Thứ Hai, 16 tháng 4, 2012

Xem lô cốt Mỹ ở ngã tư Đức Hòa


Khu vực Ngã tư Đức Hòa là nơi ghi dấu những sự kiện lịch sử quan trọng của tỉnh Long An. Ngày 5/9/1989, Bộ Văn hóa - Thông tin đã ra quyết định số 1570-VH/QĐ công nhận Khu vực Ngã tư Đức Hòa là di tích lịch sử cấp Quốc gia.

 

Trong kháng chiến chống Mỹ, Ngụy quyền đã tập trung xây dựng khu vực Ngã tư Đức Hòa trở thành trung tâm đầu não, là nơi xuất phát các cuộc hành quân, càn quét, bắn phá cơ sở cách mạng của ta. Với lòng dũng cảm cùng sự mưu trí tuyệt vời, lực lượng vũ trang cách mạng đã nhiều lần tấn công khu vực này, gây cho địch những tổn thất nặng nề.
Hiện tại, hệ thống lô cốt do Mỹ - Ngụy xây dựng tại đây vẫn còn được giữ lại gần như nguyên vẹn với những mảng thép hoen gỉ, những khẩu hiệu đã tồn tại hàng chục năm. Đối diện với những lô cốt này, chúng ta sẽ hiểu được sự hy sinh, gian khổ của quân và dân tại đây khi phải đối đầu với những đợt đàn áp của Mỹ - Ngụy.
Với hàng chục lỗ châu mai sâu hun hút, hệ thống tường, mái bê tông cốt sắt được gia cố bằng những mảng thép tưởng chừng nơi đây sẽ trở lên bất khả xâm phạm, nhưng trước những bước chân thần tốc của quân giải phóng, ngày 27-4-1975, cứ điểm này đã bị quân ta đánh chiếm, đồng nghĩa với việc chi khu Đức Hòa thất thủ, con đường tiến về Sài Gòn ngày một rộng thêm.
Dưới đây là một số hình ảnh về hệ thống lô cốt tại đây:








 Hệ thống lô cốt này được Đế quốc Mỹ xây dựng năm 1964, với ý đồ củng cố chi khu Đức Hòa, nhằm biến nơi đây thành căn cứ quân sự vững chắc ở phía tây Sài Gòn làm bàn đạp tấn công vùng căn cứ cách mạng tại Đức Hòa, Đức Huệ








Từ 1964 đến 1975, khu lô cốt này được sử dụng làm kho chứa vũ khí, đạn dược của sư đoàn 25 Ngụy và chi khu Đức Hòa.


Hầm tròn: Được xây dựng năm 1963, từ 1964 đến 1971 là nơi chứa quân trang, quân dụng của các cố vấn Mỹ.




Những khẩu hiệu còn lại từ hàng chục năm trước.


Theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét