Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Về Bình Dương ghé Lái Thiêu


(Zing) - Nhắc đến Bình Dương, người ta nhớ ngay đến vườn trái cây Lái Thiêu và khu du lịch Đại Nam tầm cỡ quốc tế.


 Hồ Bình An thanh bình như tên gọi.
Di chuyển
Chỉ cách Sài Gòn khoảng 30km nên bạn có thể xem xét hai hướng chính đến Bình Dương. Một là từ Sài Gòn (đối với du khách là người Sài Gòn hay của các tỉnh miền Bắc, miền Trung). Hai là từ các tỉnh gần đó.
Phương tiện là xe công cộng
Tại các bến xe của mỗi tỉnh đều có xe đi Bình Dương. Bạn nên tham khảo cụ thể thời gian, giá vé cũng như các điểm mà xe chạy ngang để tiết kiệm chi phí. Hoặc đến bến gọi xe chở đến các điểm tham quan.
Tại Sài Gòn có thể đến Bình Dương bằng cách mua vé xe khách tại bến xe miền Đông hay mua vé đến KDL Đại Nam tại bến xe bus chợ Bến Thành.
Phương tiện cá nhân
Từ Sài Gòn, có hai hướng đến Bình Dương, một là qua cầu Bình Triệu, hai là qua cầu Sài Gòn. Việc lựa chọn hướng đi tùy thuộc vào điểm đến mà bạn trù tính. Sau khi đến địa phận tỉnh Bình Dương, theo quốc lộ 13 và quốc lộ 14 (xuyên suốt tỉnh này) tỏa ra các điểm khác tham quan khác.
Khi tham gia lưu thông nên chú ý các quy định về giao thông đường bộ, các quy tắc an toàn và tốc độ quy định. Mang theo giấy tờ cần thiết. Nên trang bị điện thoại smartphone để xem bản đồ.
 Những chùm dâu chín vàng đầy mời gọi.
Đến vào mùa nào?
Có thể đến Bình Dương vào tất cả các tháng trong năm. Riêng rằm tháng giêng có lễ hội chùa Bà và các tháng 5 -8 là mùa thu hoạch trái cây.
Khách sạn, nhà nghỉ
Bạn có thể thuê nhà nghỉ ở thị xã Thủ Dầu Một hay tại các KDL (Đại Nam, Đồng Xanh…) với mức giá từ 100.000 – 500.000 đồng. Lưu ý đặt phòng trước khi đến.
 
Gà quay xôi phồng quyến rũ.
Các món nên thử khi đến đây
Các loại trái cây như măng cụt, sầu riêng, chôm chôm, mít tố nữ, vú sữa, dâu gia…Ngoài ra, đừng quên thưởng thức các món ngon nổi tiếng như bò nướng ngói, thịt nhím, bánh bèo chợ Búng (quán Mỹ Liên nằm sát quốc lộ 13, gần ngã ba Cầu Cống, hay quán Ngọc Hương trước cửa chợ Búng), gà quay xôi phồng, bún tôm, cháo gỏi vịt Cu Chì, bún riêu lưỡi (đường Lò Chén, phường Chánh Nghĩa, thị xã Thủ Dầu Một. Quán chỉ bán vào buổi chiều).
Các món mua về làm quà là gốm sứ, đồ sơn mài, đồ gỗ, đồ đan…
Các điểm tham quan
Bình Dương không có nhiều thắng cảnh đặc biệt. Nhưng nói đến tỉnh này, người ta nhớ đến Lái Thiêu với những khu vườn trải dài, đỏ au chôm chôm, vàng ruộm dâu gia, tím đậm măng cụt hay mít tố nữ thơm lừng… Du khách có thể mua vé vào vườn, vít cành hái trái và thưởng thức tại chỗ hay mua về làm quà.
Bên cạnh vườn cây ăn quả Lái Thiêu, Bình Dương cũng thu hút du khách với hàng loạt ngôi chùa nổi tiếng như Hội Sơn Châu Thới, ngôi chùa cổ của Gia Định xưa. Hội Khánh, ngôi chùa được xem là trung tâm Phật giáo Cổ truyền của vùng đất Bình An xưa. Đặc biệt nhất, có thể kể đến chùa Bà nổi tiếng linh thiêng cùng lễ hội chùa Bà diễn ra vào rằm tháng giêng.
Nếu không thích viếng chùa, bạn có thể tham quan hàng loạt các khu du lịch xanh như khu du lịch Sóc Xiêm săn bắn, câu cá, thưởng thức thịt thú rừng. KDL Đồng Văn nên thơ lãng mạn. Ghé sân golf rộng 100 hecta, chiêm ngưỡng tuyệt tác từ bàn tay con người; Thăm hồ Bình An yên tĩnh, thanh bình như tên gọi hay lên núi Châu Thới, thu vào tầm mắt vùng đất Bình Dương bao la.
Nổi tiếng nhất của Bình Dương phải kể đến KDL Đại Nam với quy mô hàng trăm ha cùng hệ thống phức hợp chùa, núi, hồ, biển… Tại KDL Đại Nam, bạn sẽ được mãn nhãn với ngôi chùa có kiến trúc công phu và tuyệt đẹp, hệ thống trò chơi phong phú, các loại động vật hay vùng vẫy trong biển nhân tạo rộng lớn.
Độ xoắn "khủng" của trò tàu lượn siêu tốc mê mẩn các tay mê cảm giác mạnh.
Mang gì khi đến Bình Dương?
Nên ăn vận đơn giản, gọn gàng. Nếu có ý định đi bộ nhiều thì nên mang dép hay giày đế thấp.
Mang kem chống nắng, mũ, áo khoác.
Chuẩn bị lều nếu có ý định cắm trại tai hồ Bình An, núi Châu Thới. Đồng thời chuẩn bị thêm kem chống muỗi, thuốc chống côn trùng.
Những cung đường thường đi
Vũng Tàu - Bình Dương - Sài Gòn
Vũng Tàu - Bình Dương - Bình Phước
Bình Dương - Bình Phước - Tây Ninh
HUỲNH HẰNG
Ảnh sưu tầm
Theo Infornet

Thăm vườn trái Lái Thiêu

.
.
Rời khỏi thành phố ồn ào, náo nhiệt, ai chả ao ước một lần được trở về với thiên nhiên miệt vườn Lái Thiêu, hít căng lồng ngực hơi thở của đồng quê.
Từ TP HCM đi về phía đông chừng 20 km, du khách sẽ đến miệt vườn Lái Thiêu, nơi rợp mát hoa trái nổi tiếng và luôn thu hút khách du lịch.
Về với Lái Thiêu, du khách chân được bước trong những miệt vườn mà lối đi chỉ vừa một người. Cái thú vị đặc biệt của miệt vườn này là hương thơm hòa quyện của hàng chục loại cây trái: sầu riêng, măng cụt, mít tố nữ, sa-pô-chê, mãng cầu đua nhau tỏa hương, quyến rũ, níu bước chân du khách.
Miệt vườn Lái Thiêu được hình thành từ xưa cùng với làng quê êm ả của Nam Bộ. Người đến khai khẩn dừng bước tại đây bởi đất màu mỡ, phong cảnh hữu tình. Miệt vườn này được tạo bởi một dòng sông chảy từ TP HCM về tới huyện Thuận An của tỉnh Bình Dương, tới đây sông rẽ thành hai nhánh, tạo thành một cù lao. Đất đai và cây trái quanh năm được bồi đắp và tưới mát bởi hai nhánh sông không bao giờ vơi này.
Đến với Lái Thiêu, bạn có thể đi bằng xe du lịch hoặc taxi, bình dân hơn thì đi xe lôi. Chưa đầy một giờ sau bạn có thể đặt chân lên vùng đất hứa này.
Để vào miệt vườn du lịch, bạn đi qua một cây cầu khá đẹp, soi bóng mình và để lắng lại phía sau những bụi bặm phố phường. Từ đây, bạn rảo bộ vào các lối nhỏ dẫn vào vườn.
Nếu bạn muốn du ngoạn trên thuyền để cảm nhận cái chơi vơi sông nước thì đã có sẵn những chiếc ghe dưới bến, trong miệt vườn. Bạn sẽ gặp những vựa trái cây thơm lừng và những chàng trai, cô gái Lái Thiêu vẫn còn mang dáng dấp chân quê, mời bạn mua hàng. Bạn có thể mua một vài loại trái cây gì đó và trò chuyện vui vẻ và họ sẽ thành hướng dẫn viên du lịch cho bạn.
Đi trong vườn đầy bóng cây, bạn có cảm giác như đang sống trong môi trường của một chiếc máy điều hòa nhiệt độ khổng lồ với ánh nắng ban mai và ngọn gió lành phương xa, thổi qua các cánh đồng phì nhiêu và dòng sông mát lành của đồng bằng Nam Bộ. Bạn có thể khoan khoái, thả hồn trong khung cảnh thơ mộng: tiếng lá thở lao xao và tiếng tí tách của nước sông xâm xấp mép vườn.
Đi dọc theo các vườn cây, thỉnh thoảng ta bắt gặp các rãnh dẫn nước từ sông vào. Các nhà dân ở xen lẫn trong vườn. Cây cối xanh tốt vươn vào thềm và phủ bóng trên mái nhà.
Miệt vườn ở khu du lịch có hàng trăm ha cây trái. Mỗi gia đình có khoảng vài ba vườn cây là yên tâm với cuộc sống của mình.
Nếu bạn muốn ở lại thưởng thức hương vị đặc biệt của trái cây vùng này, thì xin cứ việc ngả lưng trên những chiếc ghế để sẵn dưới gốc cây. Nếu trời bất chợt mưa, thì đã có nhà rông trong vườn. Bây giờ bạn có thể ngắm nhìn những trái mít tố nữ vàng ươm, thơm ngọt đến nao lòng, những trái sầu riêng gai góc nặng hàng cân chứa trong lòng ngọt bùi thơm mát. Ngoài ra dừa Xiêm, măng cụt, chôm chôm và các loại hoa quả khác của miệt vườn này cũng có hương vị rất lạ. Ai đã từng nếm một lần, chắc khó mà quên.
Hằng năm, miệt vườn Lái Thiêu có hàng nghìn du khách đến thăm. Những người yêu thiên nhiên và thích du lịch tìm hiểu miệt vườn Nam Bộ chắc không thể không một lần ghé về vùng quê đáng yêu này. Lễ hội Chùa Bà vào Rằm tháng Giêng và những mùa hoa trái hầu như quanh năm, đang chờ đón bạn.
Theo Zing, Nhân Dân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét