Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Về với “Thủ đô lâm thời khu giải phóng”


Địa danh “mái đình Hồng Thái, cây đa Tân Trào” đã gắn liền với hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trung ương Đảng, Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận... nơi ghi dấu những sự kiện trọng đại của Việt Nam trong thời kỳ chuẩn bị Tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám, đó là xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang.
Tân Trào - “Thủ đô lâm thời khu giải phóng”, căn cứ chiến khu xưa đang thay da đổi thịt từng ngày. Hiện, Khu du lịch lịch sử văn hoá và sinh thái xã Tân Trào luôn là điểm đứng đầu trong việc thu hút du khách trong và ngoài nước khi đến Tuyên Quang. Điều đặc biệt là trong khi đa phần các điểm du lịch đều giảm lượng khách thăm quan thì trong 7 tháng đầu năm 2009, Tân Trào lại thu hút được hơn 200 nghìn khách du lịch (tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái) và đạt doanh thu hơn 18 tỷ VNĐ.
Cùng hướng dẫn viên đi thăm các di tích lịch sử nổi tiếng của mảnh đất Tân Trào, đắm mình trong quang cảnh tôn nghiêm, du khách không khỏi xúc động. Những địa danh đã làm nên lịch sử hào hùng một thời sao mà bình dị đến thế. Vẫn còn đây: Lán Nà Lừa - nơi Bác Hồ ở, làm việc từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 8/1945 để chuẩn bị cho cuộc Tổng khởi nghĩa cách mạng tháng Tám. Vẫn vẹn nguyên mái đình Tân Trào – nơi họp Quốc dân Đại hội ngày 16/8/1945, thông qua 10 chính sách lớn của Mặt trận Việt Minh, bầu ra Chính phủ lâm thời do Hồ Chí Minh làm Chủ tịch và quy định Quốc ca, Quốc kỳ. Còn đây nữa, mái đình Hồng Thái - nơi dừng chân đầu tiên của Bác Hồ khi người từ Pác Bó, Cao Bằng đến với căn cứ địa cách mạng Tân Trào ngày 21/5/1945. Du khách cũng không khỏi sững sờ trước sự hồi sinh của cây đa Tân Trào - nơi Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đọc Bản Quân Lệnh số 1 của Ủy ban khởi nghĩa, chỉ huy quân Giải phóng tiến sang giải phóng Thái Nguyên và tiến về giải phóng Hà Nội...
Phát huy truyền thống quê hương cách mạng Tân Trào lịch sử. Ngày 16/8 vừa qua, tại khu di tích lịch sử cách mạng Tân Trào, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh Tuyên Quang đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Dự lễ kỷ niệm, ông Tô Huy Rứa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đã đánh giá cao những nỗ lực và thành tựu đã đạt được của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Tuyên Quang trong 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Tô Huy Rứa cũng nhấn mạnh tới việc Tuyên Quang cần chú trọng giữ gìn, tôn tạo, giới thiệu các di tích lịch sử cách mạng, đưa các điểm di tích cách mạng thành nôi giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho các thế hệ mai sau...
Tới Tân Trào vào những ngày mùa Thu lịch sử theo câu hát của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý: “Đường cách mạng đã đi xa biết mấy/ Mà Tân Trào năm xưa ấy vẫn đây...”. Không khó để nhận ra, cuộc sống đang đổi mới trên vùng đất cách mạng năm xưa. Những con đường trải nhựa, những ngôi nhà sàn sạch sẽ khang trang như “mời gọi” du khách từ muôn phương... Trên mảnh đất Thủ đô kháng chiến năm xưa, truyền thống cách mạng vẫn đang được tiếp nối, thổi bùng bởi những chuyến hành hương về Tân Trào của lớp lớp “con Lạc cháu Hồng”.
Minh Chung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét