm, vừa lạ miệng.
Hấp dẫn đĩa rau bồ khai xào mì tôm.
Hấp dẫn đĩa rau bồ khai xào mì tôm.
Ngoài ra, rau bô khai còn có thể xào với thịt bò, thịt lợn thăn hay tôm cũng rất thơm ngon và nhiều hương vị.
Rau bồ khai kết hợp với các loại rau rừng khác và một ít tôm, cá bắt được dưới sông, suối là có thể tạo nên một món canh rau tập tàng đậm hương vị núi rừng, ngọt mát, thanh tao, bổ dưỡng giúp mọi người nhanh chóng lấy lại sức lực sau một ngày lên nương, lên rẫy mỏi mệt. 
Nếu được một lần thưởng thức một bữa cơm đạm bạc của bà con vùng núi cao Bắc Cạn với những món ngon từ cây rau bồ khai bên bếp lửa hồng bập bùng giữa mênh mông mây trời lành lạnh, mới hiểu vì sao những người con Bắc Cạn xa quê cứ vấn vương, cứ nhớ thương hoài những hương vị của những cọng rau bồ khai rừng non tơ, thơm ngon, tinh khiết này đến thế.
Thanh Nga

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét