Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Đền Bắc Hà - ghi công anh hùng trấn ải

Đền Bắc Hà là di tích Quốc Gia mang tính lịch sử cao và nơi địa điểm du lịch không thể không ghé đến khi đến Thị trấn Bắc Hà, Lào Cai


Cách thành phố Lào Cai 70km, thị trấn Bắc Hà là một điểm đến  thú vị với nhiều di tích lịch sử và có nền văn hóa đặc sắc. Đến Bắc Hà không thể không tham quan Dinh Hoàng A Tưởng, Đền Bắc Hà, di chỉ thành cổ Trung Đô; các làng nghề thổ cẩm, nấu rượu ngô đặc sản của đồng bào Mông như Bản Phố, Tả Văn Chư; các chợ như chợ trâu Lũng Phìn, chợ văn hóa Bắc Hà, chợ Cốc Ly, chợ Bản Liền ....

Một trong số đó, ở ngay vị trí đẹp nhất của thị trấn Bắc Hà là Đền Bắc Hà. Nơi đây được công nhận là Di tích Lịch sử Văn hóa cấp Quốc Gia năm 2003. Hàng năm, người dân lại tổ chức lễ hội chính đền Bắc Hà vào ngày 7/7 (âm lịch)

Đền Bắc Hà được xây dựng từ cuối thế kỷ 19, thờ phụng hai anh em Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật, người gốc Gia Lộc, Hải Dương, lên động Ngọc Uyển xây dựng căn cứ quân sự, ổn định đời sống dân cư cả một vùng biên giới. Sách sử có ghi: “Đời vua Tự Đức năm thứ 7(1855) sắc phong các chúa Bầu (anh em Vũ Văn Uyên, Vũ Văn Mật) làm quốc công hùng cứ Bắc Hà, làm cho vùng đất này trở thành trù phú, dân cư đông đúc”. Sử nhà Nguyễn chép “Uy thế nhà Lê nổi là nhờ sức của anh em họ Vũ đã có công đánh giặc, bờ cõi được yên, nhân dân an lạc”. Nhà Nguyễn cũng sắc phong anh linh các chúa Bầu làm tổng binh trấn thủ Tuyên Quang. Năm Gia Long thứ nhất xét công bách thần cả nước, quốc công Vũ Văn Mật được liệt vào hàng công thần đời Lê Trung Hưng. Để tưởng nhớ người anh hùng đã có công với vùng đất này, nhân dân nơi đây đã cùng nhau xây dựng lên ngôi đền này để hàng năm tưởng nhớ về người anh hùng đã có công với nước, một thời bình ổn vùng biên giới phía Tây Bắc của Tổ Quốc.

Anh Trần

Đền Bắc Hà nằm trên địa thế dựa lưng vào núi, mặt hướng ra  núi Mẹ con. Tam quan đền rộng 5m và chính giữa phía trên cổng chính cao 4m là một hoành phi đề 3 chữ Hán "Bắc Hà từ" (đền Bắc Hà).

Toà nhà đại bái được làm bằng gỗ tốt, hai đầu dốc được xây dựng bằng gạch to bản, phía ngoài đầu đối được đắp nổi hình mặt rồng, mang dáng dấp của rồng thời Nguyễn. Phía trên mái đắp hình "Lưỡng long vờn nguyệt", biểu hiện cho cư dân nông nghiệp, luôn cầu cho mưa gió thuận hoà, mùa màng tốt tươi.

Kế tiếp với nhà Đại bái là toà hậu cung, được chia làm hai phần. Phía bên ngoài là nơi thờ chính. Chính giữa của nhà ngoài là nơi thờ Đức Thánh Trần, bệ thờ chia theo hình tam cấp.
Phía hậu cung là cung cấm, lợp ngói vẩy rồng. Phía trong đặt một khám thờ bằng gỗ, là nơi đặt bài vị thờ Vũ Văn Mật và dòng họ Vũ. Trên bàn thờ còn đặt hai ống đựng  sắc phong thời kỳ Bảo Đại nhưng do trước đây lính khố đỏ đã lấy đi mất chỉ còn lại ống đựng sắc phong, được sơn son thếp vàng.

Từ ngọn núi Sau Đền Bắc Hà có thể nhìn thấy núi Mẹ Con rất rõ


Cùng tham quan Đền Bắc Hà qua một số hình ảnh:

Đền Bắc Hà năm ngay trung tâm thị trấn Bắc Hà
 
 lối hai bên cổng vào Đền
 
 Đền được xếp hạng Di tích Quốc gia, năm 2003
 
 Chính điện
 
 
 
 
 Đứng từ Ngọn núi phía sau đền, có thể nhìn thấy Núi Mẹ Con

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét