Chủ Nhật, 17 tháng 7, 2016

Lạ miệng món chuột đồng xào rau mò om

Phúc Lộc 

(Dân Việt) Nói đến thịt chuột, "dân nhậu" miền Tây Nam bộ hầu như người nào cũng ưa thích, thậm chí có người còn cho rằng giá trị dinh dưỡng nó còn cao hơn cả thịt gia súc, gia cầm.

Hiện nay, nhiều nhà hàng, quán ăn đã biến tấu thịt chuột thành nhiều món ăn nổi tiếng. Ngoài những món “khoái khẩu” như chuột quay lu, chuột nướng muối ớt, chuột ru ti, còn có thêm món chuột xào đọt bần, chuột xào rau răm, xào bầu, chuột ướp lá lốt phơi khô… nay trong thực đơn “cây nhà lá vườn” lại có thêm món “Chuột đồng xào rau mò om” thật vô cùng hấp dẫn.
 la mieng mon chuot dong xao rau mo om hinh anh 1
Chuẩn bị món chuột xào rau mò om. (Ảnh: Phúc Lộc)
Trong cuốn “Món lạ miền Nam”, nhà văn Vũ Bằng đã ca ngợi thịt chuột hết lời: “Ôi chao, đến cái thịt chuột thì huyền diệu lắm… Thịt nó mềm mà lại ngọt, thơm một cách rùng rợn, mê ly thế nhỉ!”. Theo ông, thịt bò nhiều lắm chỉ làm 7 món; thịt gà thịt vịt cũng 5, 6 món là cùng, riêng thịt chuột có thể chế biến thành 12 món mà món nào cũng hấp dẫn, cũng lạ và hương vị đều khác nhau. Trong đó mê nhất là món chuột bằm nhỏ xào rau mò om cặp với bánh tráng nướng.

Muốn làm món chuột xào rau mò om cũng dễ thôi. Chuột làm sạch, móc bỏ ruột, chỉ chừa lại gan và tim, để cho ráo nước rồi dùng dao bằm nhuyễn (cũng có thể cho vào máy xay thịt). Sau đó đem ướp với tiêu, hành, tỏi, bột ngọt, nước mắm cho thấm đều độ 15 phút.

Rau mò om rửa sạch, cắt khúc dài độ một lóng tay (dùng 200gr cho nửa kg chuột). Ai cũng biết mò om (ngò om) là loại rau có chứa tinh dầu, vị cay, hơi chát, tính mát, mùi thơm rất dễ chịu. Theo dân gian, rau mò om có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, giúp lợi tiểu tạo thuận lợi cho việc tống sỏi thận ra ngoài. 

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn vào, đợi khi dầu thật sôi, khử tỏi, sả cho thơm mới cho tất cả thịt chuột đã ướp gia vị vào xào cho thật đều. Khi thịt chuyển sang màu vàng, chín, bốc mùi thơm phức mới cho mò om vào xào sơ qua là nhắc xuống. Món này hấp dẫn nhất là vị cay nồng của mò om hòa vào thịt tạo thành một mùi thơm nức mũi khiến ai ngửi qua cũng đều háo hức muốn ngồi vào bàn ”.
 la mieng mon chuot dong xao rau mo om hinh anh 2
Món chuột xào rau mò om cặp bánh tráng nướng. (Ảnh: Phúc Lộc)
Món nước chấm dành cho món ăn này cũng là một kỳ công. Phải là thứ nước mắm ngon hảo hạng pha với ít đường, chanh, tỏi sao cho vừa đủ mặn, ngọt, chua cay… Nếu muốn ngon và lạ miệng hơn chúng ta có thể dùng nước tương dầm ớt hiểm xanh. Càng ăn càng phát hiện thêm nhiều điều bất ngờ. 

Đến việc ngồi vào bàn thưởng thức món chuột xào mò om cũng là một nghệ thuật. Mỗi người bẻ một miếng bánh tráng nướng rồi cặp với thịt chuột xào lúc còn nóng, cho vào miệng nhai từ từ để vừa kích thích vị giác vừa khám phá hương vị tuyệt vời của thịt chuột mà nhà văn Vũ Bằng đã từng cho đó là món ăn chơi “ lẫm liệt ”.

Theo kinh nghiệm của bà con nông dân, chuột đồng có hai loại, chuột cơm và chuột cống nhum. Chuột cơm nhỏ con, thịt mềm. Còn chuột cống nhum to con hơn, thường ở hang, thịt thơm ngon nhưng rất đắt tiền. Thịt chuột ngon nhất là vào thời điểm sa mưa hoặc sau vụ lúa Đông Xuân vì lúc này cỏ non bắt đầu xanh um, chuột ăn no đủ, mập mạp và nhiều mỡ. Ngon nhất là chuột đào hang, con nào cũng lông vàng mướt, mạnh khỏe và mập ú.

Món chuột bằm xào mò om có thể là món “lai rai” đãi khách quý, cũng có thể là món ăn chính dùng trong các bữa cơm gia đình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét