Thứ Ba, 10 tháng 4, 2012

Về thăm làng bưởi Biên Hòa

Hơn 30 năm trước, trái bưởi cù lao Tân Triều (Biên Hòa) và nem Thủ Đức (Sài Gòn) đã ngon nức tiếng gần xa. Nay nem Thủ Đức ít được biết đến. Riêng bưởi Tân Triều vẫn vang danh.
Theo một số tài liệu khoa học và những lão nông giàu kinh nghiệm của vùng đất “gian lao mà anh dũng” này thì chính thổ nhưỡng quyết định chất lượng, hương vị đặc trưng cho bưởi. Cụ thể hơn, phù sa và khí hậu miền Đông đã vun bồi và vuốt ve những chùm bưởi thêm trĩu quả. Được biết, vài người đã mang những giống bưởi ngon Biên Hòa về Củ Chi, Bến Tre trồng thử nghiệm nhưng hoa, trái chúng dở tệ.

alt

Ảnh: vnphoto

Bộ sưu tập bưởi

Theo ông Huỳnh Đức Huệ, ở ấp Vĩnh Nghiệp, xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai, người tâm huyết với bưởi Tân Triều, thì trước đây vùng này có gần 10 giống bưởi, tạm chia thành hai nhóm: ngọt và chua. Đại diện cho nhóm trái ngọt có bưởi đường lá cam, bưởi đường da láng (đường núm), bưởi ổi... Bưởi đường lá cam vỏ mỏng, vị ngọt có hậu chua nhẹ và thơm. Bưởi đường da láng vị cũng ngọt hoặc chua lạt, “cơm” giòn, nhưng ít nước và không thơm bằng bưởi đường lá cam. Bưởi ổi trái nhỏ, cỡ trung bình nặng khoảng 600 - 800g/trái, thơm ngào ngạt mùi ổi chín, dịp Tết vị trái rất ngọt. Còn “xóm” bưởi chua có bưởi da cóc, bưởi xiêm, bưởi ghè (nghè)...Bưởi da cóc cỡ trái to hơn bưởi ổi một chút, da xù xì như da con cóc, nước chua lè. Bưởi mùa nắng ngon, ngọt đậm đà hơn mùa mưa.

alt

Đặc sản ở làng bưởi Năm Huệ

Những dịp cuối tuần, du khách từ Bình Dương, TP.HCM đổ về khu sinh thái vườn Làng bưởi Năm Huệ thật nhộn nhịp.Đến đây, bạn sẽ vừa có cơ hội tham quan vườn bưởi sai  trái, vừa được hướng dẫn chọn bưởi ngon và thưởng thức nhiều món ngon từ bưởi.
Nơi ăn ngon là những chòi lá hoặc xà lan dập dềnh trên rạch Tân Triều. Rạch Tân Triều mùa này nhuộm một màu đỏ gạch  phù sa, phả hơi nước lên mát rượi. Đặc biệt, quán ở đây chỉ bán những con cá, tôm, gia cầm tự  nhiên hoặc nuôi thả rong. Sông Đồng Nai, đoạn gần hồ Trị An, là bể chứa khá lý tưởng cho đám hải sản nước ngọt như: tôm càng xanh, chạch lấu, chình suối, lăng nha...

alt

Gà vườn nướng lá bưởi
Có nhiều món ngon chân nguyên hiện diện ở đây, như món tôm càng xanh còn ngo ngoe râu, đem nướng muối ớt, ăn kèm với ít bưởi tươi. Chạch lấu thịt vừa săn vừa béo cặp ít rau răm nướng ống tre. Gà vườn nằm trên lá bưởi non nướng trong nồi đất...Khai vị có rượu vang bưởi tham gia. No say, bạn có thể gọi ly nước ép bưởi uống vào cho mau tiêu và mượn một chiếc võng giăng vào những gốc cây  tha hồ đánh giấc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét