Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Về Bắc Kạn chinh phục động Puông


(Zing) - Cái khó của việc "đi bụi" ở Bắc Kạn là các địa danh, thắng cảnh nằm khá xa nhau, khiến số ngày lưu lại nhiều hơn, kế hoạch cũng dài hơi hơn.


Hồ Ba Bể thơ mộng trong sương.
Phương tiện đi lại
Bắc Kạn cách Hà Nội 180km và cách Sài Gòn khoảng 1.800km.
Có 3 hướng chính để đến Bắc Kạn, một là từ các tỉnh miền Bắc, hai là từ miền Trung, ba là từ miền Nam. Song do quá trình di chuyển phức tạp, nên du khách miền Trung hay miền Nam thường dùng Hà Nội làm điểm trung chuyển. Vì thế, có thể tính như 2 hướng là các tỉnh phía Bắc và từ Hà Nội.
Đi bằng xe đò (xe khách)
Từ Hà Nội – Bắc Kạn có thể đi từ bến Lương Yên hoặc Mỹ Đình. Bạn nên liên lạc trước với xe hay bến xe để đến đúng giờ.
Đi bằng xe máy hay ô tô cá nhân
Từ Hà Nội - Bắc Kạn đi theo đường số 3 qua Thái Nguyên lên Bắc Kạn mất khoảng 4 - 6 tiếng. Nếu thích ngắm biển, có thể di chuyển theo hướng từ cầu Thăng Long qua điểm soát vé đường cao tốc Bắc Thăng Long (khoảng 100m) rẽ tay phải lên đường cao tốc Nội Bài-Bắc Ninh, đến thị trấn Đông Anh, sau đó rẽ trái đi Sóc Sơn. Cung đường này rất đẹp nhưng phải chú ý bảng hướng dẫn, nếu không bạn sẽ bị lạc.
Đường Hà Nội - Bắc Kạn khá nhỏ, xấu. Di chuyển bằng xe máy thuận tiện hơn, riêng xe con thì phải từ loại 2 cầu trở lên.
Lưu ý khi di chuyển bằng phương tiện cá nhân cần mang theo đầy đủ giấy tờ, cũng như tuân theo đầy đủ các yêu cầu về vận chuyển đường bộ. Đặc biệt, không chỉ cung đường từ Hà Nội - Bắc Kạn, mà trong lúc di chuyển giữa các địa danh, thắng cảnh cũng cần lưu ý xăng, xe, thức ăn và nước uống.
Động Puông huyền ảo.
Nên đến vào mùa nào?
Có thể đến bất kỳ mùa nào trong năm, nhưng nếu đến vào tháng 8 – tháng 10, bạn nên mang theo dụng cụ đi mưa, đây cũng là thời điểm để bạn có cơ hội thưởng thức đặc sản quýt Quang Thái. Ngoài ra vào rằm tháng giêng, có lễ hội tại hồ Ba Bể.
Nhà nghỉ, khách sạn
Nhà nghỉ, khách  tại Bắc Kạn có giá từ 80.000 – 300.000 đồng, riêng Bắc Kạn Hotel 3 sao tọa lạc ngay trung tâm thị xã, cách bến xe khoảng 40m, có giá từ 220.000 đồng.
 Động Nàng Tiên quyến rũ.
Mua sắm, ăn uống
Các món không nên bỏ qua khi đến đây là giò heo hầm, tôm chua Ba Bể, bánh gio, bánh Coóc Mò, khâu nhục, rượu ngô Bó Nặm, cá nướng Ba Bể...
Ngoài ra nơi đây còn có một loại quýt nổi tiếng của vùng đất này mà chỉ người dân địa phương hay các phượt thủ mới biết, đó là quýt Quang Thuận. Lý do là loại quýt này có số lượng rất ít, hiếm nên chỉ dùng để biếu hay bán cho người đi ngang qua.
Ngoài các món chỉ có thể ăn tại chỗ, các món còn lại đều có thể mua về làm quà biếu bạn bè, người thân.
 
Tôm chua hay cá nướng Ba Bể thơm ngon, đậm đà.
Các điểm tham quan tại Bắc Kạn
Ngoài các hoạt động không thể bỏ qua ở hồ Ba Bể là đi thuyền trên mặt hồ, tắm ở đảo Bà Góa, khám phá bức tranh thạch nhủ tuyệt đẹp ở động Puông, ngắm dòng thác nhỏ nhưng khúc khuỷu ở đầu hồ, những địa danh khác bạn cần ghi nhớ là căn cứ địa cách mạng ATK Chợ Đồn.
Chợ đồn nằm phía tây Bắc Kạn. Ngoài việc là một trong những khu căn cứ của chủ tịch Hồ Chí Minh và các cán bộ cấp cao của Đảng Cộng Sản Việt Nam trong kháng chiến chống thực dân Pháp, nơi đây còn chiều lòng du khách với những ngôi nhà ẩn hiện trong cây, những con dốc hay những con suối uốn lượn, mát  rượi.
Khu di tích lịch sử Nà Tu , xã Cẩm Giàng, huyện Bạch Thông, nơi xuất xứ của câu nói "không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lấp biển, quyết chí ắt làm nên" của Bác cũng là một địa danh không nên bỏ lỡ.
Các địa danh như động Nả Poỏng, động Ba Cửa, hang Sơn Dương, khu bảo tồn thiên nhiên Kim Hỷ, động Nàng Tiên, hay các địa danh mà dân phượt gọi “chấm”... là gợi ý không tồi nếu bạn muốn hiểu nhiều về vùng đất này.
Nên mang gì khi đến Bắc Kạn
Quần áo gọn gàng, mang giày dép đế thấp hay giày thể thao vì có thể di chuyển nhiều.
Mang theo nón, áo khoác, kem chống nắng, dầu gió, băng cá nhân, thuốc đau bụng, thuốc trị côn trùng cắn, kim, chỉ, kim băng.. đề phòng trường hợp bất ngờ.
Nên mang thêm tiền mặt vì hầu như rất ít thùng ATM.
Các cung đường thường đi:
Hà Nội - Ba Bể - Cao Bằng - Thác Bản Dốc - Hang Pác Bó - Lạng Sơn, mất khoảng 4 ngày
Hà Nội – Thái Nguyên – Bắc Kạn– Tuyên Quang - Hà Nội (4 ngày). 
Hay là chỉ dùng 1-2 ngày để đi từ Hà Nội - Bắc Kạn
HUỲNH HẰNG
Ảnh sưu tầm
Theo Infonet

Động Puông - Tuyệt tác thiên nhiên

Nằm trong khu vực Vườn quốc gia Ba Bể, dòng sông Năng chảy xuyên qua dãy núi đá vôi Lung Nham đã hình thành nên một động đẹp có tên là động Puông. Một địa chỉ du lịch sinh thái đặc biệt, độc đáo và rất hấp dẫn của tỉnh Bắc Kạn
Theo các nhà khoa học, trên bề mặt ở nóc động Puông trước đây đã từng có một dòng sông cổ chảy qua, và những đợt bào mòn của con sông vào lòng núi đá vôi qua hàng triệu năm đã hình thành nên động Puông kỳ bí. Theo kết quả nghiên cứu của các nhà địa chất Việt Nam phối hợp với Hội địa chất Bỉ, một hiện tượng địa chất độc đáo và hiếm thấy ở Ba Bể là có chỗ đá vôi chuyển hóa thành đá hoa cương…
Là một hang thông hai đầu, động Puông có chiều dài 300 mét, cao hơn 30 mét với các vách đá đứng và nhiều nhũ đá có nhiều hình dạng, màu sắc khác nhau, được hình thành khi con sông Năng chảy xuyên qua bên dưới núi đá vôi Lũng Nham tạo nên một cảnh quan đá vôi rất ngoạn mục với lối vào ra thông thoáng cho dòng sông Năng tự do lưu chuyển. Cửa động nơi đây vút đứng và khá phẳng, tưởng như ai đó đã buông một nhát chém ngọt ngào vào khối đá mềm từ hàng triệu năm trước. Do có nhiều ánh sáng mà từ phía bên ngoài động đã lộ hiện những mảng đá hoa cương từng bị che lấp bởi những thảm rêu xanh theo thời gian. Bên trong động, những dải thạch nhủ hình thù kỳ lạ rủ xuống soi bóng lung linh trên dòng nước. Càng vào sâu bên trong, tuy lòng động khá tối nhưng vẫn đủ sức hấp dẫn du khách bởi trên vòm động có cả hàng vạn con dơi đang sinh sống hay trú chân. Thuyền bè có thể đi trên sông Năng xuyên qua động Puông.
Không biết từ bao giờ, dòng sông Năng hiền hòa là thế mà đục thủng cả vách núi đá vôi để tạo thành một dòng chảy với những hang động kỳ vĩ. Nhiều người còn ví động Puông như hàm cá mập khổng lồ há miệng nuốt từng áng thuyền độc mộc cứ nối đuôi nhau xuôi dòng.
Sông Năng sau khi luồn dưới núi đá vôi Lũng Nham tạo thành động Puông, khi chảy đến bản Húa Tạng thì bị hàng trăm tảng đá lớn chặn lại tạo thành dòng thác. Thác Đầu Đẳng hùng vĩ với chiều dài hơn 1.000 mét, thác tạo thành ba bậc, bậc trên chênh với bậc dưới từ 3 đến 4 mét theo chiều dài.
Nằm ở nơi tiếp giáp giữa Bắc Kạn với tỉnh Tuyên Quang, thác Ðầu Ðẳng nằm giữa hai dãy núi đá vôi, có độ dốc lớn, là nơi con sông Năng bị chặn lại bởi những tảng đá lớn, nhỏ xếp chồng lên nhau với độ dốc chừng 500m, tạo thành một thác nước kỳ vĩ, hòa với phong cảnh rừng nguyên sinh.
Có dịp theo dòng sông Năng đến với hồ Ba Bể, du khách nên một lần dừng chân ghé thăm động Puông, để tận mắt chiêm ngưỡng một hang động kỳ ảo, lung linh mà tạo hóa ban tặng cho người dân Bắc Kạn. Ngồi trên con thuyền nhỏ, nhẹ lướt với tiếng mái chèo khỏa nước đều đặn tưởng như tiếng gõ nhịp cầm canh, đưa du khách lạc vào một miền quê ký ức với nhiều cảm xúc nao nao…
Khánh Chi (TTVN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét