Thứ Bảy, 8 tháng 10, 2011

Ngon miệng với củ niễng xào

Củ niễng còn có tên gọi khác là bạch thục linh thường mọc ở ven bờ ao, hồ, đồng ruộng...
Thân cây cao từ 5-60cm, phần dưới gốc thân cây thường phình to, có nhiều nhánh rễ con gọi là củ. Cứ đến độ cuối  tháng chín, đầu tháng mười âm lịch là bắt đầu mùa thu hoạch củ niễng, lúc này khắp góc chợ ở quê tôi người thôn quê bày bán rất nhiều những chùm củ niễng bụ bẫm trông thật bắt mắt.
Củ niễng hái về.
Củ niễng hái về.
Để có những củ niễng người dân quê tôi thường dùng những chiếc thuyền nhỏ chèo trên đầm, bóc những chiếc lá niễng khô xác, ram ráp như lá mía để bẻ lấy những củ niễng trong lõi gốc. Bóc lớp bẹ vỏ tím đi là những củ niễng trở nên trắng tươi nõn nà. Ngày xưa với những đứa trẻ chăn trâu thường hay lùa trâu lội xuống đầm bẻ củ niễng ăn sống có vị ngọt lừ.
Về mặt y học củ niễng được chế tác thuốc chữa trị xơ gan, bổ thận, đau bụng do viêm kết đại tràng, viêm ruột thắt gây đau bụng. Ngoài ra, củ niễng còn có công dụng làm giảm chứng đái tháo đường.
Hấp dẫn với đĩa củ niễng xào.
Hấp dẫn với đĩa củ niễng xào.
Về mặt thực phẩm, củ niễng được có thể chế biến thành món xào rất hấp dẫn. Chỉ cần thái mỏng phần củ và xào nhanh tay trên lửa lớn cùng với thịt bò, trứng hoặc con rươi, hoặc chỉ cần xào không cũng đủ ăn thấy ngon. Nhưng ngon nhất là xào với cá tràu. Cá làm sạch, lóc lấy thịt hai bên, thái mỏng, ướp chút muối, tiêu. Củ niễng thái lát mỏng, phi hành thơm phức, cho cá vào đảo nhanh tay, cẩn thận để cá sao cho không bị nát. Vị ngọt ngào thơm phức lan tỏa  cả gian bếp khiến ngửi thôi cũng đủ thèm. Bữa cơm mùa mưa se se lạnh có món củ niễng xào tạo nên một hương vị ấm cúng.  
Bây giờ ở nơi phố thị, cứ mỗi độ mùa mưa đến tôi lại nhớ quây quắt cái hương vị ngọt ngào của củ niễng xào ở chốn quê nhà. Đúng là ở chốn thị thành có nhiều món ngon nhưng có lẽ vẫn không để lại ấn tượng sâu sắc cho mỗi người xa quê bằng những món ăn dân dã, chân chất nhưng đầy hương sắc quê nhà từ bờ ao, đồng ruộng như món củ niễng xào cá tràu.
Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét